รอยเตอร์ชี้ผู้แพ้ผู้ชนะในการประชุมผู้นำจี20

รอยเตอร์ชี้ผู้แพ้ผู้ชนะในการประชุมผู้นำจี20

รอยเตอร์ชี้ผู้แพ้ผู้ชนะในการประชุมผู้นำจี20
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์ว่าประเทศใดได้และเสียในการประชุมผู้นำกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ (จี20) ที่นครโทรอนโตของแคนาดาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รอยเตอร์มองว่า แคนาดาประเทศเจ้าภาพเสมอตัว แคนาดาได้รับชัยชนะครั้งใหญ่เมื่อที่ประชุมตกลงให้การเก็บภาษีธนาคารเพื่อใช้เป็นทุนช่วยเหลือในอนาคตเป็นมาตรการตามความสมัครใจของแต่ละประเทศ จากเดิมที่มีผู้เสนอให้เป็นมาตรการระดับโลกและถูกแคนาดาต่อต้านเต็มที่ ขณะเดียวกันภาพลักษณ์ของประเทศเจ้าภาพเสียหายจากการประท้วงรุนแรง นายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ถูกวิจารณ์หนักที่ทุ่มงบรักษาความปลอดภัย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,000 ล้านบาท) และทำทะเลสาบเทียมราคาแพงในศูนย์สื่อมวลชนหวังจำลองบรรยากาศสถานที่ประชุมผู้นำจี8 ซึ่งจัดขึ้นก่อนการประชุมผู้นำจี20 แต่กลับออกมาเป็นสระน้ำสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เท่านั้น

รอยเตอร์มองว่า สหรัฐเป็นฝ่ายเสียในการประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปประชุมหลังจากรัฐสภาเพิ่งผ่านร่างกฎหมายยกเครื่องระเบียบการเงินครั้งใหญ่ หวังนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อที่ประชุมแต่กลับต้องยอมอ่อนข้อให้ยุโรปที่ต้องการให้เข้มงวดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่จีนเป็นฝ่ายได้เมื่อสามารถกดดันให้ถอดข้อความยกย่องจีนเรื่องเพิ่มความยืดหยุ่นเงินหยวนออกจากแถลงการณ์ที่ประชุม เพราะแม้จะเป็นคำชมแต่จีนก็ไม่ต้องการให้เงินหยวนถูกระบุอย่างเจาะจงในแถลงการณ์ของจี20

ส่วนบราซิล รอยเตอร์มองว่าเป็นฝ่ายเสียจากการที่ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เลือกไม่ไปร่วมประชุมแต่เลือกแก้ปัญหาในประเทศหลังน้ำท่วมหนัก ส่งผลให้บราซิลไม่ได้แสดงบทบาทบนเวทีโลก อีกทั้งยังทำให้การประชุมผู้นำรัสเซีย อินเดีย จีน และบราซิล นอกรอบการประชุมจี20 ต้องยกเลิก พลาดโอกาสที่จะรวมตัวกันเรียกร้องขอสิทธิขอเสียงมากขึ้นในสถาบันการเงินโลก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook