กรมราชทัณฑ์ ห้าม ก่อแก้ว ใส่ชุดนักโทษไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

กรมราชทัณฑ์ ห้าม ก่อแก้ว ใส่ชุดนักโทษไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

กรมราชทัณฑ์ ห้าม ก่อแก้ว ใส่ชุดนักโทษไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งย้ายแกนนำ นปช.ขังรวมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมสั่งห้าม นายก่อแก้ว พิกุลทอง ใส่ชุดนักโทษไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีทนายกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ถูกคุมขังในเรือนจำต้องการใส่ชุดผู้ต้องขังไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 6 กทม.ที่สำนักงานเขตคลองสามวาในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ ว่า จากการหารือร่วมกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ สรุปความเห็นร่วมกันว่า ไม่สามารถอนุญาตให้นายก่อแก้วใส่ชุดผู้ต้องขังออกไปสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะชุดนักโทษเป็นเครื่องแบบของนักโทษเด็ดขาด เรือนจำมีสิทธิอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใส่ โดยเฉพาะการออกภายนอกเรือนจำ แต่การแบ่งเป็นชุดสีฟ้า และชุดสีน้ำตาลลูกวัวในเรือนจำ เพื่อให้เป็นระเบียบและสังเกตได้ง่าย การออกไปสมัครรับเลือกตั้ง เป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีเกียรติ จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมกับวาระโอกาส ซึ่งได้แจ้งเรื่องนี้ต่อนายก่อแก้วให้ทราบแล้ว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีการควบคุมตัวแกนนำ นปช.ในข้อหาก่อการร้ายทั้งหมด 11 คน ด้วยว่า ได้ย้ายแกนนำ นปช.ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายอำนาจ อินทโชติ ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม ไปควบคุมตัวรวมกับแกนนำอีก 5 คนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังศาลอนุญาตให้มีการฝากขังในผลัดที่ 2 ต่ออีก 12 วัน โดยส่วนหนึ่งเป็นไปตามที่ญาติแกนนำเคยทำหนังสือร้องมายังกรมราชทัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ในการฝากขังผลัดที่ 2 นี้ จะมีการแยกแกนนำกระจายออกไปขังตามแดนต่างๆ ไม่ได้อยู่รวมในแดนเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook