แพทย์เผยจุดสังเกตในร่างกาย เจอแบบนี้ไม่ควรดื่มกาแฟ หากยิ่งดื่ม ร่างกายยิ่งแย่

แพทย์เผยจุดสังเกตในร่างกาย เจอแบบนี้ไม่ควรดื่มกาแฟ หากยิ่งดื่ม ร่างกายยิ่งแย่

แพทย์เผยจุดสังเกตในร่างกาย เจอแบบนี้ไม่ควรดื่มกาแฟ หากยิ่งดื่ม ร่างกายยิ่งแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ชาวอังกฤษ แนะสังเกต 2 สัญญาณปรากฏบนลิ้น บ่งบอกว่าไม่ควรดื่มกาแฟ หากยิ่งดื่ม สุขภาพก็ยิ่งแย่ลง

หลาย ๆ คนเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอเมริกาโนหรือลาเต้ แต่แพทย์ชาวอังกฤษได้ออกมาเตือนว่าหากคุณพบสัญญาณ 2 ประการที่ลิ้น คุณไม่ควรดื่มกาแฟ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้อาการไม่สบายรุนแรงขึ้น

ดร.อานิส คาลาฟ แพทย์ชาวอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคด้วยการฝังเข็ม ออกมาแชร์คลิปวิดีโอผ่าน TikTok บัญชี acupuncturefit อธิบายว่า หากคุณแลบลิ้นออกมาแล้วพบรอยแตกบนลิ้นจำนวนมาก หรือมีคราบลิ้นเป็นสีเหลือง นั่นหมายถึงว่า คุณอาจไม่ควรดื่มกาแฟ

หากลิ้นคุณมีลักษณะดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาณเตือนว่า ร่างกายมีสภาวะของความไม่สมดุลในร่างกาย ซึ่งการดื่มกาแฟอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้สมดุลในร่างกายแย่ลงไปได้อีก ส่งผลให้เกิดอาการไม่สบาย เช่น กระสับกระส่ายหรือใจสั่น เป็นต้น

เขายังได้อ้างถึงแนวคิดของ "ภาวะขาดหยิน" ในการแพทย์แผนจีน เป็นพลังงานเกี่ยวกับความเย็นและความสงบ แสดงว่าร่างกายร้อนเกินไปเพราะมีหยางมาก โดยเป็นความไม่สมดุลของร่างกายที่ซ่อนอยู่ ซึ่งอาจจะแย่ลงเมื่อดื่มกาแฟ

 

ด้าน ดร.ลอว์เรนซ์ คันนิงแฮม เวชปฏิบัติทั่วไปจากหน่วยงาน UK Care Guide ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า สภาวะของความไม่สมดุลในร่างกาย เนื่องจากร่างกายขาดการบำรุง นำไปสู่ภาวะที่ร่างกายรู้สึกกระสับกระส่าย อัตราการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอหรือมีปัญหา

ดร.คันนิงแฮม ยังเน้นย้ำว่า กาแฟอาจไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของการทำให้เกิดคราบสีเหลืองบนลิ้น แต่อาจทำให้สภาพร่างกายที่ทำให้เกิดการเคลือบลิ้นเหลืองแย่ลงได้

"จากประสบการณ์ของผม พบว่าคราบสีเหลืองบนลิ้นนี้ อาจแสดงถึงระบบย่อยอาหารในร่างกายขาดสมดุล

ซึ่งคราบหรือฝ้าสีเหลืองบนลิ้นนี้ อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น สุขภาพช่องปากที่ไม่ดี การดื่มน้ำไม่เพียงพอ มีแบคทีเรียหรือยีสต์สะสมในช่องปาก

ส่วนกาแฟนั้นไม่ได้เป็นตัวทำให้เกิดคราบโดยตรง แต่อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดคราบสีเหลืองบนลิ้นที่รุนแรงมากขึ้นได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook