เฮทั้งห้อง! จู่ๆ ครูใจดีแจกอั่งเปา แต่เปิดมา “บางคน” ยิ้มไม่ออก เจอสิ่งนี้แทนเงิน

เฮทั้งห้อง! จู่ๆ ครูใจดีแจกอั่งเปา แต่เปิดมา “บางคน” ยิ้มไม่ออก เจอสิ่งนี้แทนเงิน

เฮทั้งห้อง! จู่ๆ ครูใจดีแจกอั่งเปา แต่เปิดมา “บางคน” ยิ้มไม่ออก เจอสิ่งนี้แทนเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณครูชาวจีนมีวิธีที่สร้างสรรค์สุดๆ ในการมอบ "ซองอั่งเปานำโชค" ให้กับนักเรียนทั้งห้อง สร้างความทรงจำที่ลืมไม่ลง นี่มันของขวัญแบบใด?

หลังจากวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน บรรดานักเรียนจะกลับมาโรงเรียนด้วยอารมณ์หลากหลาย ตั้งแต่มีความสุขที่ได้เจอเพื่อนและครูอีกครั้ง ไปจนถึงขี้เกียจเล็กน้อยเพราะวันหยุดได้สิ้นสุดลงแล้ว

เมื่อตรุษจีนที่ผ่านมาในปีนี้ ประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองหางโจว ตัดสินใจเซอร์ไพรส์นักเรียนตั้งแต่ในวันแรกของการเปิดเรียนหลังปีใหม่ทางจันทรคติ ด้วย “ธรรมเนียม” ที่สำคัญอย่างการมอบซองอั่งเปา

แต่สิ่งที่นักเรียนไม่ได้คาดคิดไว้ก็คือ ภายในแต่ละซองที่คุณครูเตรียมมานั้นล้วนแตกต่างกัน ทุกคนได้รับของขวัญที่ไม่เหมือนกัน และไม่มีใครได้รับเงินสดเลยแม้แต่คนเดียว แต่กลับเป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจอื่นๆ ในแบบที่น้อยคนนักจะกล้าคาดหวัง

จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กนักเรียนหลายคนเปิดซองแล้วถึงหัวเราะออกมาเสียงดังอย่างขมขื่น ให้กับความ “รู้ไม่ทัน” ของตนเอง เช่นเดียวกับบางคนที่โอดครวญออกมา เพราะสิ่งที่ยัดไว้ข้างในนั้นไม่ใช่เงิน แต่เป็นกระดาษแผ่นหนึ่ง บ้างก็เป็นโจทย์การบ้านคณิตศาสตร์ , การท่องจำบทกวีหรือให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษต่อหน้าทั้งชั้น ที่เหมือนบทลงโทษมากกว่าของขวัญ

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักเรียนอีกหลายคนที่ได้รับของขวัญนำโชคที่ "สดใสกว่า" เช่น บัตรกำนัลที่ได้รับการยกเว้นจากการบ้านวรรณกรรม, ได้รับการยกเว้นการทำเวรเป็นเวลา 1 วัน, ตั๋วเพื่อไปดูหนังหรือร้านหนังสือกับคุณครู หรือบัตรกำนัลเพื่อรับกอดแห่งความรักจากคุณครู

ช่วงแจกซองอั่งเปาทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เมื่อได้ของขวัญสุดพิเศษเช่นนี้แน่นอนว่านักเรียนบางคนก็ดีใจมาก บางคนก็เสียใจมาก ในขณะที่คุณครูยังพูดติดตลก โดยหวังว่าเด็กที่โชคร้ายที่สุดในชั้นเรียนจะไม่ร้องไห้ออกมา

“เป้าหมายแรกของฉันคือการทำให้เด็กๆ มีความสุข ในยุคที่วัตถุสิ่งของและซองเงินไม่ขาดแคลน ก็ยังได้รับความอบอุ่นจากอาจารย์ ในส่วนของข้างในอั่งเปานั้น เด็กบางคนรู้สึกตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะการดูหนังและไปร้านหนังสือ นอกจากนี้ยังมีงานบางอย่างที่ต้องใช้เวลาทำให้เสร็จ เช่น การเขียนรีวิว การแสดงความสามารถให้เพื่อนร่วมชั้น การช่วยงานผู้ปกครอง หรืออ่านหนังสือ ฉันเชื่อในการกระทำของเด็กๆ โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาถูกขอให้ทำในรูปของซองเงินนำโชค” คุณครูกล่าว

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เฮทั้งห้อง! จู่ๆ ครูใจดีแจกอั่งเปา แต่เปิดมา “บางคน” ยิ้มไม่ออก เจอสิ่งนี้แทนเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook