ไขข้อสงสัย "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ควรกินไม่เกินกี่ครั้งต่อสัปดาห์? หมอมาเฉลยให้แล้ว

ไขข้อสงสัย "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ควรกินไม่เกินกี่ครั้งต่อสัปดาห์? หมอมาเฉลยให้แล้ว

ไขข้อสงสัย "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ควรกินไม่เกินกี่ครั้งต่อสัปดาห์? หมอมาเฉลยให้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสัยมานาน.. ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่เกินกี่ครั้งต่อสัปดาห์? ผู้เชี่ยวชาญมาตอบข้อสงสัยให้แล้ว

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถือเป็นอาหารที่มีเกือบทุกบ้าน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ มักออกมาเตือนว่าการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ แล้วกินเท่าไหร่ถึงจะพอและดีต่อสุขภาพ?

จากบทความบนเว็บไซต์โรงพยาบาล Vinmec ของเวียดนาม ระบุว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถือเป็นอาหารแปรรูปและเป็นอาหารสำเร็จรูป ในปัจจุบันเพื่อปรับปรุงความสะดวก ผู้ผลิตจะบรรจุบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในถ้วยหรือชามแบบใช้แล้วทิ้งพร้อมช้อนและตะเกียบเพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานได้ง่าย

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถือเป็นเมนูโปรดของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเด็ก ๆ อย่างไรก็ตาม อาหารเหล่านี้อยู่ในรายการอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ สาเหตุเพราะว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ในกลุ่มฟาสต์ฟู้ดที่ให้พลังงานสูง แต่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ บะหมี่ 1 ชาม ประกอบด้วยเกลือและไขมันจำนวนมาก แต่มีโปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นน้อยมาก

ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกี่ห่อต่อสัปดาห์?

อาจารย์ นพ.หง็อก ลือ เฟือง หัวหน้าแผนกระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลเหงียนตรีฟุ้ง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ฟาม หง็อก ทัค กล่าวในหนังสือพิมพ์ Tuổi Trẻ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการวิจัยเพื่อกำหนดความถี่สูงสุดในการรับประทานอาหารแปรรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วุ้นเส้นสำเร็จรูป และเฝอสำเร็จรูป ต่อ 1 สัปดาห์

ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เส้นบะหมี่หนึ่งห่อให้พลังงานประมาณ 400 กิโลแคลอรีต่อร่างกาย คิดเป็นประมาณ 1/6 ของพลังงานที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม พลังงานที่ได้รับจะมาจากแป้งประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ และไขมันประมาณ 40-45 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงจะขาดเส้นใยและวิตามินทำให้ขาดสมดุลทางโภชนาการ

ดังนั้นอาหารสำเร็จรูปเหล่านี้จึงมีประสิทธิภาพมากในการแก้ปัญหาความต้องการพลังงานเร่งด่วนในกรณีต่าง ๆ เช่น ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม หรือเมื่อเราหิวเกินกว่าที่จะไปตลาดเพื่อปรุงอาหาร เช่น ตอนกลางคืนหรือในพื้นที่ห่างไกล ประเด็นที่ 2 คืออาหารเหล่านี้น่ารับประทานและอร่อยมาก แพทย์เองยังเคยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในยามจำเป็น

ตามความเห็นของ ดร.เฟือง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการ เราควรรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วุ้นเส้น และเฝอสำเร็จรูป สูงสุดเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook