คุณยายญี่ปุ่นวัย 110 เผยเคล็ดลับอายุยืน "จานเด็ด" ที่ขาดไม่ได้ อร่อยคนรุ่นใหม่ก็ชอบกิน!

คุณยายญี่ปุ่นวัย 110 เผยเคล็ดลับอายุยืน "จานเด็ด" ที่ขาดไม่ได้ อร่อยคนรุ่นใหม่ก็ชอบกิน!

คุณยายญี่ปุ่นวัย 110 เผยเคล็ดลับอายุยืน "จานเด็ด" ที่ขาดไม่ได้ อร่อยคนรุ่นใหม่ก็ชอบกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายญี่ปุ่นวัย 110 เผยเคล็ดลับสุขภาพดี และเมนู "อาหารจานเด็ด" ที่ขาดไม่ได้ แถมอร่อยด้วย

คุณโยชิโกะ มิวะ เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 110 ปี ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ได้แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับเคล็ดลับในการมีอายุยืนยาว และการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี แม้ว่าจะอายุเกินร้อยปีแล้วก็ยังไปวัดเป็นประจำทุกสัปดาห์ และใช้ชีวิตร่วมกับลูกๆ หลานๆ อย่างมีความสุข

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

หลังจากเกษียณอายุออกจากงานแล้ว คุณยายมีนิสัยดีต่อสุขภาพโดยทุกเช้าจะเดินประมาณ 6 กม. และในปี 1990 เมื่อตอนที่อายุ 76 ปี ยังได้เข้าร่วมการวิ่งมาราธอนด้วยซ้ำ โดยการเดินสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุปรับปรุงการทำงานของหัวใจและปอด ความสามารถในการทรงตัว และป้องกันโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด โรคอ้วน

2. มีความสนใจมากมาย

สำหรับคุณยายโยชิโกะ การรักษาร่างกายและจิตใจให้กระฉับกระเฉงเป็นยาที่ดีที่สุดในการมีอายุยืนยาว เธอมีงานอดิเรกมากมาย เช่น อ่านหนังสืออิเคบานะ (Ikebana) ซึ่งเป็นศิลปะการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น รวมทั้งการปักซาชิโกะ (Sashiko) คืองานปักหรือการตัดเย็บแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม งานอดิเรกเหล่านี้เหมือนช่วยให้สมองได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งช่วยป้องกันความเสื่อมถอยทางสติปัญญา ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุทุกๆ สามวินาที

3. มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน

อายุที่มากขึ้นทำให้มีการเคลื่อนไหวที่จำกัด อย่างไรก็ตามคุณยายไม่เคยลืมการเข้าร่วมพิธีที่วัดตลอดจน กิจกรรมอาสาสมัครทางสังคม เช่น การช่วยวัดความดันโลหิตสำหรับผู้สูงอายุ และการเตรียมอาหารกลางวันให้กับสถาบันวัฒนธรรมญี่ปุ่นในท้องถิ่น

การศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่ากิจกรรมในชุมชนมีความสัมพันธ์เชิงบวกที่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยลดระดับความเครียดที่เป็นบ่อเกิดของโรคเรื้อรัง อาการอักเสบ ความเหนื่อยล้าจากสุขภาพ สิ่งนี้นำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดทางจิตกับสุขภาพกาย ตลอดจนการมีอายุที่ยืนยาวด้วย

นอกจากนี้ มิตรภาพและการมีปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุ และป้องกันโรคสมองเสื่อม คุณยายโยชิโกะเคยเล่าว่า "เพราะแม่ของฉันเสียชีวิตเร็ว ฉันจึงไม่เคยรู้สึกถึงความรักที่เต็มเปี่ยมจากครอบครัวเลย จนกระทั่งมีลูกฉันจึงตระหนักได้ว่าสิ่งนี้สำคัญและมีความสุขเพียงใด"

4.กินบะหมี่บ่อยๆ

คุณยายโยชิโกะ เล่าว่าอาหารจานโปรดอย่างหนึ่งของเธอคือบะหมี่ รวมถึงเส้นบะหมี่สด เช่น อุด้ง บะหมี่บัควีท (Buckwheat) ผู้สูงอายุหลายคนกลัวว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว จะทำให้ร่างกายมีภาระเพิ่มขึ้น จึงมักจำกัดการบริโภค อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนั้นอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอลงโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าการรักษานิสัยการกินเพื่อสุขภาพ และการได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข

สอดคล้องกับที่ มิกิโกะ คาวากุจิ นักโภชนาการจากภาควิชาคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสตรีโอสึมะ (ประเทศญี่ปุ่น) กล่าวว่าการไม่จู้จี้จุกจิกในการรับประทานอาหาร เป็นลักษณะเด่นของคนที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว เมื่อร่างกายขาดพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต จะทำให้ร่างกายใช้ไขมันและโปรตีนเป็นแหล่งพลังงาน จึงไม่สามารถรักษากล้ามเนื้อ และอาจลดภูมิคุ้มกันได้

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ คุณยายญี่ปุ่นวัย 110 เผยเคล็ดลับอายุยืน "จานเด็ด" ที่ขาดไม่ได้ อร่อยคนรุ่นใหม่ก็ชอบกิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook