สัมภาษณ์งานถาม "ดวงอาทิตย์ขึ้นทิศตะวันตกเมื่อใด?" ตอบฉลาดสุด 3 คน คว้างานทันที

สัมภาษณ์งานถาม "ดวงอาทิตย์ขึ้นทิศตะวันตกเมื่อใด?" ตอบฉลาดสุด 3 คน คว้างานทันที

สัมภาษณ์งานถาม "ดวงอาทิตย์ขึ้นทิศตะวันตกเมื่อใด?" ตอบฉลาดสุด 3 คน คว้างานทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าที่เจ้านายถามว่า "ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกเมื่อใด?" เปิดคำตอบของ 3 ผู้สมัคร ตอบฉลาดที่สุด ถูกเชิญเข้าทำงานทันที!

เหล่าผู้สำเร็จการศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัย ต่างกระตือรือร้นที่จะหางานที่เหมาะสม แต่การแข่งขันในตลาดแรงงานรุนแรง ทำให้ผู้สมัครหลายคนไปไม่ถึงตำแหน่งงานในบริษัทที่ใฝ่ฝัน

เว็บไซต์ต่างประเทศ SOHA ได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณอัน (นามสมมุติ) หญิงสาวที่เรียนจบมหาวิทยาลัยมาด้วยผลการเรียนที่น่าพึงพอใจ และประสบความสำเร็จในการสมัครเข้าทำงานในบริษัทสื่อขนาดใหญ่ ด้วยคำตอบที่ชาญฉลาดและมีไหวพริบของเธอในระหว่างการสัมภาษณ์

ตามการบอกเล่าพบว่า ในการสัมภาษณ์เข้าทำงานบริษัทดังกล่าว หลังจากมีคำถามมากมายเกี่ยวกับความรู้ทางวิชาชีพและการแก้ไขสถานการณ์ ผู้รับหน้าที่ทำการสัมภาษณ์ก็ได้เอ่ยคำถามสุดท้ายที่บางคนอาจจะมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับสายงาน อีกทั้งยังเป็นคำถามที่ยากและค่อนข้างแปลก แต่รู้หรือไม่ว่ามันสามารถแสดงให้เห็นพรสวรรค์ของคนๆ หนึ่งฉายออกมาได้จริงๆ และทำให้หลายคนยอมแพ้และจากไปอย่างเศร้าๆ

คำถามดังกล่าวมีอยู่ว่า "คุณรู้ไหมว่าดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกเมื่อใด?"

ในรอบสุดท้ายนี้มีผู้สมัครผ่านเข้ามาจำนวนทั้งสิ้น 5 คน รวมถึงคุณอันด้วย ทุกคนต่างรู้สึกประหลาดใจกับคำถามและมองหน้ากันด้วยความสับสน เพราะใครบ้างจะไม่รู้ว่าพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตก สิ่งนี้คือความจริงมิใช่หรือ?

อย่างไรก็ดี เพื่อช่วงชิงตำแหน่งที่ต้องการ มีผู้สมัครคนหนึ่งยืนขึ้นและตอบอย่างมั่นใจว่า "ถ้ามองในกระจกในตอนเช้า คุณจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากทิศตะวันตกครับ" ผู้สัมภาษณ์ฟังคำตอบแล้วเพียงพยักหน้า จากนั้นจึงมองไปที่ผู้สมัครคนถัดไป

คนที่สองตอบว่า "เมื่อไหร่ที่ดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันออก มันก็จะขึ้นทางทิศตะวันตกอย่างแน่นอนครับ" ผู้สัมภาษณ์ฟังคำตอบแล้วเเพียงยิ้ม และมองไปที่ผู้สมัครคนที่สาม

ผู้หญิงคนนี้ตอบว่า "ฉันเคยอ่านในหนังสือที่เขียนไว้ว่า เมื่อคุณอยู่บนเครื่องบินไปทางตะวันตกตอนพระอาทิตย์ตก ความเร็วของเครื่องบินจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนพระอาทิตย์กำลังเพิ่งโผล่ขึ้นมา" ผู้สัมภาษณ์ฟังแล้วพยักหน้า พร้อมทั้งยกนิ้วโป้งแสดงท่าทีว่าเห็นด้วย แล้วจึงมองไปที่บุคคลที่สี่

ผู้สัมภาษณ์คนต่อมากล่าวอย่างมีอารมณ์ขันว่า "นั่นคงเป็นวันที่ผมติดทีมชาติ และได้แชมป์ฟุตบอลโลก" แต่เมื่อตระหนักว่าคำตอบของเขาอาจเป็นที่ถกเถียงและไร้มารยาท เขาจึงรีบพูดแก้ไขทันทีว่า "แน่นอน ผมแค่ล้อเล่น"

เมื่อถึงคราวของคุณอัน เธอตอบอย่างใจเย็นว่า "เท่าที่ฉันรู้ ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่เพียงดวงเดียวที่มีการโคจรถอยหลังเข้าในระบบสุริยะ นั่นหมายความว่าบนดาวศุกร์ ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก และตกทางทิศทิศตะวันออก หรืออีกนัยหนึ่งคือถ้าโลกหมุนช้าลงเรื่อยๆ จนหยุด แล้วหมุนไปในทิศทางตรงกันข้าม ดวงอาทิตย์ก็จะขึ้นจากทิศตะวันตกแน่นอนค่ะ"

ทันทีที่คุณอันพูดจบเสียงปรบมือก็ดังขึ้นโดยพร้อมเพรียง ผู้สัมภาษณ์มองดูเธอด้วยความพึงพอใจ และหลังจากพูดคุยกันสักพักก็ได้ทราบผลว่า ทั้งคุณอัน รวมทั้งผู้สมัครหมายเลขหนึ่ง และผู้สมัครหมายเลขสาม ต่างก็ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการให้ทำงานที่บริษัทนี้

เดิมที คำถามเช่นนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินสิ่งถูกหรือผิด แต่คาดว่าทางบริษัทต่างต้องการเห็นความสามารถในการคิดและพฤติกรรมของผู้สมัคร แล้วหากคุณเป็นหนึ่งในผู้สมัครเหล่านั้น คุณจะมีคำตอบอื่นที่แตกต่างออกไปอีกหรือไม่...?

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สัมภาษณ์งานถาม "ดวงอาทิตย์ขึ้นทิศตะวันตกเมื่อใด?" ตอบฉลาดสุด 3 คน คว้างานทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook