แชร์กันทุกยุค! แพทย์สหรัฐฯ ทดลองกับคนตาย พบ "วิญญาณ" มีน้ำหนัก 21 กรัม จริงหรือ?

แชร์กันทุกยุค! แพทย์สหรัฐฯ ทดลองกับคนตาย พบ "วิญญาณ" มีน้ำหนัก 21 กรัม จริงหรือ?

แชร์กันทุกยุค! แพทย์สหรัฐฯ ทดลองกับคนตาย พบ "วิญญาณ" มีน้ำหนัก 21 กรัม จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนแชร์กันทุกยุค! แพทย์สหรัฐฯ ทดลองกับคนตาย พบ "วิญญาณ" มีน้ำหนัก 21 กรัม เรื่องนี้เชื่อได้หรือ...?

กลายเป็นประเด็นที่ถูกนำกลับมาแชร์ต่อกันอีกครั้ง กรณีความเชื่อที่ว่า "วิญญาณ มีน้ำหนัก 21 กรัม" ซึ่งมาจากผลการทดลองของนายแพทย์ Duncan MacDougall จากเมือง Haverhill รัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1901 ที่ตั้งสมมติฐานว่า "วิญญาณ" นั้นมีน้ำหนักและพยายามจะชั่งน้ำหนักของวิญญาณที่หลุดออกจากร่างผู้เสียชีวิต โดยพบว่ามีน้ำหนักหายไป 21.3 กรัม

ล่าสุด ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ในประเด็นข้างต้น โดยบอกอย่างชัดเจนว่า การทดลองวิญญาณ มีน้ำหนัก 21 กรัม ไม่ได้น่าเชื่ออะไรครับ!

เรื่องนี้นับว่าตัวอย่างของ pseudoscience (วิทยาศาสตร์เทียม) ที่เก่ามากแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1907 (120 ปีก่อน) เพราะถึงแม้จะมีการวัดน้ำหนักที่เปลี่ยนไปของคนไข้ในจังหวะที่เสียชีวิต ไปถึง 6 คนก็จริง แต่มีแค่ "คนเดียว" ที่น้ำหนักลดลง 21 กรัมดังที่ว่า และก็ไม่ได้มีการทำการทดลองซ้ำ เพิ่มจำนวนตัวอย่างแต่อย่างไร วิธีการวัดก็ไม่ค่อยแม่นยำ จึงนับได้ว่า การทดลองนี้ไม่ได้น่าเชื่อถืออะไรในทางวิทยาศาสตร์ แต่กลับมีหลายคนก็สนใจและเชื่อตามกันว่าวิญญาณนั้นมีน้ำหนัก 21 กรัม !?

พร้อมทั้งยกข้อมูลจากวิกิพีเดีย มาสรุปให้อ่านกันดังนี้

  • ปี ค.ศ. 1901 นายแพทย์ Duncan MacDougall จากเมือง Haverhill รัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา อยากจะทดลองทางวิทยาศาสตร์ว่า วิญญาณมีน้ำหนักหรือไม่ ? เลยเลือกคนไข้ 6 คนที่อยู่ในบ้านพักคนป่วยและใกล้เสียชีวิต ซึ่ง 4 คนเป็นโรควัณโรค หนึ่งคนเป็นโรคเบาหวาน และอีกหนึ่งคนที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นโรคอะไร

  • เขาเน้นเลือกผู้ป่วยที่สภาพร่างกายอ่อนเพลียมาก เพื่อที่จะได้ไม่ขยับตัวในระหว่างที่เสียชีวิต จะได้ชั่งน้ำหนักได้แม่นยำ

  • เมื่อพบว่าผู้ป่วยดังกล่าวใกล้จะเสียชีวิต ก็จะถูกยกไปทั้งเตียง เอาไปขึ้นตาชั่งโรงงาน ที่มีความไวในระดับ 2/10 ออนซ์ (5.6 กรัม)

  • นอกจากนี้ เขายังเชื่อด้วยว่า มีแค่คนเท่านั้นที่มีวิญญาณ แต่พวกสัตว์ไม่มี เลยทำการทดลองชั่งน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไปหลังตาย ของหมาอีก 15 ตัว โดยเชื่อกันว่าเขาใช้วิธีวางยาพิษพวกมัน (ซึ่งเป็นหมาที่สุขภาพดี ไม่ใช่หมาป่วยหรือใกล้ตาย)

  • สำหรับผลที่ได้นั้น มีคนไข้คนหนึ่งที่น้ำหนักลดลงตอนตาย แต่น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นกลับมาเท่าเดิม / มี 2 คนที่น้ำหนักลดลง แต่ไม่กี่นาทีหลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้น จนมากกว่าเดิมอีก / มีแค่คนเดียว ที่น้ำหนักลดลง 3/4 ออนซ์ (21.3 กรัม)

  • ส่วนอีก 2 คนนั้น เขาไม่เอาผลมารายงาน โดยบอกว่าเครื่องชั่งไม่ได้ปรับจูนให้ละเอียดพอ ให้ทันกับตอนที่คนไข้กำลังเสียชีวิต

  • ในขณะที่ ไม่มีหมาตัวไหนเลยใน 15 ตัว ที่น้ำหนักลดลงหลังจากตาย

  • การทดลองในปี ค.ศ. 1901 นี้ ได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในปี 1907 (ในวารสารวิชาการ the Journal of the American Society for Psychical Research และ the medical journal American Medicine ) โดยเขาเชื่อว่าผลการทดลองที่ได้นั้น บอกว่า วิญญาณของมนุษย์น่าจะมีน้ำหนัก และระบุในรายงายว่าการทดลองนี้ควรที่จะถูกทำซ้ำอีกหลายๆ ครั้ง ก่อนที่จะสรุปยืนยันผลได้

  • ในปี ค.ศ. 1911 หนังสือพิมพ์ The New York Times ซึ่งเคยลงบทความเกี่ยวกับการทดลองของ MacDougall ในปี 1907 มาเลย ก็ได้รายงานอีกว่า เขาตั้งใจจะทำการทดลอง "ถ่ายรูปวิญญาณ ออกจากร่าง"

  • แต่ก็ไม่ได้มีการทดลองอะไรเกิดขึ้นอีก รวมถึงเรื่องการทดลองชั่งน้ำหนักวิญญาณซ้ำ และสุดท้ายเขาก็เสียชีวิตในปี 1920

  • หลังจากการตีพิมพ์ผลการทดลอง "ชั่งน้ำหนักวิญญาณ" ในวารสาร American Medicine ไปแล้ว ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมาก ว่าน่าเชื่อถือแค่ไหน ? และโดยรวมแล้ว ก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับของวงการวิทยาศาสตร์ รวมถึงถูกกล่าวหาด้วยว่าเป็นการทดลองที่ผิดพลาด , การชั่งน้ำหนักที่ไม่แม่นยำ , มีจำนวนตัวอย่างน้อยเกินไป และเลือกเสนอผลการทดลองตามใจตนเอง (จากที่เน้นเสนอผล ไปที่ผู้ป่วยเพียงแค่คนเดียว ที่มีน้ำหนักลดลงตามสมมติฐานของเขา) รวมไปถึงการวางยาพิษฆ่าหมา (ที่ยังมีสุขภาพดี) ไปถึง 15 ตัวด้วย

ทั้งนี้ เคยมีคนที่พยายามทำการทดลองตามแบบนี้ด้วย โดยในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2001 นักฟิสิกส์ชื่อ Lewis E. Hollander Jr. ได้ตีพิมพ์บทความในวารสารวิชาการ Journal of Scientific Exploration ว่า เขาได้ทดลองชั่งน้ำหนักของสัตว์ใกล้ตาย คือ แกะตัวผู้ 1 ตัว , แกะตัวเมีย 7 ตัว , ลูกแกะ 3 ตัว และแพะ 1 ตัว พบว่า มีอยู่ 7 ตัวที่น้ำหนักเปลี่ยนไปตอนที่พวกมันตาย แต่ไม่ได้ลดลง กลับกลายเป็นเพิ่มขึ้น 18 ถึง 780 กรัม แล้วก็ลดลงมา จนกลับมาเท่ากับน้ำหนักเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook