ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ติดตั้งแอร์ 1 เครื่อง 2 ห้อง ได้ไหม? หลายคนคิดว่าประหยัด

ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ติดตั้งแอร์ 1 เครื่อง 2 ห้อง ได้ไหม? หลายคนคิดว่าประหยัด

ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ติดตั้งแอร์ 1 เครื่อง 2 ห้อง ได้ไหม? หลายคนคิดว่าประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ติดตั้งแอร์ 1 เครื่อง 2 ห้อง ดีไหม? คิดว่าประหยัด ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย กลายเป็นว่ามีหลายคนเข้าใจผิด

อากาศร้อนทำให้ความต้องการใช้อุปกรณ์ทำความเย็นอย่าง "เครื่องปรับอากาศ" เพิ่มมากขึ้นในหลายครอบครัว แต่การใช้เครื่องปรับอากาศอย่างต่อเนื่องยังทำให้เกิดความกังวลว่าค่าไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพื่อแก้ปัญหาข้อกังวลนี้บางส่วน หลายครอบครัวจึงปิ๊งไอเดียในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ นั่นก็คือติดตั้งแอร์ 1 ตัว ให้ 2 ห้องที่อยู่ติดกัน

โดยก่อนติดตั้งเครื่องปรับอากาศจะต้องมีช่องขนาดเท่ากับแอร์ที่ไว้ที่ผนังกั้นระหว่างสองห้อง จากนั้นจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศในตำแหน่งนั้นเพื่อกระจายตัวคอยล์เย็นทั้งสองช่อง จากนั้นเมื่อเปิดแอร์ความเย็นจากแอร์จะสร้างความเย็นให้ห้องทั้งสองห้อง

หลาย ๆ คนยังแชร์ว่าวิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แต่ยังช่วยประหยัดเงินค่าซื้อและติดตั้งเครื่องปรับอากาศได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งนี้ถูกต้องจริงหรือ? 

ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

วิธีแก้ปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนคิดว่าฉลาด คือ ติดตั้งแอร์ 1 เครื่อง แล้วใช้งาน 2 ห้อง จริง ๆ แล้วมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลเสียได้ ไม่เพียงแต่ไม่ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า แต่ยังส่งผลให้ใช้ไฟฟ้ามากขึ้นพร้อมทั้งยังลดประสิทธิภาพการทำงาน และอายุการใช้งานของแอร์อีกด้วย

นายวู วัน เตือง ช่างติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่มีประสบการณ์ 15 ปี ในฮานอย กล่าวว่า การใช้เครื่องปรับอากาศทั่วไปสำหรับ 2 ห้อง จะทำให้กระบวนการทำความเย็นของแอร์ช้าลง ซึ่งหมายความว่าแอร์จะใช้พลังงานมากกว่าปกติ

สาเหตุเนื่องจากคอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศมักจะมีใบพัดลมเพื่อเป่าลมภายนอก เมื่อติดตั้งเครื่องปรับอากาศบนผนังตรงกลางแบ่ง 2 ห้อง ลมจากใบพัดลมจะถูกผนังกั้นทำให้เครื่องปรับอากาศเย็นช้าลง ทำให้ใช้เวลามากขึ้นในการสร้างอุณหภูมิความเย็นที่ต้องการ เครื่องปรับอากาศยังต้องทำงานเต็มประสิทธิภาพเพื่อทำความเย็นให้กับทั้งสองห้อง ทั้งลดอายุการใช้งานของอุปกรณ์และสิ้นเปลืองไฟฟ้า

ดังนั้นครอบครัวที่กำลังวางแผนจะติดแอร์ 1 ตัว 2 ห้อง หรือทำไปแล้วก็ควรพิจารณาใหม่ เครื่องปรับอากาศที่ดีที่สุดยังควรติดตั้งแยกกันในแต่ละพื้นที่โดยเฉพาะ หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ผู้ใช้อาจไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั้งสองห้องก็ได้ ใช้ห้องแอร์ได้ 1 ห้อง ห้องพัดลม 1 ห้อง หรือติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก 2 เครื่องทั้งสองห้อง

ด้วยวิธีนี้จะทำให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดี แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยไม่ลดอายุการใช้งานหรือก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook