ออสเตรเลีย ทุ่มเงินลับ อยากเป็นเจ้าภาพบอลโลก

ออสเตรเลีย ทุ่มเงินลับ อยากเป็นเจ้าภาพบอลโลก

ออสเตรเลีย ทุ่มเงินลับ อยากเป็นเจ้าภาพบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์แฟร์แฟกซ์ในออสเตรเลีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฟุตบอลออสเตรเลีย ยอมลงทุนเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ให้แก่นักวิ่งเต้น อีกทั้งให้ของขวัญเป็นอัญมณีและการเดินทางท่องเที่ยวฟรีในออสเตรเลียแก่กรรมการบริหารของฟีฟ่า เพื่อทำให้ออสเตรเลียได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

รายงานได้อ้างข้อมูลในแฟ้มส่วนตัวของสมาพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย เผยรายละเอียดการจ่ายเงิน 9.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ที่ปรึกษา 2 คน ซึ่งเงินจำนวนนี้คิดเป็น 1 ใน 4 ของเงินงบประมาณการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของออสเตรเลีย นอกจากนี้ มีการให้ของขวัญเป็นสร้อยคอมุกให้กับภริยาของสมาชิกคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินในเดือนธันวาคมนี้ว่าประเทศใดจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2018 และ 2022

สมาพันธ์ลูกหนังออสเตรเลียยังได้มอบของขวัญเป็นกระดุมข้อมือที่ทำด้วยมุก และการเดินทางท่องเที่ยวออสเตรเลียให้แก่กรรมการบริหารคนหนึ่งของฟีฟ่าเนื่องในวันเกิด และออกค่าใช้จ่ายให้แก่ทีมฟุตบอลทีมหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับนายแจ็ค วอร์เนอร์ รองประธานฟีฟ่าในการเดินทางไปที่ไซปรัสเมื่อปีที่แล้ว

ออสเตรเลียยังได้จ่ายเงินจำนวนมากให้แก่ที่ปรึกษาซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายวอร์เนอร์ นายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าและฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์ บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในวงการลูกหนังโลก

เอกสารดังกล่าว ยังได้ระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียไม่ได้เผยรายละเอียดแผนการให้เงิน 6.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นเงินบริจาคแก่สมาคมฟุตบอลในแอฟริกา เอเชียและโอเชียเนีย ขณะที่สมาพันธ์ลูกหนังออสเตรเลีย กล่าวปกป้องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกว่าเป็นหลักปฏิบัติตามปกติที่จะมอบของขวัญให้แก่คณะผู้แทนที่มาเยือน

นางเคท เอลลิส รัฐมนตรีกีฬาออสเตรเลีย ให้คำมั่นว่าจะสอบสวนข้อกล่าวหานี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook