ช็อกทั้งสนาม นศ.อายุแค่ 19 ดับกระทันหัน หมอเจอสาเหตุ "น้ำ" ที่ดื่มตอนเล่นกีฬา

ช็อกทั้งสนาม นศ.อายุแค่ 19 ดับกระทันหัน หมอเจอสาเหตุ "น้ำ" ที่ดื่มตอนเล่นกีฬา

ช็อกทั้งสนาม นศ.อายุแค่ 19 ดับกระทันหัน หมอเจอสาเหตุ "น้ำ" ที่ดื่มตอนเล่นกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคสช็อก หนุ่มอายุแค่ 19 ดับกระทันหัน หมอเจอสาเหตุ “น้ำ” ที่ดื่มหลังออกกำลังกาย สดชื่นแต่อันตรายถึงชีวิต

นักศึกษามหาวิทยาลัยชายแซ่อัน จากมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน เสียชีวิตในขณะที่อายุเพียง 19 ปี เพราะพฤติกรรมที่พบบ่อยคือการ “ดื่มน้ำเย็น” หลังการออกกำลังกายหนักๆ แม้จะสดชื่นมาก แต่ก็สามารถคร่าชีวิตคุณได้โดยไม่รู้ตัว

ตามรายงานพบว่า นายอันชอบเล่นกีฬามากๆ เฉพาะบาสเก็ตบอล วันที่เกิดเหตุเขากำลังเล่นบาสเก็ตบอลอยู่ในสนาม จู่ๆ ก็มีอาการเจ็บหน้าอกและหายใจลำบาก เมื่อคิดว่าตนเองเป็นลมแดด จึงหยุดการแข่งขันชั่วคราว และเข้าไปพักในร่ม

อย่างไรก็ตาม 10 นาทีหลังจากพักผ่อน ความรู้สึกอึดอัดของเขาไม่ได้หายไป แต่กลับรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดหน้าอกด้านซ้ายค่อยๆ ลามไปทางด้านหลัง มีอาการเหงื่อออกเย็นๆ ใบหน้าซีด

เพื่อนจึงแนะนำให้เขากลับไปพักที่หอพัก หรือไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล แต่นายอันกลับไม่ฟังคำแนะนำนั้น และไม่ถึง 5 นาทีต่อมา เขาก็จับหน้าอกแล้วหมดสติไปตรงนั้น กัปตันทีมจึงเรียกรถพยาบาลให้นำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที

น่าเศร้าที่หัวใจของนายอันหยุดเต้นระหว่างทางไปห้องฉุกเฉิน สาเหตุของการเสียชีวิตกะทันหัน ระบุว่าเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ปรากฎว่า 5 นาที ก่อนเกิดอาการหัวใจวายกะทันหัน เขาได้ “ดื่มน้ำเย็นๆ” เพื่อดับกระหายในช่วงพักครึ่ง

เพื่อนร่วมทีมของนายอันเล่าต่อว่า เขามีนิสัยชอบดื่มน้ำเย็นหลังเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายหนักๆ เพราะจะทำให้สดชื่นมาก ช่วยให้เขามีสมาธิและออกกำลังกายได้ดีขึ้น

เมื่อพูดถึงกรณีนี้ ดร.เฉิน หรงเจี้ยน แพทย์จากโรงพยาบาล Min Sheng General Hospital กล่าวว่า “การกระทำบางอย่างที่ทำทันทีหลังออกกำลังกายในขณะที่มีเหงื่อออก เช่น การดื่มน้ำเย็น อาบน้ำเย็น นั่งจ่อพัดลมหรือแอร์ ฟังดูสดชื่นแต่กดดันหัวใจมากมาย โดยเฉพาะเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นในฤดูร้อน หลอดเลือดของร่างกายมนุษย์จะขยายตัว

หากออกกำลังกายหนักๆ แล้วดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ในปริมาณมาก จะทำให้เกิดภาวะเลือดในร่างกายได้ หลอดเลือดถูกกระตุ้น ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน ยังทำให้ความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น สิ่งนี้นำไปสู่การแข็งตัวของเลือดเฉียบพลัน และการอุดตันของหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่คุกคามถึงชีวิต และกล้ามเนื้อหัวใจตายในที่สุด”

คุณหมอแนะนำว่า แม้แต่คนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็ควรพักผ่อนประมาณ 3-5 นาที หลังออกกำลังกายหนักๆ เพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจค่อนข้างคงที่ หลังจากนั้นถ้าดื่มน้ำเย็นก็ควรจะเย็นปานกลางเท่านั้น ไม่ควรดื่มน้ำที่มีน้ำแข็ง หรือเคี้ยวน้ำแข็งทั้งก้อน เมื่อดื่มให้จิบช้าๆ และอย่าดื่มน้ำมากเกินไปในคราวเดียวเพื่อปกป้องร่างกายของตนเอง

“เมื่อออกกำลังกายอย่างหนัก เลือดในร่างกายจะไปที่แขนขาและปริมาณเลือดในหลอดเลือดหัวใจจะน้อยกว่าปกติ หากคุณดื่มน้ำเย็นในเวลานี้ น้ำจะไหลผ่านช่องว่างตรงกลาง เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย และอัตราการเสียชีวิตก็จะสูงขึ้นสำหรับผู้ที่มีอาการหลอดเลือดตีบตัน หรือเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ" ดร.เฉิน หรงเจี้ยน เน้นย้ำ

นอกจากนี้ คุณหมอยังเตือนด้วยว่าเวลาทองของการรักษาผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายฉุกเฉิน คือ 60 นาที นับจากเริ่มมีอาการ หรือโดยเร็วที่สุด เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook