หมอเตือน! หนุ่มกิน "แอปเปิ้ล" รับพิษโคม่า พลาดที่วิธีทำความสะอาด แบบที่หลายคนทำ

หมอเตือน! หนุ่มกิน "แอปเปิ้ล" รับพิษโคม่า พลาดที่วิธีทำความสะอาด แบบที่หลายคนทำ

หมอเตือน! หนุ่มกิน "แอปเปิ้ล" รับพิษโคม่า พลาดที่วิธีทำความสะอาด แบบที่หลายคนทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนแล้วนะ! ช็อกทั้งบ้าน จู่ๆ หนุ่มอาการโคม่า เจอต้นเหตุ "แอปเปิ้ล" ที่กิน หมอชี้พลาดตรงนี้

ตามรายงานของเว็บไซต์ Sohu ชายชาวไต้หวันคนหนึ่งตกอยู่ในอาการโคม่า หลังรับประทานผลไม้ยอดนิยมอย่าง “แอปเปิ้ล” ผลการทดสอบพบว่าเลือดของผู้ป่วยมีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างเกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้เข้าต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉินในแผนกพิษวิทยา

โชคดีที่ได้รับการรักษาฉุกเฉินอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยจึงไม่พบภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดต้นเหตุอาการร้ายแรงนี้ คือวิธีการทำความสะอาดก่อนรับประทาน

ผู้ป่วยเล่าว่าเขามีนิสัยชอบกินแอปเปิ้ลแบบมีเปลือก เพราะเขาคิดว่าการกินแบบนี้มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะกินแอปเปิ้ลกลับไม่ได้ล้างทำความสะอาดให้ดี แต่เพียงเช็ดๆ ถูๆ ด้วยมือเท่านั้น เคราะห์ร้ายที่คราวนี้เขาซื้อแอปเปิ้ลที่มีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง ส่งผลให้พิษเข้าสู่ร่างกายเมื่อรับประทานเข้าไป

พิษจากยาฆ่าแมลงเป็นรูปแบบหนึ่งของพิษเฉียบพลัน ผู้ป่วยจะมีอาการต่างๆ เช่น ไอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เหงื่อออก ชัก โคม่า หรือหมดสติ

คุณหมอยังเตือนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการสัมผัส และการรับประทานอาหารที่มียาฆ่าแมลงตกค้างว่า "การสัมผัสหรือบริโภคอาหารที่มียาฆ่าแมลงตกค้าง สามารถเพิ่มภาระให้กับตับและไตได้  ทำลายระบบประสาท และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง”

ขณะที่นางพยาบาลจากแผนกพิษวิทยา  กล่าวว่า “จากกรณีของผู้ชายที่กล่าวมาข้างต้น ฉันอยากจะเตือนทุกคนถึง 3 สิ่งที่ควรจำก่อนรับประทานผลไม้ เพื่อจำกัดความเสี่ยงของพิษจากยาฆ่าแมลง”

3 สิ่งที่ต้องจำก่อนกินผลไม้

1. ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน

การล้างผลไม้ใต้น้ำไหลเป็นวิธีการที่ค่อนข้างง่าย และปลอดภัยในการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร แต่สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรค สารพิษ และยาฆ่าแมลงออกจากอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA)

2. ใช้แปรงช่วยล้างผลไม้

สำหรับผลไม้ที่มีเปลือกหยาบหรือหนา เช่น ส้ม แต่งต่างๆ สามารถใช้แปรงถูพื้นผิวผลไม้เบาๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และยาฆ่าแมลงที่ตกค้าง อย่างไรก็ตาม ยังต้องแน่ใจว่าแปรงที่ใช้ทำความสะอาดผลไม้นั้นสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคและสารพิษ

3.ซื้อผลไม้ที่มีมาตรฐานรับรอง

นอกจากวิธีการทำความสะอาดแบบเดิมๆ แล้ว ประชาชนยังควรเลือกผลไม้ที่ปลูกแบบออร์แกนิก ผลไม้ที่มีแหล่งกำเนิดที่ชัดเจน และผลไม้จากสถานประกอบการที่มีชื่อเสียง และมีใบรับรองการทดสอบมาตรฐานอีกด้วย ถือเป็นวิธีการป้องกันความเสี่ยงในการรับประทานอาหารที่มีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook