หมอยังเซอร์ไพรส์! แม่เฒ่า 93 หลอดเลือดเหมือนสาววัย 20 เผยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำทุกวัน

หมอยังเซอร์ไพรส์! แม่เฒ่า 93 หลอดเลือดเหมือนสาววัย 20 เผยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำทุกวัน

หมอยังเซอร์ไพรส์! แม่เฒ่า 93 หลอดเลือดเหมือนสาววัย 20 เผยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอยังเซอร์ไพรส์! แม่เฒ่า 93 หลอดเลือดเหมือนสาววัย 20 เผยเคล็ดลับประจำวัน แค่ยึดหลัก 4 ข้อง่ายๆ ใครก็ทำตามได้

นางฮิเดะ ซาโตะ อายุ 93 ปี ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอิวาเตะ ประเทศญี่ปุ่น เข้ารับการตรวจสุขภาพเมื่อเดือนกันยายน 2566 และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า มีหลอดเลือดที่แข็งแรงเท่ากับคนหนุ่มสาวอายุ 20 ปี “หมอที่ตรวจฉันบอกว่าพวกเขาประหลาดใจเมื่อดูตัวชี้วัด พวกเขาคิดว่าเครื่องเสียเลยมาตรวจสอบให้ฉันอีกครั้ง”

คุณยายซาโตะวัดส่วนสูงได้ 163 เซนติเมตร น้ำหนัก: 63.5 กิโลกรัม ค่าดัชนีมวลกาย 23.9 เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายคือ 25% มวลกล้ามเนื้อคือ 44.6 กิโลกรัม ในวัย 93 ปี ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี หลอดเลือดยังยืดหยุ่นได้เทียบเท่ากับคนอายุ 20 ปี

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อเร็วๆ คุณยายซาโตะกล่าวว่า “ในวัยเด็ก ฉันและครอบครัวประสบกับสงครามโลกครั้งที่ 2 อันดุเดือด ในปี 2554 แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นได้คร่าชีวิตญาติของฉันไป 7 คนพร้อมกัน หลังจากผ่านความสูญเสียมามากมาย ฉันจึงตระหนักถึงความล้ำค่าของชีวิตและมีทัศนคติต่อชีวิตที่จริงจังมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันหวงแหนทุกวันในชีวิต และฝึกฝนนิสัยที่ดีเพื่อรักษาสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ”

เคล็ดลับในการดูแลสุขภาพของคุณยายซาโตะ

เมื่อถามถึงเคล็ดลับในการรักษาหลอดเลือดให้แข็งแรงและอายุยืนยาว คุณยายซาโตะเล่าว่ามาหลายปีแล้วที่เธอรักษา 4 ข้อนี้ทุกวัน

1. สร้างตารางการพักผ่อนอย่างสม่ำเสมอ

ทุกคืนจะเข้านอนเวลา 4 ทุ่ม และตื่นตอน 6 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น หรือนอนประมาณ 7 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย ก่อนนอนจะปิดไฟฟ้าทั้งหมดในห้องและไม่มองโทรศัพท์ แต่จะนอนอยู่บนเตียงและหายใจลึกๆ ห้าครั้งแทน การนอนหลับให้เพียงพอช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเพียงพอ และในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงปัญหาหลอดเลือดหัวใจที่เกิดจากการอดนอนและการออกแรงมากเกินไป

คุณยายซาโตะกล่าวว่า "นิสัยการหายใจเข้าลึกๆ ก่อนเข้านอน ช่วยให้ฉันผ่อนคลาย รู้สึกสบาย และหลับได้ง่ายขึ้น"

2. รับประทานปลา ถั่วเหลืองหมัก ผัก และผลไม้ทุกวัน

คุณยายซาโตะซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเองทุกวัน มื้ออาหารเต็มไปด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ปลา เนื้อไม่ติดมัน นัตโตะ (ถั่วเหลืองหมัก) ผักและผลไม้ อาหารเหล่านี้ช่วยเสริมโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ คุณยายซาโตะยังชอบดื่มชาเป็นพิเศษ เธอดื่มชาเกือบทุกวันเพราะมันดีต่อสุขภาพ

คุณยายซาโตะ กล่าวว่า “ฉันมักจะซื้อปลาแล้วนำไปย่างกินกับผักสด ฉันไม่ชอบกินอาหารทอด”

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ระบุว่า ปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมากซึ่งดีต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยรักษาความดันโลหิตให้แข็งแรง เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของลิ่มเลือด ลดการอักเสบ และป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ในทำนองเดียวกัน ผักและผลไม้อุดมไปด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยปกป้องสุขภาพของหัวใจได้ ส่วนนัตโตะที่ทำจากถั่วเหลือง ช่วยให้มีโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ออกกำลังกายทุกเช้า

การออกกำลังกายเป็นนิสัยที่ดีต่อสุขภาพโดยรวมและสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ทุกเช้าคุณยายซาโตะจะออกกำลังกายแบบราจิโอไทโซ (radio calisthenics) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายยอดนิยมของญี่ปุ่น ขึ้นบันไดหรือเดินไปรอบๆ ตึก หลังจากนั้นจึงอาบน้ำเพื่อขจัดเหงื่อและสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย

คุณยายซาโตะกล่าวว่า “การขาดการออกกำลังกายอาจทำให้ผู้สูงอายุอ่อนแอและสุขภาพแย่ลงได้”

จากข้อมูลของ American Heart Association แต่ละคนควรออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนักหน่วงอย่างน้อย 2.5 ชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ โดยสามารถเลือกทำกิจกรรมทางกายได้ เช่น เดินเร็ว จ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก ขึ้นบันไดที่บ้านหรือที่ทำงาน... ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

4. รักษางานอดิเรกส่วนตัว และความสัมพันธ์ทางสังคม

คุณยายซาโตะมักจะใช้เวลาว่างอ่านหนังสือพิมพ์ ดูนิตยสาร หรือฝึกเย็บผ้า นอกจากนี้บางครั้งก็ชวนเพื่อนออกไปพบปะพูดคุยด้วย การรักษาความสนใจส่วนตัว และการเชื่อมต่อกับความสัมพันธ์ทางสังคม ช่วยให้รู้สึกสบายใจและผ่อนคลาย ช่วยรักษาความดันโลหิต รักษาการนอนหลับ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และอายุยืนยาว

คุณยายซาโตะกล่าวว่า "ฉันเย็บหุ่นเองบ่อยๆ ซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ชำรุด และทำชุดกิโมโนด้วย"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หมอยังเซอร์ไพรส์! แม่เฒ่า 93 หลอดเลือดเหมือนสาววัย 20 เผยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook