สาวฟ้องบริษัทดัง เหตุเพราะไม่ให้ทำอะไรเลย แต่จ่ายเงินเต็มจำนวนตลอด 20 ปี

สาวฟ้องบริษัทดัง เหตุเพราะไม่ให้ทำอะไรเลย แต่จ่ายเงินเต็มจำนวนตลอด 20 ปี

สาวฟ้องบริษัทดัง เหตุเพราะไม่ให้ทำอะไรเลย แต่จ่ายเงินเต็มจำนวนตลอด 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงพิการชาวฝรั่งเศสยื่นฟ้องบริษัทชื่อดังในข้อหา “ล่วงละเมิดทางศีลธรรมและการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน” ด้วยสาเหตุที่ว่าเธอได้เป็นพนักงานบริษัทนี้มาถึง 20 ปี ได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนมาตลอด แต่บริษัทไม่มอบหมายงานอะไรให้เธอทำเลย  

เรื่องราวนี้เป็นเรื่องของ Laurence Van Wassenhove ที่ป่วยเป็นโรคอัมพาตครึ่งซีกตั้งแต่กำเนิด  โดยเป็นบริเวณหน้าไปจนถึงแขนและขา สำหรับประวัติการทำงานของเธอ ในปี 1993 เธอได้ผ่านการคัดเลือกรับข้าราชการในบริษัทโทรคมนาคม และเจ้านายของเธอในตอนนั้นทราบดัว่าเธอมีอาการป่วยดังกล่าว แต่ต่อมาบริษัทโทรคมนาคมแห่งนี้ถูกโอนเปลี่ยนมาเป็นของบริษัทที่เธอฟ้องร้อง โดยเธอได้ทำอยู่ตำแหน่งเลขานุการแผนกทรัพยากรบุคคลจนถึงปี 2002

ภายหลังเธอได้ขอย้ายไปอีกเมืองของฝรั่งเศส คำขอของเธอได้รับการอนุมัติ อย่างไรก็ตามที่สถานที่ทำงานใหม่และตำแหน่งงานของเธอไม่ได้เอื้ออำนวยสำหรับโรคที่เธอเป็นอยู่ แต่ถึงแม้จะมีประเด็นนี้เกิดขึ้นมา บริษัทก็ยังนิ่งเฉย ไม่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งของเธอ และเลือกที่จะจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวนเป็นเวลา 20 ปี โดยที่เธอไม่ต้องทำอะไรเลย

เธอพยายามอย่างสุดความสามารถในการต่อสู้เรื่องนี้ โดยเธอได้รายงานต่อรัฐบาลและหน่วยงานระดับสูง ถึง “ความเลือกปฏิบัติ” ของบริษัท ยาวนานไปถึงปี 2015 แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร บริษัทยังคงทำเช่นเดิม จ่ายเงินให้เธอทุกเดือน  จึงทำให้เธอตัดสินใจฟ้องร้องบริษัทในข้อหา “ล่วงละเมิดทางศีลธรรมและการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน”

ด้านทนายความของหญิงสาวคนนี้อ้างว่าบริษัทต้องการบีบให้เธอลาออกเอง ทั้งนี้ทนายยังกล่าวเสริมอีกว่า “การทำงานของคนพิการ ก็เหมือนเป็นการที่สังคมให้ที่ยืนแก่พวกเขา ทั้งยังหมายถึงการยอมรับ และการสร้างสายสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย” อย่างไรก็ตามหญิงสาวถูกปิดกั้นสิ่งนี้ เนื่องจากบริษัทให้เธออยู่ในนั้นกว่า 20 ปี ในความหวังที่ว่าเธอจะตัดสินใจลาออกด้วยตนเอง 

หลังจากที่่เรื่องราวการฟ้องร้องนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้สนใจจำนวนมาก ทำให้บริษัทออกมาชี้แจ้งว่า บริษัทได้พยายามทำเต็มที่ โดยคำนึงถึงเงื่อนไขที่ดีที่สุดให้แก่พนักงาน ไม่เพียงแต่จ่ายเงินเดือนให้ แต่บริษัทยังช่วยจ่ายในอีกหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงมีการวางแผนให้เธอกลับมาทำงานในตำแหน่งที่เคยถูกปรับเปลี่ยน แต่ไม่บริษัทสามารถทำได้ เนื่องจากเธอลาป่วยเป็นประจำ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook