รีบเคลียร์ด่วน! จีนทำท่อนจรวด "Long March 2C" ตกใส่มณฑลกุ้ยโจว (คลิป)

รีบเคลียร์ด่วน! จีนทำท่อนจรวด "Long March 2C" ตกใส่มณฑลกุ้ยโจว (คลิป)

รีบเคลียร์ด่วน! จีนทำท่อนจรวด "Long March 2C" ตกใส่มณฑลกุ้ยโจว (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมาราว 14:00 น. ตามเวลาประเทศไทย China Aerospace Science and Technology Corporation หรือ CASC ได้ทำการส่งจรวด Long March 2C ในภารกิจส่ง Space Variable Objects Monitor หรือ SVOM ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศในย่านรังสี X-ray ที่เกิดจากคววามร่วมมือระหว่างหน่วยงานอวกาศฝรั่งเศส CNES และหน่วยงานอวกาศจีน CNSA โดยมันเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดเล็กที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อเพิ่มศักยภาพในการค้นหาและศึกษาแสงวาบรังสีแกมมาหรือ Gamma ray burst

แม้ว่าจะเป็นการความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ แต่จรวดที่ทางจีนใช้ส่งอย่างจรวดรุ่น Long March 2C กลับยังไม่มีการควบคุมการตกของจรวดท่อนแรกแต่อย่างใด โดยมันได้ร่วงสู่เทศมณฑลกุ้ยดิ้งในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งอยู่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของฐานส่งที่ตั้งอยู่ในเทศมณฑลซีชาง มลฑลเสฉวน โดยได้ตกลงสู่พื้นที่ดังกล่าวเวลาราวสี่โมงเย็นในวันเดียวกันตามเวลาประเทศไทย

แน่นอนว่าสำหรับจรวด Long March 2C ที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างไดไนโตรเจนเทโตรไซด์ (N2O4) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงแบบ Hypergolic มันมีความอันตรายอย่างมากหากได้สูดดมเข้าไปและยังมีความอันตรายหากได้รับการสัมผัสผ่านดวงตา จึงเป็นเหตุผลที่ทำว่าทำไมทุกครั้งหลังการปล่อยจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทนี้จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเข้าไปทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่ฐานส่งก่อนที่จะทำการใช้งานฐานส่งในการปล่อยจรวดครั้งต่อไป

โดยทางเทศบาลในพื้นที่ดังกล่าวได้ประกาศให้เขตดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายจนกว่าจะมีการเข้าไปจัดเก็บซากจรวดและสารพิษที่เกิดจากการตกค้างของเชื้อเพลิง

สำหรับงานด้านอวกาศในจีน แม้จะมีจรวดอยู่หลายรุ่นที่ได้รับการอัปเกรดด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยในการควบคุมการตกของท่อนจรวดอย่าง Grid fin แต่ก็ยังมีจรวดอีกหลายรุ่นเช่นกันที่ไม่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวรวมถึงจรวดรุ่น Long March 2C

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook