เช็กก่อนดีกว่า! หมอเตือนคน 5 กลุ่ม ไม่ควรใส่ "รองเท้าแตะ" มีป่วยเบาหวาน-ผู้สูงอายุด้วย

เช็กก่อนดีกว่า! หมอเตือนคน 5 กลุ่ม ไม่ควรใส่ "รองเท้าแตะ" มีป่วยเบาหวาน-ผู้สูงอายุด้วย

เช็กก่อนดีกว่า! หมอเตือนคน 5 กลุ่ม ไม่ควรใส่ "รองเท้าแตะ" มีป่วยเบาหวาน-ผู้สูงอายุด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเตือนแล้วนะ! อันตรายจาก "รองเท้าแตะ" ฤดูร้อนใส่สบาย แต่คน 5 กลุ่มนี้ต้องระวัง ป่วยเบาหวาน-คนแก่ 

แน่นอนว่าการสวมรองเท้าแตะเป็นทางเลือกในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน เนื่องจากความสะดวกสบาย โดยเฉพาะในวันที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว หรือในวันที่ฝนตกเฉอะแฉะ ยิ่งกลายเป็นตัวเลือกที่ถูกนึกถึง อย่างไรก็ตาม การสวมรองเท้าแตะในเวลาและสถานที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดอันตรายได้

นพ. หวง ซวน แพทย์ชาวไต้หวัน ได้โพสต์เตือนลงในเพจเฟซบุ๊ก Dr.Ooi Hean กล่าวถึงอันตรายที่พบบ่อยเมื่อสวม “รองเท้าแตะ” คือการลื่นไถล เนื่องจากรองเท้าแตะมีการยึดเกาะไม่ดี  และอันตรายที่พบบ่อยไม่แพ้กันอีกอย่างหนึ่งคือ การสะดุดสิ่งของบนพื้น

หากสวมรองเท้าแตะในสถานที่ที่ทีผู้คนจำนวนมากเดินสวนกันไปๆ มาๆ ต่อให้เราไม่พลาดเหยียบรองเท้าของคนอื่น ความแออัดก็อาจจะทำให้มีคนอื่นมาเหยียบส้นรองเท้าของเรา ซึ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ในที่สุด ยังไม่รวมกับการพลาดเหยียบสิ่งต่างๆ เช่น เศษแก้ว ของมีคม

คุณหมอยังเตือนตรงๆ ว่าไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะกับการสวมรองเท้าแตะ โดยทรงจำแนกบุคคลที่ “ไม่เหมาะกับการสวมรองเท้าแตะ” ไว้ 5 ประเภท ดังนี้

1. ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน

หากคุณมีน้ำหนักมาก เท้าของคุณจะมีแรงกดมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเมื่อสวมรองเท้าแตะ และยังขัดขวางการเคลื่อนไหวของเท้าด้วย

2. ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

หากคุณมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหรือข้อต่อ หรือแม้แต่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว การสวมรองเท้าแตะอาจสร้างภาระให้กับร่างกายบริเวณนั้นมากขึ้นไปอีก

3. ผู้ป่วยเบาหวาน

เส้นประสาทส่วนปลายของผู้ป่วยเบาหวานอาจช้า บาดเจ็บได้ง่ายแต่ไม่รู้สึกตัว ที่สำคัญคืออาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มเติมได้โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรค “เบาหวานลงเท้า” ยิ่งไม่เหมาะกับการสวมรองเท้าแตะ

4. ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่สมอง หรือหูชั้นใน

จริงๆ แล้วการสวมรองเท้าแตะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่สมอง หรือมีอาการบาดเจ็บที่หูชั้นใน ถือเป็นสิ่งที่อันตรายจริงๆเพราะเป็นอวัยวะที่รักษาระบบสมดุลของร่างกาย กรณีที่รองเท้าหลุดหรือสะดุดบางสิ่ง คนกลุ่มนี้สามารถบาดเจ็บได้ถึงสองเท่า

5.ผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุมีปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายช้า รวมทั้งสมดุลไม่ดี ล้มง่าย เสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นจึงควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในการเลือกรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ

ท้ายที่สุด คุณหมอย้ำเตือนว่าเมื่อเลือกรองเท้าแตะ ให้ใส่ใจกับการรูปทรงและวัสดุด้วย เลือกรองเท้าที่มีการรองรับส่วนโค้งเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอด้านหน้านิ้วเท้า  และอย่าเลือกรองเท้าแตะที่สูงเกินไป เพื่อรักษาความมั่นคงของข้อเท้า เพราะการเลือกรองเท้าแตะให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook