แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!

แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!

แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ฟังแล้วทรุด ลูกชายวัย 14 "ไตวาย" หมอชี้ตัวร้ายคืออาหาร 3 จาน ที่ทำให้กินประจำ!

เรื่องราวของเด็กชายวัย 14 ปีที่มีภาวะไตวาย กลายเป็นอุทาหรณ์เตือนผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการของลูก แพทย์ชี้ว่าอาหาร 3 ประเภท ที่ดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อไตได้โดยเฉพาะกับเด็กๆ

ตามรายงานพบว่า เมื่อ “นายหวัง” (นามสมมุติ) อายุได้ 12 ปี ก้าวเข้าสู่ประตูโรงเรียนมัธยมอย่างกระตือรือร้น เหมือนกับนกตัวเล็กที่บินไปบนท้องฟ้าแห่งอิสรภาพพร้อมกับเพื่อนและครูใหม่ ได้อาศัยอยู่ในหอพักห่างไกลจากบ้าน.... แต่ความสุขนั้นแสนสั้น ความแตกต่างระหว่างสภาพแวดล้อมและตารางเรียนที่ยุ่ง อีกทั้งอาหารที่โรงเรียนไม่ถูกใจ ทำให้มักจะข้ามมื้ออาหารอยู่เสมอ เช่นเดียวกับสภาพการนอนหลับที่แย่ลง เพราะเสียงรบกวนจากเพื่อนๆ ในหอพัก

ทางด้านผู้เป็นแม่ เมื่อเห็นร่างกายลูกชายที่ผอมลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาสั้นๆ ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกเศร้า หลังจากรู้สาเหตุแล้วแม่จึงตัดสินใจเช่าบ้านใกล้โรงเรียน เพื่อคอยดูแลมื้ออาหารและการนอนของลูกเอง หวังให้ลูกชายสุขภาพดีและมีความสุข ซึ่งหลังจากได้รับการดูแลให้กินดีและนอนหลับเพียงพอ ใบหน้าของเด็กชายก็กลับมาสดใสสมวัยดังเดิม

 

เด็กชายอายุ 14 ปี ภาวะไตวาย

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว กระทั่งนายหวังกลายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดูเป็นผู้ใหญ่กว่าเมื่อก่อนมากขึ้น ในตอนนี้แม่เริ่มสังเกตเห็นว่าลูกชายของเธอมีอาการแปลกๆ อีกครั้ง เช่น รับประทานอาหารน้อยลง เหนื่อยและเซื่องซึม ใบหน้าซีด เปลือกตาบวม แตกต่างจากภาพลักษณ์ก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง แต่เมื่อถามก็บอกเพียงว่าเหนื่อยนิดหน่อยเท่านั้น

ผู้เป็นแม่ไม่ปล่อยผ่าน ด้วยความเป็นห่วงจึงจูงมือลูกชายไปสุขภาพที่โรงพยาบาล จากการตรวจทางคลินิกแพทย์สังเกตเห็นว่า ผิวหนังของเด็กชายมีลักษณะแห้ง ลอก และมีรอยฟกช้ำมากมาย โดยเฉพาะขาที่บวมผิดปกติ ผลการทดสอบพบว่าการทำงานของไตบกพร่องอย่างรุนแรง และปริมาณครีเอตินีนในเลือดผิดปกติ แพทย์สรุปว่าเป็นโรค "ไตวาย" และต้องฟอกไตทันที

เมื่อได้ยินแพทย์วินิจฉัเกี่ยวกับอาการป่วยของลูกชาย ผู้เป็นแม่ก็ตกตะลึง เธอไม่อยากจะเชื่อเลยว่าลูกชายที่แข็งแรง กำลังป่วยเป็นโรคไตวายอย่างรุนแรง ถึงกับร้องไห้และถามแพทย์ว่ามีการวินิจฉัยผิดพลาดหรือไม่ เนื่องจากทราบมาว่าไตวายเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

แต่แพทย์ยืนยันว่าการวินิจฉัยมีความแม่นยำ และอธิบายเพิ่มเติมว่า แม้ว่าภาวะไตวายจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนหนุ่มสาวจะไม่เป็นโรคนี้ จากนิสัยเด็กชายที่มักนอนดึกเพื่อเรียนหนังสือ และนั่งอยู่ในที่เดียวเป็นเวลานาน ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่สร้างภาระให้กับไตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประทานอาหารที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ยังเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะไตวายอีกด้วย

อาหาร 3 อย่างเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไตวายในเด็ก

 เมื่อเธอได้ยินหมอบอกว่าโรคไตของลูกชายส่วนหนึ่งเกิดจากการรับประทานอาหาร ผู้เป็นแม่ก็แสดงท่าทีคัดค้านต่อคำวินิจฉัยนั้นทันที เนื่องจากเธอเชื่อว่าเตรียมอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้ลูกชายอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม หลังจากพูดคุยลงรายละเอียดแล้ว แพทย์ชี้ให้เห็นว่า 3 เมนูที่แม่ให้ลูกชายทานเป็นประจำคือ “นักฆ่าเงียบ” ที่เป็นอันตรายต่อไต

1.ไข่ต้มสมุนไพรจีน

แม้ว่าผู้เป็นแม่จะต้องการใช้เวลาดูแลลูกๆ อย่างดีที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีงานอื่นๆ ที่ยุ่งวุ่นวายรอทำให้เสร็จในทุกวันด้วย ดังนั้น เธอมักจะเตรียมไข่ต้มสมุนไพรให้ลูกชายทาน เพราะว่าทำได้อย่างรวดเร็วและมีคุณค่าทางโภชนาการ อย่างไรก็ตาม ไข่แบบนี้มีสารตะกั่วอยู่จำนวนหนึ่ง หากรับประทานเป็นประจำ ปริมาณสารตะกั่วที่สะสมในร่างกายเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อไต

2. น้ำอัดลม

เนื่องจากลูกชายมีนิสัยชอบดื่มน้ำอัดลม โดยปริมาณกรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลมทำให้ระดับ pH ในปัสสาวะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะนิ่วในไต ซึ่งน่าเสียดายที่ผู้เป็นแม่ไม่ได้คาดการณ์ถึงผลที่ตามมาเหล่านี้ และเพราะรักลูกชายมากจึงปล่อยให้ดื่มตามใจ ไม่ได้ตักเตือนหรือห้ามปรามอย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

3.เนื้อสัตว์แปรรูป

เพื่อประหยัดเวลาในการปรุงอาหาร แม่จึงมักจะซื้อเบคอน ไส้กรอก มาเป็นวัตถุดิบอาหาร ในขณะเดียวกันอาหารเหล่านี้มักมีปริมาณเกลือที่สูงมาก หากบริโภคจำนวนมากก็จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้ อีกทั้งยังเพิ่มภาระให้กับไต ในระยะยาวอาจทำให้ไตวายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook