วิกฤติไข่แพง ราคาอาหาร-ขนมปังขึ้น

วิกฤติไข่แพง ราคาอาหาร-ขนมปังขึ้น

วิกฤติไข่แพง ราคาอาหาร-ขนมปังขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤติไข่แพงส่งผลกระทบให้ราคาอาหารและขนมปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่พาณิชย์จังหวัดออกสำรวจเข้มป้องกันการกักตุนไข่

พาณิชย์จังหวัดพิจิตร พร้อมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ออกสำรวจราคาสินค้าในตลาดเทศบาลเมือง พบผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสกักตุนและจำหน่ายไข่เป็ดและไข่ไก่เกินราคา โดยจำหน่ายในราคาฟองละ 4-6 บาท จึงได้ลงบันทึกและตักเตือนผู้ค้า หากยังฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ไข่ไก่ที่มีราคาสูงขึ้นยังส่งผลกระทบต่อแม่ค้าขายข้าวแกงในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เพราะต้นทุนสูงขึ้น แต่ยังต้องขายในราคาเดิมจานละ 20 บาท ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ทำให้แม่ค้าบางรายต้องลดเมนูอาหารที่เกี่ยวเนื่องกับไข่ลง พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นก็จำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคาข้าวแกง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาที่ไม่มีรายได้

ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายขนมซึ่งใช้ไข่และน้ำตาลเป็นส่วนผสม ต่างก็ประสบปัญหาไปตาม ๆ กัน โดยที่ จ.สตูล ร้านขายโรตีมีการปรับราคาขึ้นแล้ว 3-5 บาท โดยเฉพาะโรตีใส่ไข่และมะตะบะ ขณะที่แม่ค้าขายขนมไข่หันไปซื้อน้ำตาลจากมาเลเซีย ซึ่งถูกกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท และยอมขาดทุนกำไร ขายในราคาเดิม เพราะเกรงว่าหากขึ้นราคาจะกระทบต่อลูกค้า

ส่วนชาวบ้านที่ จ.ยโสธร หันมาเลี้ยงไก่ไข่เองในครอบครัวแทนการไปซื้อไข่จากตลาด โดยไข่ที่เหลือจากการบริโภคยังแบ่งขายให้เพื่อนบ้านฟองละ 3 บาท สร้างรายได้เป็นอย่างดีช่วงวิกฤติ

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมสรุปสถานการณ์ราคาไข่ ช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อรับทราบข้อมูลแท้จริง ก่อนจะประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook