สัมภาษณ์ถาม "ทำโอทีฟรีได้ไหม?" สาวตอบไม่โลกสวย เหตุผลถูกใจนายจ้าง ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถาม "ทำโอทีฟรีได้ไหม?" สาวตอบไม่โลกสวย เหตุผลถูกใจนายจ้าง ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถาม "ทำโอทีฟรีได้ไหม?" สาวตอบไม่โลกสวย เหตุผลถูกใจนายจ้าง ได้งานทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวไปสัมภาษณ์งาน เจอถามเรื่องยอดฮิต "ทำงานล่วงเวลาแต่ไม่ได้เงิน จะทำไหม?" งานนี้ขอตอบตามตรง ให้เหตุผลถูกใจนายจ้าง ได้งานทันที!

การทำงานในสภาพแวดล้อมในสำนักงาน ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบความสามารถส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยความเข้าใจกฎเกณฑ์บางอย่างที่ไม่ได้เขียนระบุไว้ในกฎด้วย สิ่งหนึ่งที่พบได้บ่อยที่สุดคือ "การทำงานล่วงเวลา" ในกระบวนการพัฒนาของบริษัท ไม่ใช่พนักงานทุกคนที่จะทำงานทั้งหมดให้เสร็จสิ้นในระหว่างวัน ดังนั้นการทำงานล่วงเวลาจึงกลายมาเป็นเรื่องที่เห็นได้ปกติ

ล่าสุดเว็บไซต์ soha ของเวียดนาม ได้รายงานกรณีนางสาวเอ (นามสมมุติ) หญิงสาวอายุ 25 ปี ที่ออกมาแบ่งปันประสบการณ์การสัมภาษณ์งานของตนเอง ซึ่งเล่าว่าในรอบการสุดท้ายที่เหลือผู้สมัครอยู่ 3 คนนั้น หลังจากตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครอย่างรอบคอบแล้ว นายจ้างก็เอ่ยถามทันทีว่า "ถ้าคุณต้องทำงานล่วงเวลาเป็นประจำ โดยไม่ได้รับค่าจ้างเพิ่มเติม คุณจะตกลงไหม?"

ผู้สมัครคนแรกดูไม่มีความสุขกับคำถามที่เอ่ยมาอย่างกระทันหัน และตัดสินใจตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า "ฉันทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ ถ้าฉันต้องทำงานล่วงเวลาเป็นประจำและไม่มีเงินพิเศษ ฉันจะไม่ทำแน่นอนค่ะ" เมื่อฟังคำตอบที่ชัดเจนนี้จบลง หัวหน้าฝ่ายสรรหายังคงเงียบและไม่พูดอะไรสักคำ

กระทั่งผู้สมัครคนที่สองเอ่ยตอบต่อมาว่า "หากต้องทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าจ้างเพิ่ม แน่นอนว่าฉันคงจะไม่มีความสุข ดังนั้น ฉันจะทำงานภายในเวลางานที่กำหนดเท่านั้น ไม่ทำงานล่วงเวลาเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้นฉันจะไม่มีเวลาส่วนตัวอีกต่อไป" หัวหน้าฝ่ายสรรหาดูเหมือนจะพยักหน้าให้กับข้อโต้แย้งของผู้สมัครหมายเลขสอง เกี่ยวกับความจำเป็นในการสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิต อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนเขายังไม่พบคำตอบที่ตรงใจจริงๆ

สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่นางสาวเอต้องตอบคำถาม เธอก็เลือกที่จะตอบอย่างตรงไปตรงมาเช่นเดียวกับผู้สมัครก่อนหน้า โดยแสดงความคิดเห็นว่า "ตราบใดที่งานจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้น ฉันก็จะทำงานล่วงเวลา มันจะไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะได้ค่าล่วงเวลาหรือไม่อย่างไรก็ตาม หลังจากทำงานล่วงเวลาแล้ว การได้รับค่าล่วงเวลาก็เป็นสิทธิ์ของฉันเช่นกัน หากบริษัทเดือดร้อนจริงๆ ไม่สามารถจ่ายเงินในส่วนนี้ได้ ฉันจะทำความเข้าใจในขณะนั้น แต่หากบริษัทเพียงต้องการซื้อแรงงานพนักงานในราคาถูก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ฉันจะหาทางปกป้องสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของตนเองอย่างแน่นอน

เจ้าหน้าที่สรรหาฟังจบก็พยักหน้าเล็กน้อย แล้วพูดตอบกลับมาด้วยว่า "คุณพูดถูกมาก ในอนาคตคุณจะเป็นพนักงานที่ดี และเป็นผู้จัดการที่ดีอย่างแน่นอน" และสุดท้ายก็ประกาศจ้างงานนางสาวเอ พร้อมกับเหตุผลที่ว่าแม้วัดจากอายุเธอจะยังเด็กกว่าคนอื่นๆ แต่วิธีที่เธอตอบนั้นฉลาดมาก แสดงความเคารพต่องานของตนเอง และในขณะเดียวกันก็รักษาหลักการของของตนเองไว้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook