ก่อแก้ว ไม่ต้องใส่ชุดผู้ต้องขังหรือตีตรวนไปสมัคร ส.ส.

ก่อแก้ว ไม่ต้องใส่ชุดผู้ต้องขังหรือตีตรวนไปสมัคร ส.ส.

ก่อแก้ว ไม่ต้องใส่ชุดผู้ต้องขังหรือตีตรวนไปสมัคร ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดผู้คุม 5 คน ประสานตำรวจพาตัวสมัคร มั่นใจไม่เกิดเหตุ ส่วนการหาเสียงหลังสมัคร ระเบียบเคร่งครัดห้ามบันทึกภาพหรือเสียงออกจากเรือนจำ

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (25 มิ.ย.) ศาลอาญาได้มีคำสั่งมาถึงกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้นำตัวนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ต้องขังคดีก่อการร้ายที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม เดินทางไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 6 ที่คลองสามวา ในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ผู้คุมจำนวน 5 คน และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายก่อแก้วไปตามคำสั่งศาล สำหรับการแต่งกายของนายก่อแก้ว กรมราชทัณฑ์พิจารณาระเบียบการแต่งกายของผู้ต้องขังแล้ว อนุญาตให้นายก่อแก้วแต่งกายในชุดสุภาพ เนื่องจากการเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้ง ถือเป็นการดำเนินการทางการเมือง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีเกียรติ จึงอนุญาตให้ไม่ต้องใส่เครื่องแบบผู้ต้องขัง ในชุดสีน้ำตาลลูกวัวเหมือนผู้ต้องขังที่ไปศาล ส่วนการตีตรวนในผู้ต้องขังคดีที่มีโทษสูง กฎหมายให้เป็นดุลยพินิจของผู้คุมในการคุมตัวออกนอกเรือนจำ ซึ่งกรณีของนายก่อแก้ว ตนมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาจากแนวร่วม นปช.ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ จึงเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องตีตรวนออกไป โดยในวันสมัครจะควบคุมตัวออกจากเรือนจำเพื่อไปถึงสถานที่รับสมัครตั้งแต่ 08.00 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ยังกล่าวถึงการหาเสียงของนายก่อแก้วว่า คงทำไม่ได้ เพราะตามระเบียบในเรือนจำมีความเคร่งครัด ห้ามบันทึกภาพหรือเสียงผู้ต้องขังในการเยี่ยมญาติหรือพบผู้ต้องขังทุกครั้ง กรณีนี้ก็เช่นกัน นายก่อแก้วไม่สามารถบันทึกภาพหรือเสียง หรือวิดีโอลิงก์ใด ๆ ออกมาหาเสียงภายนอกเรือนจำได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวออกไปดำเนินการหาเสียง ทั้งนี้ หลังจากที่นายก่อแก้วเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว ศาลมีคำสั่งให้นำตัวกลับมาควบคุมในเรือนจำตามเดิม และเมื่อกลับเข้าเรือนจำแล้วให้เรือนจำรายงานต่อศาลอาญาด้วย ซึ่งเมื่อเข้าเรือนจำ นายก่อแก้วก็มีสถานะเป็นผู้ต้องขังเช่นเดียวกับทุกคน และต้องถือระเบียบปฏิบัติเหมือนผู้ต้องขังอื่น แต่จะเน้นการดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อให้ปลอดภัยที่สุด.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook