หมอยังขอแชร์ ผู้เฒ่า 80 ตับแข็งแรงกว่าหนุ่ม 28 มีเคล็ดลับ "เมนูปลา" ราคาไม่แพงเลย!

หมอยังขอแชร์ ผู้เฒ่า 80 ตับแข็งแรงกว่าหนุ่ม 28 มีเคล็ดลับ "เมนูปลา" ราคาไม่แพงเลย!

หมอยังขอแชร์ ผู้เฒ่า 80 ตับแข็งแรงกว่าหนุ่ม 28 มีเคล็ดลับ "เมนูปลา" ราคาไม่แพงเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แม้แต่หมอยังถามเคล็ดลับ ชายชาวจีนวัย 80 ปี มีตับที่แข็งแรงกว่าชายหนุ่มวัย 28 ปี เผยมักทานอาหาร “เมนูปลา” มาตั้งแต่วัยเยาว์

นิสัยการกินเพื่อสุขภาพ และรูปแบบการดำเนินชีวิต สามารถช่วยปกป้องการทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในขณะที่อายุมากขึ้นแล้วก็ตาม ดังเช่นกรณีของชายวัย 80 ปีในประเทศจีน ถือเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมอย่างแท้จริง

ดร.เฉียน เจิ้งหง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและรักษาโรคตับและท่อน้ำดี โรงพยาบาลฉางกัง (Chang Gung Memorial Hospital) ในไต้หวัน เล่าถึงผู้ป่วย 2 รายที่เขาเคยตรวจ

รายแรกเป็นชายอายุ 80 ปี มาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ผลการตรวจพบว่ามีสุขภาพตับแข็งแรง ไม่มีอาการผิดปกติ และไม่มีโรคประจำตัว เช่น ไขมันพอกตับ หรือโรคตับแข็ง

คุณหมอกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมประทับใจชายชราคนนี้มาก เพราะถึงแม้เขาจะแก่แล้ว แต่เขาก็ยังปราดเปรียวและกระฉับกระเฉง เขามาหาหมอคนเดียวโดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากลูกหรือญาติเลย”

ส่วนรายที่ 2 เป็นชายอายุ 28 ปี ตรวจแล้วพบว่ามีไขมันพอกตับ "นี่เป็นสองเคสที่ขัดแย้งกัน ตามทฤษฎีแล้ว เมื่ออายุเพิ่มขึ้นและการทำงานของร่างกายค่อยๆ เสื่อมลง ผู้ชายที่มีอายุมากกว่าจะมีความเสี่ยงต่อปัญหาตับมากกว่าชายหนุ่ม อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจซ้ำพบว่าชายอายุ 80 ปี มีการทำงานของตับดีกว่าชายอายุ 28 ปีจริงๆ”

คำถามคือ ทำไมคนวัย 80 ถึงมีตับที่แข็งแรงขนาดนี้?

เมื่อสำรวจวิถีชีวิตของชายวัย 80 ปีรายนี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น คุณหมอจึงพบว่าเขารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากปู่ของเขาทำงานเป็นชาวประมง ดังนั้นตั้งแต่เขาจึงมีนิสัยชอบทาน “ปลา” มาตั้งแต่ยังเด็ก นับว่าเป็นอาหารหลักเลยทีเดียวนอกจากนี้ ชายชรายังมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ เข้านอนเร็วและตื่นเช้าอยู่เสมอ

คุณหมออธิบายเพิ่มเติมว่า ปลาเป็นอาหารที่คุ้นเคยกันดีในทุกครัวเรือน หาได้ง่าย และยังอุดมไปด้วยแหล่งโปรตีน มีไขมันอิ่มตัวต่ำ ในทางตรงกันข้าม ปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพมากมาย การศึกษาพบว่ากรดไขมันโอเมก้า 3 มีความสามารถในการลดการอักเสบ ลดไขมันที่ไม่ดีในเลือด และปรับปรุงความไวของอินซูลิน ซึ่งช่วยจำกัดความเสี่ยงของไขมันสะสมในตับ ที่ทำให้เกิดไขมันเกาะตับ และปกป้องการทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนิสัยการกินแล้ว นิสัยนอนเร็วตื่นเช้า ยังช่วยให้ชายวัย 80 ปี ปกป้องการทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพเข่นเดียวกัน การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการนอนดึกจะเปลี่ยนนาฬิกาชีวภาพ เพิ่มปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทำให้ตับสามารถล้างพิษได้ยาก

ทั้งนี้ ไขมันสะสมในตับ เป็นโรคตับเรื้อรังที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ เกิดจากปัจจัยบางประการ เช่น อาหารที่มีไขมันสูงและแคลอรี่ส่วนเกิน วิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ (การสูบบุหรี่ การนอนดึก การใช้แอลกอฮอล์ในทางที่ผิด...) ความผิดปกติของระบบเผาผลาญ โรคเบาหวาน และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมในตับ ซึ่งโรคไขมันพอกตับหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจลุกลามไปสู่โรคตับอักเสบ หรือโรคตับแข็งได้

"การศึกษาในสิงคโปร์พบว่า 34% ของผู้ป่วยที่มีไขมันสะสมในตับ จะเป็นโรคตับแข็ง ดังนั้นการป้องกันไขมันสะสมในตับและการปกป้องการทำงานของตับ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง"

4 นิสัยช่วยปกป้องการทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยอาหารที่หลากหลายซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหาร ให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผักและผลไม้สด ธัญพืชไม่ขัดสี ปลาที่มีโอเมก้า 3 นมไขมันต่ำ และน้ำมันพืชที่ดีต่อสุขภาพ ในขณะเดียวกันก็ต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ไขมันทรานส์ และจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคอ้วนด้วย

2. ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ เนื่องจากคุณภาพการนอนหลับมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสุขภาพโดยรวม และแน่นอนว่าสำหรับสุขภาพตับก็สำคัญมากเช่นกัน

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง โดยสามารถเลือกกีฬาที่ชอบ หรือออกกำลังกายง่ายๆ เช่น เดิน ว่ายน้ำ หรือทำสวนก็ได้ ทั้งหมดนี้นำมาซึ่งประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม ช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ซึ่งช่วยให้ตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงของโรคตับ แต่ย้ำว่า!!! ควรเลือกวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของตนเอง

4. ตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ เนื่องจากการตรวจสุขภาพเป็นประจำสามารถช่วยให้เราติดตามสถานะสุขภาพของตนเอง และตรวจพบโรคได้อย่างทันท่วงที 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หมอยังขอแชร์ ผู้เฒ่า 80 ตับแข็งแรงกว่าหนุ่ม 28 มีเคล็ดลับ "เมนูปลา" ราคาไม่แพงเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook