หมอเตือนเอง นร.อายุ 17 กระเพาะทะลุ เพราะนิสัยกิน-นอนที่วัยรุ่นชอบทำ พ่อแม่เตือนไม่ฟัง!

หมอเตือนเอง นร.อายุ 17 กระเพาะทะลุ เพราะนิสัยกิน-นอนที่วัยรุ่นชอบทำ พ่อแม่เตือนไม่ฟัง!

หมอเตือนเอง นร.อายุ 17 กระเพาะทะลุ เพราะนิสัยกิน-นอนที่วัยรุ่นชอบทำ พ่อแม่เตือนไม่ฟัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 นิสัยที่ทำร้ายกระเพาะอาหาร นอกเหนือจากการกิน ยังรวมถึงการนอนดึก ความเครียด ความกดดันจากการเรียนและการทำงาน. อย่างไรก็ตาม หลายคนยังคงทำละเลยจนกระทั่งมีอาการป่วย ที่โรงพยาบาล Bai Chay  ในประเทศเวียดนาม ได้รักษาผู้ป่วย 2 รายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งพบว่ามีภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เนื่องจากมีแผลในลำไส้เล็กส่วนต้น

ผู้ป่วยรายแรก อายุ 15 ปี ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินโดยครอบครัวของเขา โดยมีอาการปวดท้องเฉียบพลันรุนแรงบริเวณลิ้นปี่และเป็นตะคริวในช่องท้อง จากผลการสแกนแพทย์วินิจฉัยว่า เป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เนื่องจากกระเพาะทะลุจึงต้องผ่าตัดผ่านกล้องฉุกเฉิน

ส่วนผู้ป่วยอีกราย อายุ 17 ปี มีประวัติเป็นแผลในกระเพาะอาหาร และเคยผ่าตัดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ครั้งนี้ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินเนื่องจากมีอาการปวดบริเวณลิ้นปี่และปวดท้อง แพทย์วินิจฉัยว่ามีเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เนื่องจากคนไข้มีประวัติการผ่าตัดกระเพาะอาหารทะลุ จึงให้เข้ารับการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อปิดรูทะลุ และทำความสะอาดของเหลวสกปรก

นพ.ชู มาน เจือง ภาควิชาศัลยศาสตร์ทั่วไป กล่าวว่า ขณะนี้สุขภาพของเด็กทั้ง 2 รายข้างต้นถือว่าปลอดภัยแล้ว มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดภาวะกระเพาะอาหารทะลุ การบาดเจ็บที่ช่องท้อง สิ่งแปลกปลอมในทางเดินอาหาร ลำไส้อักเสบแบบเนื้อตาย... ภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยที่สุดคือแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก นี่เป็นโรคอันตรายที่ต้องได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ มิฉะนั้นความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจะมีสูง

แพทย์เจืองกล่าวว่า ผู้ป่วยเด็ก 2 รายข้างต้น พบสาเหตุของอาการมาจากลักษณะนิสัย พวกเขามักจะนอนดึกและรับประทานอาหารอย่างไม่เป็นไปตามหลัก โดยปกติแล้วกลางคืนเป็นเวลาที่กระเพาะอาหารได้พักผ่อน ช่วยให้เซลล์เยื่อบุกระเพาะอาหารฟื้นตัวและงอกใหม่ได้

แต่หากมีนิสัยชอบนอนดึก ระบบย่อยอาหารของจะไม่พักผ่อน ทำให้มีการหลั่งน้ำย่อยเพิ่มขึ้น น้ำย่อยเป็นปัจจัยที่ทำร้ายเยื่อบุกระเพาะอาหาร เมื่อปริมาณน้ำย่อยเพิ่มขึ้นจะส่งผลโดยตรงต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติโรคกระเพาะ เช่น แผลในกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลัน

นอกจากนี้ การนอนดึกจะทำให้น้ำย่อยหลั่งเพิ่มขึ้น จึงรู้สึกหิวและอยากกินอะไรเพื่อลดความรู้สึกไม่สบาย  อาหารมื้อดึกส่วนใหญ่เป็นอาหารพร้อมรับประทาน อาหารกระป๋อง หรือของว่าง อาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ มีเกลือและไขมันมาก จึงเพิ่มแรงกดดันต่อระบบย่อยอาหารมากยิ่งขึ้น เมื่อระบบย่อยอาหารไม่ได้พักผ่อน กรดส่วนเกินจะเข้าโจมตีเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารเสียหาย

นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนจำนวนมากที่ต้องนอนดึกและกินอาหารตอนดึก จึงเสี่ยงต่อโรคกระเพาะ ดังนั้น ควรเปลี่ยนนิสัยการใช้ชีวิตเพื่อป้องกันโรคกระเพาะ และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook