การเมืองเปลี่ยนขั้ว! เลือกตั้งอังกฤษ-ฝรั่งเศส พลิกโผฝ่ายซ้ายคว้าชัย ขวาจัดหล่นตุบ

การเมืองเปลี่ยนขั้ว! เลือกตั้งอังกฤษ-ฝรั่งเศส พลิกโผฝ่ายซ้ายคว้าชัย ขวาจัดหล่นตุบ

การเมืองเปลี่ยนขั้ว! เลือกตั้งอังกฤษ-ฝรั่งเศส พลิกโผฝ่ายซ้ายคว้าชัย ขวาจัดหล่นตุบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลิกโผ! เลือกตั้งฝรั่งเศส ฝ่ายซ้ายคว้าชัย ขวาจัดหล่นไปที่ 3 ได้รัฐสภาไร้เสียงข้างมาก การเมืองอังกฤษก็เปลี่ยนขั้ว แต่ “แลร์รี่” แมวทำเนียบนายกฯ ยังอยู่จับหนูให้เหมือนเดิม

การเมืองอังกฤษเปลี่ยนขั้ว แต่ “แลร์รี่” แมวทำเนียบนายกฯ ยังอยู่จับหนูให้เหมือนเดิม

ในค่ำคืนที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการเมืองอังกฤษ สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นหัวใจของรัฐบาลและยังคงดำรงอยู่เหมือนเดิมในเช้าวันศุกร์ (5 ก.ค.) นั่นก็คือ “แลร์รี่” เจ้าแมวเหมียวแห่งดาวนิ่งสตรีท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แมวลายขาวดำซึ่งมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า “หัวหน้าแมวจับหนูประจำสำนักคณะรัฐมนตรี” (Chief Mouser to the Cabinet Office) ยังถูกพบเห็นว่าเดินวนเวียนอยู่หน้าประตูของบ้านเลขที่ 10 ซึ่งเป็นสำนักงานที่ตอนนี้เจ้าแลร์รี่จะต้องแชร์กับนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของมัน

แลร์รี่อาศัยอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีของอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2554 โดยมันถูกรับมาเลี้ยงจากบ้านสุนัขและแมวแบตเตอร์ซี (Battersea Dogs & Cats Home) ในสมัยที่นายเดวิด คาเมรอน ดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

แลร์รี่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้กับรัฐบาลอังกฤษภายใต้นายกรัฐมนตรีของพรรคอนุรักษ์นิยมอีกหลายคนได้แก่ นางเทเรซา เมย์, นายบอริส จอห์นสัน, นางลิซ ทรัส และนายริชี ซูนัค

ในวันศุกร์ (5 ก.ค.) เพื่อนร่วมบ้านคนใหม่ล่าสุดของแลร์รี่ได้แก่ นายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ได้อย่างถล่มทลาย

ขณะที่แลร์รี่คงจะไม่ได้ย้ายไปไหนนั้น เขาอาจจะมีเพื่อนใหม่ในไม่ช้า เพราะนายสตาร์เมอร์ก็มีแมวตัวหนึ่งชื่อ โจโจ ซึ่งคาดว่าจะย้ายมาอยู่ด้วยเมื่อนายสตาร์เมอร์เข้ามาอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 แห่งนี้

ทั้งนี้ แลร์รี่ก็คงจะไม่ได้รู้สึกกังวลกับเรื่องนั้น เพราะมันก็ยังคงวนเวียนอยู่ที่หน้าบ้านเลขที่ 10 อย่างที่เคยทำ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นมิตรมาเปิดประตูให้มันเข้าไปเพื่อหลบฝนและลมแรงภายนอก

 

พลิกโผ! เลือกตั้งฝรั่งเศส ฝ่ายซ้ายคว้าชัย ขวาจัดหล่นไปที่ 3 ได้รัฐสภาไร้เสียงข้างมาก

ฝรั่งเศสอาจถึงทางตันทางการเมือง หลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.) ปรากฏว่าไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภา ส่งผลให้เกิดสภาวะ “รัฐสภาแขวน” โดยกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้ายแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) พลิกโผคว้าอันดับหนึ่ง แซงหน้าฝ่ายขวาจัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการยังคงทยอยออกมา คาดว่าน่าจะทราบผลของทุกเขตเลือกตั้งภายในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้ ซึ่งมักมีความแม่นยำในระดับหนึ่ง คาดการณ์ว่าฝ่ายซ้ายจะได้ที่นั่งในสภา 184-198 ที่นั่ง กลุ่มพันธมิตรสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะได้ 160-169 ที่นั่ง ส่วนพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) และพันธมิตรจะได้ 135-143 ที่นั่ง

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของพรรค RN ของนางมารีน เลอ เปน ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยมและต่อต้านสหภาพยุโรป (EU) โดยก่อนหน้านี้ผลโพลชี้ว่าพรรค RN จะชนะการเลือกตั้งรอบ 2 แต่สุดท้ายกลับตกไปอยู่อันดับ 3

นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ยังเป็นการทำลายแผนการเมืองของปธน.มาครง ผู้นำฝ่ายกลาง ที่ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งกะทันหัน เพื่อหวังจัดระเบียบภูมิทัศน์ทางการเมืองเสียใหม่ หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรของเขาพ่ายแพ้ต่อพรรค RN ในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว

ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นผลตรงกันข้าม เพราะตอนนี้ปธน.มาครงต้องเผชิญกับรัฐสภาที่มีความแตกแยกอย่างหนัก ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อบทบาทของฝรั่งเศสทั้งใน EU และในเวทีโลก และยังเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันนโยบายต่างๆ ในประเทศอีกด้วย

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้รัฐสภาฝรั่งเศสถูกแบ่งออกเป็น 3 ขั้วอำนาจหลัก คือ ฝ่ายซ้าย ฝ่ายกลาง และฝ่ายขวาจัด ซึ่งแต่ละขั้วต่างก็มีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและไม่เคยมีประวัติการทำงานร่วมกันมาก่อน

อนีกา กุปตา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของ WisdomTree กล่าวว่า “เราอาจเห็นตลาดพักตัวชั่วคราว … เพราะพรรคขวาจัด RN ก็ไม่ได้เสียงข้างมาก แต่สถานการณ์แบบนี้น่าจะทำให้การเมืองฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะติดหล่มไปจนถึงอย่างน้อยช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2568”

ด้านนายกรัฐมนตรี กาเบรียล อัตทาล ประกาศว่าจะยื่นใบลาออกในวันจันทร์นี้ (8 ก.ค.) แต่จะทำหน้าที่รักษาการณ์ต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook