หนุ่มอายุน้อย ร้องไห้โฮ จู่ๆ ท่อนล่างเป็นอัมพาต หมอเตือนนิสัยที่ชอบทำตอน "ดูบอล" !!!

หนุ่มอายุน้อย ร้องไห้โฮ จู่ๆ ท่อนล่างเป็นอัมพาต หมอเตือนนิสัยที่ชอบทำตอน "ดูบอล" !!!

หนุ่มอายุน้อย ร้องไห้โฮ จู่ๆ ท่อนล่างเป็นอัมพาต หมอเตือนนิสัยที่ชอบทำตอน "ดูบอล" !!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มอายุแค่ 29 ชอบดูบอลดึก จู่ๆ กลายเป็นอัมพาต ร้องไห้เรียกรถพยาบาล หมอเตือนนิสัยที่ผู้ชายชอบทำ

คุณชาน (นามสมมุติ) ชายโสดอายุ 29 ปี ทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ในหางโจว ประเทศจีน แม้ว่าปกติแล้วเขาจะแทบไม่เล่นกีฬาเลยก็ตาม แต่ก็ยังคงมีนิสัยชอบดูฟุตบอลเช่นเดียวกับผู้ชายหลายๆ คน สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาและเพื่อนๆ รวมตัวกันชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) กว่าถ่ายทอดสดจะจบก็เป็นเวลาที่ดึกมากๆ แล้ว เขาตัดสินใจขับรถกลับบ้านทันที แต่ระหว่างทางจู่ๆ ก็รู้สึกเหนื่อยและเหงื่อซึมไปทั้งตัว ทั้งที่อากาศไม่ได้ร้อนเลย แต่เขายังคงคิดแค่ว่าคิดว่าช่วงนี้ยุ่งมาก กินอาหารไม่สม่ำเสมอ และมักจะนอนดูบอลจนดึก ร่างกายจึงเหนื่อยล้า เลยไม่ได้สนใจอะไรมากนัก

เมื่อไปถึงโรงจอดรถที่บ้านก็เป็นเวลาตี 3 กว่าแล้ว เขารู้สึกอยากปัสสาวะจึงรีบดับเครื่องหวังจะไปเข้าห้องน้ำ แต่พบว่าร่างกายเคลื่อนไหวลำบากมาก โดยเฉพาะอาการ "ขาแข็ง" ทำให้ไม่สามารถลงจากรถหรือออกจากที่นั่งคนขับได้ เขาไม่มีทางอื่นจึงใช้ขวดน้ำสำรองในรถเพื่อปัสสาวะทันที แต่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ก็ปัสสาวะไม่ออก เขาตื่นตระหนกมากจนถึงกับร้องไห้ขณะโทรเรียกรถพยาบาล

เขาถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนหางโจว สาขาวูหลิน ดร.เย่ หยวนหลิง กล่าวว่า “หลังจากการทดสอบหลายครั้ง พบว่าค่าโพแทสเซียมในเลือดของผู้ป่วยต่ำเพียง 1.84 มิลลิโมล/ลิตร หมายถึงภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการอัมพาตของแขนขาส่วนล่าง หายใจล้มเหลว และหัวใจเต้นผิดจังหวะ โชคดีที่ได้รับการรักษาพยาบาลฉุกเฉินได้ทันเวลา ดังนั้นจึงรอดพ้นจากอันตรายต่อชีวิตได้อย่างหวุดหวิด”

โพแทสเซียมเป็นหนึ่งในอิเล็กโทรไลต์หลักของเซลล์ ซึ่งช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อโครงร่างและกล้ามเนื้อเรียบ รวมถึงการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจด้วย โพแทสเซียมมีบทบาทสำคัญในการส่งกระแสประสาท ความสมดุลของกรดเบส กิจกรรมของเอนไซม์ และการทำงานของเยื่อหุ้มเซลล์ โดยปกติค่าโพแทสเซียมในเลือดจะอยู่ระหว่าง 3.5 - 5.5 มิลลิโมล/ลิตร หากตัวเลขนี้ลดลงต่ำกว่า 3.5 มิลลิโมล/ลิตร แสดงว่ามีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากดัชนีต่ำกว่า 2.5 มิลลิโมล/ลิตร เช่นเดียวกับคุณชาน จำเป็นต้องได้รับการรักษาฉุกเฉินทันทีเพื่อปกป้องชีวิต

ในกรณีของนายชาน สาเหตุหลักของภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ น่าจะเป็นเพราะเขานอนดึกและนอนดูฟุตบอลอย่างต่อเนื่องทั้งคืน ในช่วงเวลานั้นเขายังกินไม่สม่ำเสมอ ดื่มแอลกอฮอล์ มีความเครียดทางจิตใจ และเลือดลมสูบฉีดมากกะทันหันขณะเชียร์ฟุตบอล สิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้ามากเกินไป เร่งกระบวนการสูญเสียโพแทสเซียมไอออนในร่างกาย นอกจากนี้ เขามีประวัติของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน และการรับประทานอาหารและการนอนหลับที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงยิ่งขึ้นของภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ

ดร.เย่ยังเตือนอีกว่า ไม่ว่าจะหลงใหลใน "ราชากีฬา" แค่ไหน ก็ไม่ควรนอนดึกเพื่อดูฟุตบอลบ่อยๆ การนอนดึกและอดนอนนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ไม่ต้องพูดถึงความเครียดทางจิตใจในระหว่างการดูฟุตบอล ซึ่งส่งผลต่อหัวใจและสมองในทางที่ไม่ดีอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook