รู้จัก “ซูบอร์โน ไอแซ็ก บารี” เด็กอัจฉริยะวัย 12 จำตารางธาตุได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แถมเป็นอาจารย์ด้วย

รู้จัก “ซูบอร์โน ไอแซ็ก บารี” เด็กอัจฉริยะวัย 12 จำตารางธาตุได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แถมเป็นอาจารย์ด้วย

รู้จัก “ซูบอร์โน ไอแซ็ก บารี” เด็กอัจฉริยะวัย 12 จำตารางธาตุได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แถมเป็นอาจารย์ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานถึงเรื่องราวอันน่าทึ่งของเด็กชายวัย 12 ที่สามารถ “จำตารางธาตุได้ตั้งแต่วัยเพียง 2 ปี” นอกจากนี้ยัง “เป็นอาจารย์บรรยายในมหาลัยอินเดีย ด้วยวัยเพียง 7 ปี

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า “ซูบอร์โน ไอแซ็ก บารี” อาศัยอยู่ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเขาอายุ 12 ปี และเพิ่งจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนมัธยมมัลเวิร์น ในเมืองแนสซอ ไปเมื่อไม่นานมานี้ 

สำหรับเส้นทางการศึกษาระดับมัธยม เด็กชายคนนี้ได้เรียนข้ามชั้นมา หลังจากสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้เขากลายเป็นเด็กที่จบมัธยมได้อายุน้อยที่สุดในโรงเรียน

ทางโรงเรียนได้เผยว่า จากคะแนนเต็มร้อยในแต่ละภาคการศึกษา ในปีแรกของมัธยมปลายซูบอร์โนได้ 96 คะแนน และ 98 คะแนนสำหรับสองปีสุดท้าย ซึ่งหากเทียบก็เท่ากับเขาได้เกรดสี่ตลอดสามปี

นอกจากนี้ในช่วงที่เขาเรียนปีสุดท้ายของมัธยมปลาย เข้าได้ควบการเรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตร ของหลากหลายมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐ ไม่ว่าจะ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก, มหาวิทยาลัยสโตนีบรู๊ก, มหาวิทยาลัยซิตี้นิวยอร์ก และวิทยาลัยบรูกลิน

ไม่เพียงแต่เขามีความสามารถด้านการเรียน แต่เขายังมีความสามารถด้านการวาดภาพ โต้วาที และเปียโน อีกด้วย 

เมื่อย้อนดูประวัติครอบครัวของซูบอร์โน ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเด็กคนนี้ถึงกลายเป็นอัจฉริยะ เนื่องจากพ่อแม่ของเขา อยู่ในแวดวงวิชาการอยู่แล้วทั้งคู่ จึงได้แนะนำการเรียนของเขาตั้งแต่ยังเล็ก

โดยพ่อของเขา ‘ราชิดุล บารี’ เป็นอาจารย์วิชาฟิสิกส์อยู่ที่โรงเรียนมัธยมเทคนิคบรูกลิน และแม่ของเขา ‘ชาเฮดา บารี’ เป็นครูประถมศึกษา  

พ่อและแม่ของซูบอร์โน เผยว่าในปี 2014 ในขณะที่กำลังสอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานลูกชาย พวกเขาเริ่มสังเกตว่าลูกชายมีความฉลาดกว่าคนปกติ 

โดยพ่อของเด็กชายเล่าว่า “ในตอนนั้นภรรยาของผมยังเป็นครูอยู่ มีวันหนึ่งเธอสอนคณิตศาสตร์ลูกชายเรื่อง ‘1+1’และลูกชายก็ตอบกลับมาทันทีว่า ‘แม่ 1+1=2’ เมื่อภรรยาก็ถามไปเรื่อย ๆ ว่า ‘1+2 ได้เท่ากับเท่าไร’ ลูกชายก็ตอบทันทีว่า ‘3’ หลังจากนั้นลูกชายก็เริ่มมีคำถามที่ทำประหลาดใจ โดยถามว่า ‘แม่ครับ ถ้า 1+2 เท่ากับ 3 แล้ว n+n ได้เท่ากับเท่าไร” 

ในทีแรกพ่อเผยว่ายังไม่ได้รู้สึกตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะลูกชายคนโตของพวกเขาก็ฉลาดเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงคิดว่าซูบอร์โนอาจจะทำเพื่อดึงดูดความสนใจเฉย ๆ อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไป ลูกชายเขาได้สรุปแนวคิดทางคณิตศาสตร์ทุกอันออกมา 

พ่อจึงเล่าเรื่องดังกล่าวให้อาจารย์ฟัง และอาจารย์บอกกับเขาว่า “ไม่มีทางที่เด็กอายุเท่านั้นจะคิดแบบนั้นได้ ควรสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังนะ” 

หลังจากนั้นต่อมา ซูบอร์โนได้รับเชิญให้เข้าเรียนหลักสูตรระดับวิทยาลัย และปี 2016 ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ส่งจดหมายถึงเขา เพื่อยกย่องเขาสำหรับความขยันและความสำเร็จของเขา

 

ต่อมาในปี 2020 เมื่อซูบอร์โน อายุ 7 ปี เขาได้รับเชิญให้เข้าสอนในหลากหลายมหาวิทยาลัยของอินเดีย ซึ่งนี่ทำให้ซูบอร์โน มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษา อาจารย์ อธิการบดี และผู้คนอีกมากมาย

สำหรับแผนการศึกษาในอนาคตหลังจบมัธยมศึกษา ซูบอร์โนกล่าว่า มีแผนที่จะศึกษาต่อคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยหวังว่าจะเรียนจบต่ออายุ 14 ปี (ค.ศ.2026) และหากสามารถจบการศึกษาได้ตามที่วางแผนไว้ เขาจะไปตรวจไอคิว 

ซูบอร์โนเล่าถึงความรู้สึกการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ว่า “มันบ้าจริง ๆ ผมแทบรอไม่ไหวสำหรับโอกาสที่จะเข้ามา ผมจะได้เจอคนที่สนใจวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จริง ๆ อีกทั้งยังได้เจอคนที่ต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับเบื้องหลังที่ลึกลับของจักรวาลนี้อีกด้วย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook