แม่ขู่กลางห้าง "ถ้าดื้อจะไม่รัก" ลูกชาย 4 ขวบ ตอบประโยคเด็ด คนแห่ยกย่องความฉลาด

แม่ขู่กลางห้าง "ถ้าดื้อจะไม่รัก" ลูกชาย 4 ขวบ ตอบประโยคเด็ด คนแห่ยกย่องความฉลาด

แม่ขู่กลางห้าง "ถ้าดื้อจะไม่รัก" ลูกชาย 4 ขวบ ตอบประโยคเด็ด คนแห่ยกย่องความฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อวสารสายขู่! แม่บอก "ถ้าดื้อจะไม่รัก" เจอลูกชาย 4 ขวบ ตอบกลับประโยคเดียว แม่ยอมยกธงขาว คนแห่ยกย่องความฉลาด


กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ของจีน หลังจากมีชาวเน็ตคนหนึ่งแชร์เรื่องที่น่าสนใจมากๆ โดยบอกว่าตอนที่เขาไปซุปเปอร์มาร์เก็ต บังเอิญพบกับเด็กชายอายุประมาณ 4 ขวบ กำลังขอให้แม่ซื้อมันฝรั่งแผ่นทอดหนึ่งถุงให้เขา อย่างไรก็ตาม ผู้เป็นแม่ไม่อยากให้ทานเนื่องจากเหตุผลเรื่องสุขภาพและโภชนาการ และเมื่อเห็นลูกยังเอาแต่อ้อนถามอยู่เรื่อยๆ ทำให้แม่เริ่มโกรธและพูดว่า “ถ้าลูกยังดื้ออยู่แบบนี้ แม่จะไม่รักอีกต่อไป”

ผู้โพสต์บอกว่า ในตอนที่เขาได้ยินคำขู่ของคุณแม่คนนี้ เขาคิดว่าเด็กชายคงยอมหยุดดื้อดึงที่จะซื้อขนมห่อนั้น และเปลี่ยนมาเชื่อฟังตามคำบอกของคุณแม่ อย่างไรก็ตาม คำพูดถัดมาของเด็กชายกลับทำให้ทุกคนที่ได้ยินหลุดยิ้มออกมา “ไม่เป็นไร ลูกรักแม่ ไม่ว่าแม่จะรักลูกหรือไม่ก็ตาม ลูกก็จะรักแม่ตลอดไป” เมื่อเด็กชายกล่าวจบผู้เป็นแม่เองก็อดไม่ได้ที่จะหัวเราะออกมาเช่นกัน เธอหันไปที่ชั้นวางของและหยิบมันฝรั่งแผ่นทอดหลายห่อลงรถเข็นช้อปปิ้งทันที

หลังจากเรื่องราวนี้ถูกแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็ได้รับยอดไลค์และคอมเมนต์มากมาย ชาวเน็ตหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นชื่นชมเด็กชายที่ฉลาดและมี EQ สูง (ความฉลาดทางอารมณ์) อย่างไรก็ตาม หลายคนยังเตือนแม่ว่าอย่าใช้ถ้อยคำขู่เช่นนี้กับลูก เพราะอันที่จริงนี่เป็นหนึ่งในคำพูดที่เด็กๆ ได้ยินแล้วจะรู้สึกกลัวและวิตกมากที่สุด เพราะพวกเขามักจะโหยหาความรักและการสนับสนุนจากพ่อแม่เสมอ หากใช้คำพูดดังกล่าวเพื่อข่มขู่ลูก อาจทำให้พวกเขารู้สึกถูกทอดทิ้งและไม่ได้รับความรัก ซึ่งจะส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก

นอกจากประโยคนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษายังระบุถึง 4 ประโยค จากผู้ปกครองที่ส่งผลเสียต่อลูกๆ คือ "เด็กไม่เข้าใจหรอก"; "ดูลูกของคนอื่นสิ" , “ลูกต้องฟังเพราะเราคือพ่อแม่ของลูก”, “ทำไมลูกทำไม่ได้ล่ะ แล้วพ่อแม่จะวางใจได้อย่างไร” โปรดจำไว้ว่า ในกระบวนการสื่อสารกับเด็ก ผู้ปกครองต้องหลีกเลี่ยงการพูดสิ่งที่เป็นลบ และควรเคารพบุคลิกภาพและกระบวนการพัฒนาของเด็ก ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจอย่างเต็มที่ เราสามารถแสดงความคิดและความคาดหวังของเราด้วยคำพูดเชิงบวกและอ่อนโยนมากขึ้นได้ ด้วยวิธีนี้เด็กๆ จะรู้สึกถึงความเคารพ เข้าใจ มีกำลังใจ และพัฒนาความมั่นใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook