หนุ่มอ้วนขี้ร้อน ป่วยหลอดเลือดสมอง หมอชี้ "นักฆ่าเงียบ" คือวิธีใช้แอร์-พัดลมในบ้าน

หนุ่มอ้วนขี้ร้อน ป่วยหลอดเลือดสมอง หมอชี้ "นักฆ่าเงียบ" คือวิธีใช้แอร์-พัดลมในบ้าน

หนุ่มอ้วนขี้ร้อน ป่วยหลอดเลือดสมอง หมอชี้ "นักฆ่าเงียบ" คือวิธีใช้แอร์-พัดลมในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้เครื่องปรับอากาศในทางที่ผิด โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนอาจ ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ ดังเช่นเรื่องราวของ "นายจาง" ซึ่งอาศัยอยู่ที่มณฑลหูหนาน ประเทศจีน เขาไม่ชอบฤดูร้อนมากที่สุด เนื่องจากเป็นคนรูปร่างอ้วน มีเหงื่อออกง่าย ดังนั้น เมื่อฤดูร้อนมาถึงจึงอยากเพียงแค่อยากอยู่ในห้องแอร์ เพราะเหงื่อออกและหอบทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก

อย่างไรก็ตาม หลังจากอยู่ในห้องโดยเปิดเครื่องปรับอากาศและพัดลมอยู่หลายวัน เมื่อเขาต้องออกไปข้างนอกอีกครั้ง เปลี่ยนสภาพแวดล้อมจากหนาวเป็นร้อน และจากร้อนเป็นเย็นอีกครั้ง ทำให้สุดท้ายแล้วต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยโรคหลอดเลือดสมอง... หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเครื่องปรับอากาศเป็นเพียงตัวช่วยในช่วงหน้าร้อน แต่จริงๆ แล้วเครื่องปรับอากาศอาจกลายเป็น "นักฆ่าเงียบ" ได้หากใช้งานมากเกินไปหรือใช้อย่างไม่ถูกต้อง

อย่างที่ทุกคนรู้ดีว่าฤดูร้อนนั้นร้อน เมื่อร่างกายเหงื่อออกง่าย ปริมาณน้ำในเลือดจะลดลง และความหนืดของเลือดจะเพิ่มขึ้น อีกทั้งการใช้เครื่องปรับอากาศในอาคารอย่างต่อเนื่อง จะทำให้อุณหภูมิภายในและภายนอกมีความแตกต่างกันมากเกินไป หากเข้าออกระหว่าง 2 สภาพแวดล้อมบ่อยๆ จะกระตุ้นให้หลอดเลือดในผิวหนังหดตัวและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ง่าย

ในเรื่องนี้แพทย์ชี้ว่า “การก้าวเข้าไปในห้องเย็นกะทันหัน หลังจากโดนแสงแดดหรือออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายไม่มีเวลาปรับตัว จึงเป็นเรื่องอย่างมาก ที่จะป่วย หรือทำให้หลอดเลือดตีบ โดยเฉพาะผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ จะหลีกเลี่ยงอาการนี้ได้ยาก"

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า จริงๆ แล้วมีหลายวิธีในการหลบหนีความร้อนในช่วงฤดูร้อน ไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะกับการใช้เครื่องปรับอากาศเป็นเวลานานๆ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง ไม่ควรอยู่ในห้องปรับอากาศนานเกินไป โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศภายในและภายนอกอาคารต่างกันเกิน 10 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกันก็ไม่ควรกินอาหารเย็นๆ เช่น แตงโมเย็น ไอศกรีม รวมทั้งเครื่องดื่มเย็นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนุ่มอ้วนขี้ร้อน ป่วยหลอดเลือดสมอง หมอชี้ "นักฆ่าเงียบ" คือวิธีใช้แอร์-พัดลมในบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook