ขาฉิ่ง คืออะไร? บิ๊ก ศรุต ทนเจ็บปวดทรมาน ตัดสินใจผ่าตัด แชร์ประสบการณ์ตรง

ขาฉิ่ง คืออะไร? บิ๊ก ศรุต ทนเจ็บปวดทรมาน ตัดสินใจผ่าตัด แชร์ประสบการณ์ตรง

ขาฉิ่ง คืออะไร? บิ๊ก ศรุต ทนเจ็บปวดทรมาน ตัดสินใจผ่าตัด แชร์ประสบการณ์ตรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะถูกทักถูกถามเข้ามาบ่อย ถึงการตัดสินใจผ่าตัดหัวเข่า อันเนื่องมาจากอาการ ขาฉิ่ง หรือ Knock Knee ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถใช้ชีวิต หรือออกกำลังกายโดยการวิ่งได้เป็นปกติ โดยเฉพาะช่วงก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษา ที่ทำเอาเจ้าตัวถึงกับออกปากเองเลยว่า ทั้งเจ็บและทรมานเป็นอย่างมาก

ล่าสุด บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์ นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ได้ถือโอกาสดีใช้พื้นที่บนอินสตาแกรม @bigibig28 แบ่งปันประสบการณ์การผ่าตัดให้กับแฟนคลับที่สนใจเข้ามาถามไถ่ ได้นำไปใช้สังเกตตัวเองหากมีลักษณะอาการคล้ายคลึงกัน

Knock knee ขาฉิ่ง คืออะไร

"Knock knee คืออะไร Knock knee คืออาการขาฉิ่ง หรือที่เขาเรียกว่า ขาเป็ด ท่าเดินเหมือนเป็ด จากที่ปกติขาเราจะต้องตรงทั้ง 2 ข้าง แต่กลายเป็นว่าหัวเข่ามันเบียดกัน ซึ่งตรงกันข้ามกับขาโก่ง ที่ลักษณะหัวเข่ามันออกไปด้านนอก โดยในกรณีของผม ขาซ้ายผม Knock เยอะกว่าขาขวา และทำให้ขาซ้ายเตี้ยกว่าขาขวา สะโพกซ้ายเตี้ยกว่าสะโพกขวา ซึ่งก่อนผ่าตัดผมค่อนข้างที่จะเจ็บมากๆ เจ็บที่หัวเข่าด้านนอก

คือผมต้องอธิบายก่อนว่า หัวเข่ามันคือคนละเรื่องกันนะ เพราะหัวเข่าผมยังสมบูรณ์ ยังดีอยู่มากเลย และที่ผมเจ็บมันไม่ได้เกิดจากหัวเข่า แต่มันเกิดจากกระดูดอ่อนที่รองหัวเข่ากับหน้าแข้ง

บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์

เมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมเคยไปปรึกษาคุณหมอ ตอนนั้นคุณหมอก็บอกให้ผมหยุดวิ่ง เพราะการวิ่งมันจะกระทบกระเทือนเยอะ คือมันไม่ได้เกี่ยวกับการวิ่งนะ การวิ่งทำให้สุขภาพดี เพียงแต่สุขภาพสำหรับขาอย่างผม ยิ่งวิ่งกระดูกอ่อนยิ่งไม่ดี เนื่องจากขาแบบผม มันไม่ใช่ขาที่สมบูรณ์ มันเป็นขาที่มีปัญหา

ตอนนั้นผมก็หยุดวิ่งไป และเริ่มออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน รวมถึงการเดิน จนมาถึงช่วงหลังๆ ที่ผมเดิน คือเดินธรรมดาเลยครับ แต่มันเจ็บมาก เจ็บเข่ามาก และก่อนที่จะผ่าตัดช่วงอาทิตย์สุดท้าย คืออยู่เฉยๆ ก็รู้สึกเจ็บแล้ว เพราะว่ากระดูกอ่อนที่มันรองอยู่ มันเหลือบางมากนิดเดียว

ฉะนั้นการผ่าตัดครั้งนี้ของผม มันจึงเป็นการผ่าตัดเพื่อปรับโครงสร้างของขาให้อยู่ในองศาที่ถูกต้อง ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะครับ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการพักฟื้นแล้ว และก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ"

บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์

อีกทั้ง บิ๊ก ศรุต ยังแนบภาพถ่ายฟิล์มเอ็กซ์เรย์เปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างก่อนผ่าตัดและหลังผ่าตัด ให้ทุกคนได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากขึ้น โดยหวังว่าสิ่งที่ตนเองนำมาแชร์นั้นจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน

"หลายคนอาจสงสัยว่า Knock knee ที่ผมเป็นคืออะไร? วันนี้ผมถ่ายฟิล์ม X-Ray ผมมาให้ดูนะครับจะได้เห็นภาพชัดๆ กันไปเลย

วันนี้ผมไป follow up กับคุณหมอมา ขาข้างขวาวันนี้ทำการปรับองศาใหม่อีก 2° ครับ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในองศาที่ดีและถูกต้องแล้ว จากนี้ก็ไปพบคุณหมอทุกอาทิตย์จนกว่าจะถอดอุปกรณ์ออกครับ

ในฟิล์ม X-Ray ให้สังเกตที่แนวต้นขากับหน้าแข้งของผมก่อนผ่ากับหลังผ่าดูนะครับ ก่อนผ่าเข่าบีบเข้าหากันเยอะอยู่ครับ(ขาฉิ่ง) หลังผ่ารูปร่างของขาโดยรวมเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ บางทีเรามองด้วยตาเปล่าเราแทบไม่รู้สึกนะครับ แต่ในฟิล์มนี่ชัดเลยครับผม

หวังว่าโพสต์นี้คงจะมีประโยชน์บ้างกับคนที่เป็นเหมือนผมหรือมีคนรู้จักเป็นนะครับ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของทุกคนครับ"

บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ขาฉิ่ง คืออะไร? บิ๊ก ศรุต ทนเจ็บปวดทรมาน ตัดสินใจผ่าตัด แชร์ประสบการณ์ตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook