บ้านไม่มีคนอยู่ บิลค่าน้ำเกือบ 2 หมื่น “ขุด” จนเจอแพงเพราะอะไร หน่วยงานต้องรับผิดชอบ!

บ้านไม่มีคนอยู่ บิลค่าน้ำเกือบ 2 หมื่น “ขุด” จนเจอแพงเพราะอะไร หน่วยงานต้องรับผิดชอบ!

บ้านไม่มีคนอยู่ บิลค่าน้ำเกือบ 2 หมื่น “ขุด” จนเจอแพงเพราะอะไร หน่วยงานต้องรับผิดชอบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มช็อก! บิลค่าน้ำเกือบ 2 หมื่น ทั้งที่ไม่มีใครอยู่บ้าน จ้างช่างมาตรวจจนรู้สาเหตุชัดๆ แพงเพราะอะไร?

เมื่อปี 2566 มีกรณีเจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองหนานชาง ประเทศจีน กับประเด็นค่าน้ำประปาที่สูงเกินเรื่องเกินราว ซึ่งเมื่อเปิดเผยรายละเอียดยิ่งได้รับความสนใจจากชุมชนออนไลน์

ตามรายงานพบว่า “นายเกียง” เจ้าของอพาร์ทเมนต์ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนปักกิ่งตะวันตก เมืองหนานชาง ไม่ได้ใช้บ้านหลังนี้มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว  แต่จู่ๆ ในวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ก็ได้รับโทรศัพท์จากชายที่อ้างว่าเป็นพนักงานจดมิเตอร์น้ำประปา แจ้งว่าเมื่อเดือนที่แล้วครอบครัวของเขาใช้น้ำไป 1,165 ลูกบาศก์เมตร

ข้อมูลที่ได้รับแจ้งทำให้นายเกียงทั้งตกใจ ประหลาดใจ และค่อนข้างสงสัย เพราะครอบครัวของเขาไม่ได้ใช้อพาร์ตเมนต์นี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว บ้านถูกล็อกปิดเอาไว้ ที่ผ่านมาเขาและภรรยาและลูกไม่เคยกลับมาที่อพาร์ตเมนต์เก่าเพื่อใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาเลยสักครั้ง ปริมาณน้ำที่แสดงบนมิเตอร์ที่เขาตรวจสอบครั้งล่าสุดคือ 43 ลูกบาศก์เมตร

นายเกียงยังกล่าวอีกว่า เป็นไปไม่ได้ที่ครอบครัวที่มีสมาชิก 3 คน จะใช้น้ำปริมาณมากขนาดนี้ภายใน 1 เดือน ดังนั้น  หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ เขาจึงกลับไปที่อพาร์ตเมนต์เก่าเพื่อสอบถามเพื่อนบ้าน จนได้รู้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลเขตตงหู เมืองหนานชาง ได้สร้างระบบระบายน้ำฝนและน้ำเสียรอบๆ อาคารอพาร์ตเมนต์ เรื่องนี้ทำให้เขาสงสัยว่าอาจเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดบางอย่าง จึงตัดสินใจจ้างคนงานมาตรวจสอบท่อน้ำ

ค้นพบต้นตอค่าน้ำแพงที่ไม่คาดคิด

นายเกียงใช้เงิน 600 หยวน (ประมาณ 3,000 บาท) เพื่อจ้างคนงาน 2 คนมาขุดดิน กระทั่งพบว่า “ท่อน้ำประปาแตก” และปล่อยทิ้งน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก โดยตำแหน่งของท่อน้ำประปาที่ชำรุดนั้น อยู่บริเวณถนนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงเทศบาลเมือง ด้วยความรู้สึกไม่พอใจ เขาจึงยื่นคำร้องให้ทางหน่วยงานที่ผู้ดูแลน้ำประปาน้ำ ประสานงานกับรัฐบาลเมืองทันที เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่สมเหตุสมผล

ต่อมาวันที่ 13 มกราคม 2565 นายเกียงกล่าวว่าปริมาณการใช้น้ำเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปริมาณน้ำที่ครอบครัวของเขาต้องจ่ายมีมูลค่ามากกว่า 3,348 หยวน (ประมาณ 16,800 บาท) นายเกียงยังยืนยันว่าครอบครัวของเขาจะไม่จ่ายเงินจำนวนนี้ และมุ่งมั่นที่จะหาคำตอบและผู้รับปิดชอบที่ถูกต้อง

ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าน้ำ?

นักข่าวจากฟอรัมการเมืองเจียงซีได้รับข้อมูลจากกรมการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท เขตตงหู เมืองหนานชาง โดยกล่าวว่าหน่วยก่อสร้างของโครงการได้สร้างระบบระบายน้ำพายุและน้ำเสีย คือหน่วยงานราชการเขตตงหู เมืองหนานชางเนื่องจากท่อน้ำไม่ได้ฝังลึกพอ ท่อน้ำจึงแตกโดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างการก่อสร้าง

ต่อมา หน่วยงานราชการเขตตงหู เมืองหนานชาง ยอมรับข้อผิดพลาดระหว่างการก่อสร้างซึ่งนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงหลังจากการเจรจา รัฐบาลเขตตกลงที่จะจ่ายค่าตรวจสอบท่อ 600 หยวน และค่าน้ำ 3,348 หยวน ให้กับครอบครัวของนายเกียงเต็มจำนวน ซึ่งการแก้ปัญหาของรัฐบาลทำให้นายเกียงรู้สึกพึงพอใจและมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ บ้านไม่มีคนอยู่ บิลค่าน้ำเกือบ 2 หมื่น “ขุด” จนเจอแพงเพราะอะไร หน่วยงานต้องรับผิดชอบ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook