รู้จัก Rain Bomb “ระเบิดฝน” ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา เหมือนสึนามิจากฟ้าที่คาดการณ์ไม่ได้

รู้จัก Rain Bomb “ระเบิดฝน” ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา เหมือนสึนามิจากฟ้าที่คาดการณ์ไม่ได้

รู้จัก Rain Bomb “ระเบิดฝน” ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา เหมือนสึนามิจากฟ้าที่คาดการณ์ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก Rain Bomb “ระเบิดฝน” ฝนตกเหมือนฟ้ารั่ว ตกไม่ลืมหูลืมตา ทำน้ำท่วมฉับพลัน เหมือนสึนามิจากฟ้าคาดการณ์ล่วงหน้าแทบไม่ได้

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.67 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ลานินญากำลังจะมา เพื่อนธรณ์รู้ไหมว่า โลกร้อนทำให้เกิด rain bomb มากยิ่งขึ้น"

ผศ.ดร.ธรณ์ อธิบายว่า rain bomb เป็นคำใหม่ ไม่ถูกใช้เป็นทางการ แต่ความหมายทั่วไปคือฝนตกกระหน่ำอย่างไม่ลืมหูลืมตา ปริมาณน้ำฝนในช่วงเวลาสั้นๆ ทะลุขีดจำกัด ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เนื่องจากเป็นศัพท์ใหม่ จึงไม่มีการฟันธงว่านี่คือปรากฏการณ์ “ระเบิดฝน” หรือไม่ ? แต่ว่าง่ายๆ คือเหมือนฟ้ารั่ว

เนื่องจากน้ำจากฟ้าถล่มลงมาอย่างรุนแรงในช่วงแสนสั้น การรับมือแบบดั้งเดิมจึงมีปัญหา ผลกระทบจึงมาสู่ชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนการทำมาหากินของพวกเรา

ตัวอย่างมีให้เห็นทั่วไป เฉพาะช่วงนี้ก็มีทั้งน้ำท่วมภูเก็ต ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ ภาพรถที่ลอยไปตามน้ำไหลหลากดูน่ากลัว จนบางคนเปรียบเทียบว่า เหมือนสึนามิจากฟ้า

rain bomb อาจแฝงมาพร้อมพายุฝนฟ้าคะนอง จะเกิดบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคโลกเดือด เพราะมหาสมุทรร้อน น้ำระเหยมากขึ้น อากาศร้อนเพิ่มขึ้น เมฆมีน้ำอยู่มากมายพร้อมทะลักทลายจากบนฟ้าในช่วงสั้นๆ

หากตกลงบนเขาหรือในป่า อาจเกิดน้ำไหลหลากฉับพลันลงมาในเมืองตามถนนหนทางที่กลายเป็นทางน้ำ รวมถึงโคลนถล่มตามมาในพื้นที่ไม่เคยเกิด เช่น หายนะที่ลิเบีย

หากตกลงในเมืองที่ราบแบบกรุงเทพ น้ำท่วมเร็วมาก น้ำเข้าบ้านโดยเฉพาะพื้นที่เป็นแอ่ง น้ำท่วมรถติดบนถนน ทำทรัพย์สินเสียหาย

คำว่าบอมบ์หมายถึงเกิดฉับพลันแล้วหายไป น้ำท่วมแบบนี้จึงไม่นาน แต่ความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว การคาดการณ์ล่วงหน้าทำแทบไม่ได้ในระยะยาว ปรกติก็เป็นการทำนายทั่วไปในพื้นที่กว้าง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเรนบอมบ์กำลังมา ให้เอารถขึ้นที่สูง ป้องกันน้ำเข้าบ้านทุกวิถีทาง ฯลฯ

เน้นย้ำว่าเป็นคำทั่วไป ไม่ใช่ศัพท์ทางวิชาการ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการทำนายแบบเป็นทางการว่าจะเกิดเรนบอมบ์ ต่างจากทำนายสึนามิหรืออื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook