สะพรึง! เกาหลีใต้ป่วยกว่า 1 พันราย จนท.เผยผลตรวจ "กิมจิ" พบปนเปื้อนโนโรไวรัส

สะพรึง! เกาหลีใต้ป่วยกว่า 1 พันราย จนท.เผยผลตรวจ "กิมจิ" พบปนเปื้อนโนโรไวรัส

สะพรึง! เกาหลีใต้ป่วยกว่า 1 พันราย จนท.เผยผลตรวจ "กิมจิ" พบปนเปื้อนโนโรไวรัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นทั้งประเทศ!  ประชาชนในเกาหลีใต้ประมาณ 1,000 คน ประสบปัญหาอาหารเป็นพิษ เชื่อมโยงกับ "กิมจิ" ที่ปนเปื้อนโนโรไวรัส

ตามรายงานของสำนักข่าว BBC เจ้าหน้าที่ในเมืองนัมวอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อเช้าวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่ามีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน 996 ราย ประสบปัญหาอาหารเป็นพิษ เชื่อมโยงกับ "กิมจิ" ที่ปนเปื้อนโนโรไวรัส โดยต่อมาในช่วงบ่ายวันเสาร์ (6 ก.ค.) รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 1,024 ราย

เจ้าหน้าที่ในเมืองนัมวอน เปิดเผยว่า กิมจิได้ถูกแจกจ่ายให้กับโรงเรียน 24 แห่ง เป็นหนึ่งในอาหารกลางวันของนักเรียนและเจ้าหน้าที่จากโรงเรียน ซึ่งต่อมาพบว่าผู้ที่รับประทานเข้าไปมีอาการอาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง ทันทีที่พบเคสแรกในวันพุธ (3 ก.ค.) ก็เริ่มสอบสวนทางระบาดวิทยาเพื่อค้นหาแหล่งที่มาของโรคทันที นับแต่นั้นมา จำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 153 รายในวันพุธ เป็น 745 รายในวันพฤหัสบดี

ในโพสต์ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) "ชเว คยองซิก" นายกเทศมนตรีเมืองนัมวอน กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการป้องกัน เพื่อพยายามป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายต่อไป และกล่าวเสริมว่า “เราจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพลเมืองของเรา”

เจ้าหน้าที่เมืองนัมวอนกล่าวด้วยว่า ตรวจพบโนโรไวรัสจากการเก็บตัวอย่างในสภาพแวดล้อมของผู้ป่วย และในกิมจิบางส่วนที่ส่งไปยังโรงเรียนเป็นประจำ ส่งผลให้แผนกป้องกันภัยพิบัติและความปลอดภัย ต้องระงับการผลิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใดๆ จากบริษัทที่ผลิตกิมจิเป็นการชั่วคราว ซึ่งบริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่ได้จัดจำหน่ายไปแล้วโดยสมัครใจ ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ

โนโรไวรัส สามารถติดต่อได้ง่ายมาก รวมทั้งสามารถติดต่อได้จากการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อน เช่น ที่จับชักโครก และจากผู้ที่ติดเชื้อแล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่จะหายได้ภายในไม่กี่วันโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ในบางกรณีก็มีผู้ป่วยที่อาการหนักมากเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook