โซเชียลถกสนั่น! ลูกค้าสั่ง "ข้าวหมูแดง" โวยร้านใส่หมูกรอบด้วย สรุปต้องสั่งยังไง?

โซเชียลถกสนั่น! ลูกค้าสั่ง "ข้าวหมูแดง" โวยร้านใส่หมูกรอบด้วย สรุปต้องสั่งยังไง?

โซเชียลถกสนั่น! ลูกค้าสั่ง "ข้าวหมูแดง" โวยร้านใส่หมูกรอบด้วย สรุปต้องสั่งยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกค้าโวยสั่ง "ข้าวหมูแดง" แต่ได้หมูกรอบมาด้วย ร้านยืนยันทำแบบนี้ถูกแล้ว หลายคนงง สรุปต้องสั่งยังไง เปิดต้นตำหรับข้าวหมูแดง

กลายเป็นประเด็นถกเถียงบนโลกออนไลน์ หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ลงกลุ่ม "ชมรมคนรักข้าวหมูแดง หมูกรอบ" หลังจากมีลูกค้าเดินเข้าร้านข้าวหมูแดง แล้วสั่งกับแม่ค้าว่า "เอาข้าวหมูแดงจานนึงค่ะ" สักพักแฟนเดินตามมาทีหลัง สั่งข้าวหมูแดงหมูกรอบ แล้วแม่ค้าทำข้าวหมูแดงหมูกรอบมาให้ทั้งสองจาน ลูกค้าจึงโวยวายใส่แม่ค้าว่า "ฉันสั่งข้าวหมูแดงล้วนนะ" แต่แม่ค้าตอบกลับมาว่า "ลูกค้าสั่งข้าวหมูแดงนะคะ ไม่ได้สั่งหมูแดงล้วน" ลูกค้าก็ตอบกลับมาว่า "ก็สั่งข้าวหมูแดงไงคะ"

ต่อมาทางแม่ค้าจึงตอบกลับว่า "ถ้าหากต้องการแดงล้วนก็ต้องสั่งแดงล้วนนะคะเพราะข้าวหมูแดงมันชื่ออาหาร สั่งข้าวหมูแดงก็ได้หมูแดงและหมูกรอบค่ะ คนอื่นเขาสั่งข้าวหมูแดงก็ได้แบบนี้" ลูกค้าจึงเริ่มวีน "เออ ! งั้นก็ไม่เอา !" แล้วก็เดินออกจากร้านไปเลยทั้ง ๆ ที่แม่ค้าทำข้าวให้แล้ว

โชคดีที่ราดน้ำไปแค่จานเดียว สักพักแฟนเขาก็เดินตามออกไป พร้อมกับจ่ายเงินค่าข้าว 1 จาน ที่ราดน้ำไปแล้วโดยที่ยังไม่ได้กิน อีกจานหนึ่งที่ทำแล้วแต่ยังไม่ได้ราดน้ำ แม่ค้าต้องนำมาจัดใส่ห่อใหม่ให้ลูกค้าอีกท่าน

เจ้าของโพสต์อยากทราบว่า เหตุการณ์แบบนี้ใครเป็นฝ่ายผิด เพราะร้านบอกว่า ตลอด 80 ปี ขายแบบนี้ พร้อมเผยด้วยว่า ร้านนี้ไม่ว่าจะสั่งหมูแดงล้วน หรือข้าวหมูแดงที่มีหมูกรอบ ก็ราคา 50 บาทเท่ากัน ส่วนที่หลายคนสงสัยว่า สั่งหมูกรอบทำไมไม่มีหมูแดง เพราะสั่งหมูกรอบล้วนจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 10 บาท จึงไม่เหมือนกัน

หลังเรื่องราวนี้ถูกโพสต์ออกไป ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย มีทั้งคนที่เข้าใจว่าสั่งข้าวหมูแดง คือได้หมูแดงอย่างเดียวมาโดยตลอด แต่บางส่วนก็เข้าใจว่าหากอยากได้หมูแดงอย่างเดียว ก็ต้องสั่งข้าวหมูแดงล้วน ไม่เช่นนั้นร้านก็จะใส่หมูกรอบมาด้วย

เปิดต้นตำหรับ "ข้าวหมูแดง" ของแท้คือแบบไหน

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก กินก่อนตาย - to dine for ให้ความรู้ประเด็นเรื่อง "ข้าวหมูแดง" ว่า ปกติแล้วในจานมีหมูกรอบด้วยไหม ยืนยันจากประสบการณ์ว่า ถ้าร้านคนกวางตุ้งทำ มันจะต้องมีครบ ให้ลองหลับตาแล้วนึกถึงฮ่องกงซึ่งมีความเป็นอาหารกวางตุ้ง เมนูเช่น หมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง ห่านย่าง กุนเชียง เป็นวัตถุดิบที่จะเจอในร้านติ่มซำ รวมทั้งมีข้าวหน้าต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี เมื่อคนกวางตุ้งข้ามที่เมืองไทยจึงเกิดการลดรูปลง จากหมูแดง หมูกรอบ ในร้านติ่มซำ ก็กลายเป็นอาหารจานเดี่ยว แต่พวกเนื้อหลัก ๆ ยังคงมีอยู่คือ หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง บางร้านก็แยกเป็ดย่างออกไป จากแรก ๆ มีครบ ข้าวหมูแดงจะมีหมูกรอบมาสองสามชิ้น กุนเชียง ไข่ต้ม ก็จะลดทอนรายละเอียดลงไปตามความงกของเจ้าของ บางร้านก็โดนซื้อขาย ก๊อปสูตรไปทำบ้างจึงเปลี่ยนแปลงไป ยิ่งพอเข้ายุคเดลิเวอรี่ ก็ยิ่งมีการลดต้นทุน ไม่ใส่ของแพงให้ จึงเป็นไปได้ที่สั่งข้าวหมูแดงจะได้ไม่ครบเหมือนเดิม เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ โซเชียลถกสนั่น! ลูกค้าสั่ง "ข้าวหมูแดง" โวยร้านใส่หมูกรอบด้วย สรุปต้องสั่งยังไง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook