เตือนอย่าแชร์! เปิด 10 เฟคนิวส์มาแรง พบข่าวที่ ปชช.สนใจสูงสุด "ห้ามกินหลังตะวันตกดิน"

เตือนอย่าแชร์! เปิด 10 เฟคนิวส์มาแรง พบข่าวที่ ปชช.สนใจสูงสุด "ห้ามกินหลังตะวันตกดิน"

เตือนอย่าแชร์! เปิด 10 เฟคนิวส์มาแรง พบข่าวที่ ปชช.สนใจสูงสุด "ห้ามกินหลังตะวันตกดิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟคนิวส์อย่าแชร์! เปิดข่าวปลอม 10 อันดับ ที่ ปชช.สนใจมากที่สุด “ห้ามทานอาหารหลังตะวันตกดิน เสี่ยงเบาหวาน-ความดันสูง” ครองแชมป์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เผยผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.-4 ก.ค.67) ทั้งหมด 988,737 ข้อความ พบข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 283 ข้อความ โดยข่าวปลอม (เฟคนิวส์) ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 คือ เรื่อง “หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร เพราะจะทำให้เป็นโรคความดันสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และไขมันในเลือดสูง” รองลงมาคือเรื่อง “ง่วงนอนระหว่างวัน เกิดจากเลือดเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิทตอนกลางคืน เกิดจากเลือดลมไม่ดี” จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมดังกล่าว เลือกเชื่อเลือกและแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหรือสร้างความวิตกกังวล ความเชื่อ และความเข้าใจคลาดเคลื่อนให้กับประชาชนในสังคม

โดยช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความจาก Social Listening จำนวน 233 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 40 ข้อความ และช่องทาง Facebook จำนวน 10 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 211 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 96 เรื่อง

สำหรับข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในประเทศ จำนวน 98 เรื่อง

กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายจำนวน 55 เรื่อง

กลุ่มที่ 3 ภัยพิบัติ จำนวน 6 เรื่อง

กลุ่มที่ 4 เศรษฐกิจ จำนวน 22 เรื่อง

กลุ่มที่ 5 กลุ่มอาชญากรรมออนไลน์ จำนวน 30 เรื่อง

โดยข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้น ๆ ในสัปดาห์ล่าสุดส่วนใหญ่เป็นข่าวด้านกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ซึ่งเป็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และความเป็นปลอดภัยของประชาชน รองลงมาเป็นข่าวที่มีการอ้างถึงการติดต่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานรัฐ และกลุ่มเศรษฐกิจ ตามลำดับ โดยข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับที่ 1 เรื่อง “หลังตะวันตกดินห้ามทานอาหาร เพราะจะทำให้เป็นโรคความดันสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ และไขมันในเลือดสูง”

อันดับที่ 2 เรื่อง “ง่วงนอนระหว่างวัน เกิดจากเลือดเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิทตอนกลางคืน เกิดจากเลือดลมไม่ดี”

อันดับที่ 3 เรื่อง “กรมพัฒนาฝีมือแรงงานรับสมัครงานแพ็กถุง พับถุงกาแฟ รับจำนวนจำกัด ผ่านเพจงานฝีมือสร้างรายได้”

อันดับที่ 4 เรื่อง “น้ำผึ้งใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และช่วยล้างลำไส้ได้”

อันดับที่ 5 เรื่อง “รับทำใบขับขี่ถูกกฎหมาย ไม่ต้องไปสอบเอง ทางเพจสอบให้”

อันดับที่ 6 เรื่อง “บริษัท PONTINA ประกาศรับสมัครพนักงานแพ็กสบู่ ค่าจ้างจ่ายหน้างาน”

อันดับที่ 7 เรื่อง “ธ.กรุงไทยปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแบบดิจิทัล วงเงินขั้นต่ำ 50,000-3,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 1-12% ต่อปี ทางเพจ SME Krungthai Online”

อันดับที่ 8 เรื่อง “กรมบัญชีกลางส่งเอกสารแจ้งให้ขอรับเงินชดเชยค่าครองชีพที่ยังค้างอยู่ในระบบ โดยให้ยืนยันข้อมูลผ่านระบบ Digital Pension”

อันดับที่ 9 เรื่อง “SMS แจ้งถุงลมนิรภัยบนรถไม่ได้มาตรฐาน ทางศูนย์จะเปลี่ยนถุงลมนิรภัยตัวใหม่ให้ฟรี”

อันดับที่ 10 เรื่อง “กรมการจัดหางานเปิดเพจเฟซบุ๊กเพิ่ม”

ทั้งนี้จากข่าวปลอม 10 อันดับดังกล่าวพบข่าวที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งอยู่ในหมวดหมู่ด้านนโยบายรัฐบาลที่มีผลกระทบ สร้างความแตกตื่น และมีผลกระทบต่อความมั่นคง รวมทั้งด้านสังคม อาชีพ ความเป็นอยู่ โดยส่วนใหญ่มีรูปแบบแอบอ้างผลกระทบต่อสุขภาพ และรูปแบบการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ หรือติดต่อประสานงานหน่วยงานรัฐ ทำให้ประชาชนส่วนมากมีความวิตกกังวลในเรื่องของสุขภาพ หลงเชื่อ และสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คาดว่าอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงความสนใจของผู้รับข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้ความเสียหายที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook