ม้วนเดียวจบ! อดีตแอร์ฯ เตือนสิ่งที่ "อย่าทำบนเครื่องบิน" ย้ำวิธีเลือกที่นั่ง-เครื่องดื่ม

ม้วนเดียวจบ! อดีตแอร์ฯ เตือนสิ่งที่ "อย่าทำบนเครื่องบิน" ย้ำวิธีเลือกที่นั่ง-เครื่องดื่ม

ม้วนเดียวจบ! อดีตแอร์ฯ เตือนสิ่งที่ "อย่าทำบนเครื่องบิน" ย้ำวิธีเลือกที่นั่ง-เครื่องดื่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 อดีตแอร์ฯ เตือนจริงจัง 8 สิ่ง "ไม่ควรทำ" บนเครื่องบิน คนส่วนใหญ่ทำกัน เพราะไม่รู้อันตราย!

ตามรายงานของ Daily Mail อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยทำงานให้กับสายการบินหลายแห่งได้แบ่งปัน "8 สิ่งที่คุณไม่ควรทำบนเครื่องบิน" โดยอิงจากประสบการณ์ของตนเองเอง เตือนว่าการหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้จะทำให้การเดินทางทั้งหมดปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

"8 สิ่งที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน"

1. สวมแค่ถุงเท้าเท่านั้น หรือเดินเท้าเปล่า

หลังจากเครื่องบินใช้งานมาหลายเที่ยวบิน แต่ไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเป็นประจำ พรมและพื้นห้องน้ำของเครื่องบินจะสกปรก จึงควรสวมเพียงถุงเท้าหรือเดินเท้าเปล่า แนะนำให้นักเดินทางนำรองเท้าแตะมาเอง โดยควรเป็นรองเท้าแตะที่ทำความสะอาดง่าย หรือรองเท้าแตะแบบใช้แล้วทิ้งจากโรงแรมแบบเดียวกับตามโรงแรม

2.จองที่นั่งด้านหลัง

ที่นั่งตำแหน่งนี้ต้องใช้เวลารอลงจากเครื่องนาน ซึ่งไม่สะดวกต่อผู้โดยสารเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกรณีที่เวลาต่อเครื่องน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง อาจทำให้การเดินทางล่าช้าได้เลยทีเดียว ดังนั้น แนะนำว่าควรเลือกที่นั่งด้านหน้า หากคุณไม่สามารถจองที่นั่งด้านหน้าได้ คุณสามารถลองถามพนักงานที่เคาน์เตอร์เช็กอินอย่างสุภาพ ว่ายินดีช่วยจัดเตรียมให้ได้หรือไม่

3. ถือกระเป๋าใบใหญ่ขึ้นเครื่องบิน

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชี้ให้เห็นว่า ผู้โดยสารจำนวนมากจะนำกระเป๋าใบใหญ่เป็นกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง แต่เนื่องจากกระเป๋าใบใหญ่เกินไปและจัดเก็บยาก มีแต่จะสร้างปัญหาให้ผู้อื่นเท่านั้น ดังนั้น แนะนำว่าเมื่อจะขึ้นเครื่องบิน ให้พกแค่สิ่งของส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ ติดตัวไปด้วย ซึ่งไม่เพียงช่วยลดภาระของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้กระบวนการขึ้นเครื่องราบรื่นขึ้นอีกด้วย

4. ดื่มกาแฟหรือชาบนเครื่องบิน

เนื่องจากขวดกรือกาน้ำร้อนที่ใช้บนเครื่องบินไม่ค่อยสะอาด และอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรีย ดังนั้น แนะนำให้ทุกคนดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ บนเครื่องบิน หรือนำขวดเก็บความร้อนติดตัวไปด้วย  และบรรจุเครื่องดื่มร้อนที่สนามบินก่อนขึ้นเครื่อง

5. ฉีดน้ำหอมกลิ่นแรง

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า "สิ่งที่มีกลิ่นที่ดีสำหรับคุณ อาจไม่ดีสำหรับคนรอบข้าง" เธอชี้ให้เห็นว่าบางคนมีอาการแพ้หรือไวต่อกลิ่น ดังนั้น ควรพยายามหลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมหรือโคโลญจน์ที่รุนแรง นอกจากนี้ยังแนะนำว่าอย่ารับประทานแกงหรือกระเทียมก่อนบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการนำกลิ่นขึ้นเครื่องบิน

6.ไม่ดื่มน้ำ

อากาศภายในเครื่องบินแห้งและมีปริมาณออกซิเจนต่ำซึ่ง อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ง่าย ดังนั้นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจึงแนะนำให้ผู้โดยสารนำ "ขวดน้ำ" ขึ้นเครื่อง และจิบน้ำเล็กน้อยระหว่างเที่ยวบิน คุณจะรู้สึกสดชื่นมากขึ้นเมื่อถึงที่หมาย นอกจากนี้ เธอยังแนะนำเคล็ดลับอีกข้อหนึ่งด้วย คือเมื่อต้องบินระยะไกล ควรลุกขึ้นและยืดกล้ามเนื้อ "ทุกๆ 2 ชั่วโมง"

7. ละเลยคำแนะนำด้านความปลอดภัย

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกล่าวว่า หลังจากทำงานกับเครื่องบินประเภทต่างๆ เธอก็ค่อยๆ ตระหนักถึงความสำคัญของ“การฟังคำสั่งอพยพ” เพราะเค้าโครงของเครื่องบินแต่ละลำอาจแตกต่างกันมาก “ถึงแม้การสาธิตการหลบหนีจะดูน่าเบื่อ แต่ปกติแล้วจะไม่ใช้เวลาไม่นาน และหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นได้ เช่น แจ้งให้คุณทราบว่าหน้ากากออกซิเจนอยู่ที่ไหนและควรสวมใส่อย่างไร” เธอเสริมว่าเมื่อขึ้นเครื่องบิน ควรจะรู้ตำแหน่งที่แน่นอนของประตูหนีภัยก่อน เพื่อให้แน่ใจว่ารู้ทิศทางที่จะหลบหนีในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

8. ปลดเข็มขัดนิรภัย

ในระหว่างเที่ยวบิน คุณอาจเผชิญกับความวุ่นวายที่ไม่คาดคิด ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา มิฉะนั้น เมื่อลำตัวเริ่มสั่น ศีรษะของคุณอาจกระแทกเพดานก่อนที่จะสามารถตอบสนองได้ เธอเสริมว่าหากจะลุกขึ้นเดินไปรอบๆห้องโดยสาร ควรเคลื่อนไหวอย่าง "มีสติ" และไม่เพิ่มความเสี่ยงโดยไม่จำเป็นสำหรับตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook