ร้านอาหารในห้าง ประกาศรับแต่พนง.ต่างด้าว ไม่รับคนไทย ลองฟังจากมุมนายจ้าง

ร้านอาหารในห้าง ประกาศรับแต่พนง.ต่างด้าว ไม่รับคนไทย ลองฟังจากมุมนายจ้าง

ร้านอาหารในห้าง ประกาศรับแต่พนง.ต่างด้าว ไม่รับคนไทย ลองฟังจากมุมนายจ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศหาคนขายอาหารในฟู้ดคอร์ทห้างดัง ไม่รับคนไทย รับแต่ต่างด้าว บรรดานายจ้างมาตอบเองทำไมเป็นแบบนี้!

เฟซบุ๊ก ทัวร์ลง ได้แชร์โพสต์ของร้านอาหารในฟู้ดคอร์ทของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ที่ประกาศรับสมัครคนขายอาหาร และระบุว่า รับสมัครคนขายอาหารในห้างชื่อดัง ย่านรังสิต เงินเดือนเริ่มต้น 12,000 บาท ช่วยค่าห้องพัก 1,000 บาท ฟรีอาหาร 3 มื้อ ขอคนที่พร้อมทำงาน ขยัน ซื่อสัตย์ พูดไทย อ่านไทยได้ พิมพ์ไลน์ตอบได้ พร้อมระบุคุณสมบัติชัด ๆ ว่า "ไม่รับคนไทย รับต่างชาติเอกสารครบ"

ก็เลยกลายเป็นประเด็นดราม่าว่า หลายคนมองว่าจะขึ้นป้ายมาทำไมในเมื่อนายจ้างเป็นคนเลือกเองอยู่แล้ว อีกอย่างลูกค้าในห้างย่านนั้นส่วนมากก็เป็นคนไทย ตนเองเป็นคนไทยเดินเข้าร้านไปเห็นป้ายแบบนี้ก็คงเสียความรู้สึก ไม่อยากสนับสนุน

แต่บางคนก็บอกว่าให้มองเป็นแง่ดี ประกาศไปเลยชัด ๆ ว่าไม่รับคนไทย คนไทยจะได้ไม่ไปสมัครให้เสียเวลา แล้วไปสมัครงานอย่างอื่นที่ตรงกับคุณสมบัติตัวเอง

ก่อนจะมีบรรดาเหล่านายจ้างมาช่วยบอกเหตุผลที่งานบางอย่างจ้างต่างด้าวดีกว่าจ้างคนไทย เช่น

  • งานร้านอาหารเป็นงานหนัก แม้จะกำหนดคุณสมบัติเอาไว้แล้ว และบอกว่าเวลาทำงานต้องทำอะไรบ้าง เจออะไรบ้าง ซึ่งคนไทยจะรับปากไว้ก่อนว่าทำได้สารพัดเพื่อให้ได้งาน แต่พอได้งานจริง ๆ กลับทำไม่ได้ ติดนั่นติดนี่ ไม่เหมือนตอนสัมภาษณ์
  • คนไทยมักจะไม่ทนกับการทำงานร้านอาหาร ไม่ขยัน ทำงานไม่ละเอียด ทำอะไรก็ติดปัญหา งานคุณภาพต่ำแต่ต้องการเงินเดือนสูงกว่าต่างด้าวที่ทำงานได้ดีกว่าและเงินเดือนน้อยกว่า
  • คนไทยเรื่องเยอะ ขาด ลา มาสาย ครบหมด อยากหยุดก็หยุด อยากลาก็ลา ฝนตกก็ไม่มาทำงาน เมาก็ไม่มาทำงาน ทะเลาะกับเมียก็ไม่มาทำงาน สงกรานต์ก็ขอหยุดเพิ่ม ใครได้หยุดวันไหนก็อยากหยุดตามหมด ธุระทางบ้านเยอะแยะเต็มไปหมด แถมชอบเบิกเงินก่อน งานยากก็บ่น งานเยอะก็บ่น งานน้อยก็บ่น
  • คนไทยขี้น้อยใจ งานเกิดปัญหา เวลาเรียกมาตำหนิก็ไม่ชอบ พูดอะไรนิดหน่อยก็ประชดลาป่วย ต่างกับต่างด้าวที่งานไม่ดี ปรับปรุงตรงไหน คุยได้เสมอ
  • งานร้านอาหารแบบนี้ต้องเปิดตลอด เปิดทุกวัน แต่คนไทยชอบมาสาย หรือไม่อย่างนั้นก็เทนายจ้าง ไม่มาทำงานดื้อ ๆ มา 2 วันลาออก ต่างกับคนต่างด้าวที่มาทำงานตลอด ขยัน มาก่อน กลับทีหลัง
  • จากเรตเงินเดือนที่จ้างมา 12,000 บาท คนไทยเห็นแล้วก็อาจไม่ทำตั้งแต่แรก ต่างด้าวบางคนอาจจะไม่รับด้วยซ้ำ เพราะเงินน้อยเกินไปกับเทียบงานที่หนักมาก คนไทยจึงไปทำงานอิสระแทนเช่น ไรเดอร์ ขับรถตู้ทึบ หรือไม่เช่นนั้นก็ไปทำงานโรงงานที่ได้เงินเยอะกว่ามาก
  • คนต่างด้าวมีคุณสมบัติดีกว่า บางคนนอกจากจะได้ภาษาไทย ภาษาถิ่นตัวเองแล้ว ยังได้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook