เปิดความเสียหาย ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ อึ้ง ครูบาอริยชาติเพิ่งทัก แต่ไม่มีใครเชื่อ

เปิดความเสียหาย ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ อึ้ง ครูบาอริยชาติเพิ่งทัก แต่ไม่มีใครเชื่อ

เปิดความเสียหาย ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ อึ้ง ครูบาอริยชาติเพิ่งทัก แต่ไม่มีใครเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ เห็นความเสียหายแล้วน้ำตาซึม อึ้ง ครูบาอริยชาติเพิ่งทักเมื่อวันพระใหญ่ แต่ตอนนั้นไม่มีใครสนใจ

วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ม.11 ต.บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ในช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาควบคุมเพลิงนาน 3 ชั่วโมงจึงสงบ ล่าสุดกำลังรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงดังกล่าว ขณะที่บริเวณวิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้มีการนำเอาเชือกกั้นแนวมากั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในวิหาร โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมารอดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เช้า

นางอภิญญา ดวงนิตย์ อายุ 52 ปี ปธ.แม่บ้าน และ ส.อบต.ในพื้นที่ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นเวลาประมาณเที่ยงคืนมีชาวบ้านเห็นมีเปลวไฟและได้ยินเสียงเหมือนไฟไหม้จากทางวัดก็เลยพากันมาดู และโทรแจ้งกู้ภัย ตำรวจ และดับเพลิง มาทำการตรวจสอบ ซึ่งวิหารที่ถูกไฟไหม้ก่อสร้างมานานกว่า 16 ปี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ได้ร่วมคิดร่วมสร้างกันมา ทรัพย์สินภายในวิหารคาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพราะมีทั้งพระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้ง และของตกแต่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกับสภาพจิตใจของชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก บางคนอยู่ตั้งแต่ไฟไหม้ตอนนี้ยังไม่ได้กลับบ้านก็มี

ด้าน นายยา ศรีทา อายุ 73 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว กล่าวว่า วิหารที่ถูกไฟไหม้แห่งนี้ตนมีส่วนร่วมในการบุกเบิกตั้งแต่ต้น โดยได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานในวิหาร หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท แต่ความรู้สึกสูญเสียของชาวบ้านประเมินค่าไม่ได้ สำหรับตนได้มาติดตามข่าวตั้งแต่เที่ยงคืน ตอนนี้ก็ยังไม่ได้กลับบ้านเลย

เช่นเดียวกับพระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วฯ เผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน อาตมาได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม้วิหาร ก็เลยโทรแจ้งพระเณรด้วยกันเองมาช่วยดับไฟ แต่ไฟได้ลุกลามไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะวิหารก่อสร้างมา 10 กว่าปี และตอนเกิดเหตุก็เป็นช่วงเวลากลางดึก ตอนนี้ได้แจ้งครูบาอริยชาติซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านก็ได้รับทราบและได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต

โดยเหตุการณ์เกี่ยวกับไฟไหม้นี้ พระครูบาอริยชาติได้พูดเตือนพระลูกวัดและลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วงวันพระใหญ่ที่ผ่านมา ท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง ต่อมา ในเวลาประมาณ 11.00 น. ได้มีนายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน (สพฐ.) พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้ พบว่าตามพื้นวิหารมีเศษกระเบื้องร่วงหล่นลงมากองเต็มไฟไปหมด ไฟไหม้พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้งภาพจิตรกรรม โดนเผาวอดทั้งหมด ซึ่งภายในวิหารมีกล้องวงจรปิด แต่เก็บเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไว้ด้านหลังพระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งรายงานเหตุจากนายอำเภอประมาณตีหนึ่ง โดยในเบื้องต้นทราบว่าไฟลุกไหม้ตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้และมูลค่าเสียหายทั้งหมด ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ พฐ. ได้ทำงานเพื่อหาบทสรุปก่อน และตนก็ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักพุทธฯ มาตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว สำหรับใครที่ต้องการจะมาเที่ยวที่วัดแสงแก้วในช่วงนี้ก็ยังมีจุดอื่นที่สวยงามน่าสนใจอีกมากมาย สามารถมาเที่ยวกันได้ตามปกติ 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เปิดความเสียหาย ไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ อึ้ง ครูบาอริยชาติเพิ่งทัก แต่ไม่มีใครเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook