ฮือฮา มนุษย์จับ "สัตว์ประหลาด" ในทะเล ชาวประมงยังไม่รู้จัก มีแค่ 50 ตัวในโลก!

ฮือฮา มนุษย์จับ "สัตว์ประหลาด" ในทะเล ชาวประมงยังไม่รู้จัก มีแค่ 50 ตัวในโลก!

ฮือฮา มนุษย์จับ "สัตว์ประหลาด" ในทะเล ชาวประมงยังไม่รู้จัก มีแค่ 50 ตัวในโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 มหาสมุทรมีสิ่งมหัศจรรย์และความลึกลับอยู่เสมอ เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตนับไม่ถ้วนที่มนุษย์ยังค้นพบได้ไม่หมด

ในอ่าวแคลิฟอร์เนีย ประเทศเม็กซิโก มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักดึงดูดความสนใจของชุมชนออนไลน์ เมื่อชายคนหนึ่งไปตกปลาบังเอิญพบสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างแปลกตา สิ่งมีชีวิตนี้มีตาเพียงข้างเดียวตรงกลางหน้าผาก พร้อมด้วยศีรษะที่บวมผิดปกติ ทำให้หลายคนสงสัยเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของมัน

ตามข้อมูลระบุว่า ชายผู้นี้มีประสบการณ์ในการตกปลามาหลายปี แต่ไม่เคยพบกับสิ่งมีชีวิตพิเศษเช่นนี้มาก่อน หลังจากที่สิ่งมีชีวิตตัวนี้จากไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยค้างคาใจเขาจึงนำร่างของมันไปปรึกษากับชาวประมงที่มีประสบการณ์ อย่างไรก็ตามแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพนี้ยังต้องประหลาดใจกับการปรากฏตัวของสิ่งมีชีวิตลึกลับนี้

สิ่งที่ทำให้สิ่งมีชีวิตชนิดนี้พิเศษคือรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากปลาทั่วไป มีตาเพียงข้างเดียวตรงกลางหน้าผาก ทำให้หลายคนนึกถึงภาพ "ไซคลอปส์" ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดในตำนานเทพเจ้ากรีกที่มีตาเพียงข้างเดียว

นอกจากนี้ ส่วนหัวของสิ่งมีชีวิตตัวนี้ยังมีรูปทรงบวมผิดปกติอีกด้วย ซึ่งเพิ่มความลึกลับและความอยากรู้อยากเห็นให้กับทุกคน และเนื่องจากมันไม่มีฟัน หลายคนจึงเชื่อว่ามันมีความสามารถในการกินเหยื่อโดยการกลืน คล้ายกับวาฬสีน้ำเงิน

ความจริงของสิ่งมีชีวิตลึกลับจากใต้ท้องทะเลลึก

แม้ชาวประมงผู้มีประสบการณ์จะให้คำตอบไม่ได้ แต่เพราะเขายังคงอยากรู้เกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของสิ่งมีชีวิตนี้ ชายคนนั้นจึงนำมันไปพบนักชีววิทยาเพื่อค้นหาคำตอบ หลังจากการวิจัยอย่างถี่ถ้วน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่านี่คือ “ฉลาม” ที่ป่วยเป็นโรคไซโคลเปีย (ตาข้างเดียวผิดปกติ) และโรคเผือก หรือเรียกว่าฉลามเผือกที่มีข้อบกพร่องแต่กำเนิด

กลุ่มอาการไซโคลเปีย เป็นข้อบกพร่องแต่กำเนิดที่พบไม่บ่อยนัก ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ทำให้มีตาเพียงข้างเดียว ซึ่งโดยมาล้วนอยู่ตรงกลางหน้าผาก

นอกจากกลุ่มอาการไซโคลโอเปียแล้ว ปลาฉลามตัวนี้ยังมีโรคเผือก ซึ่งเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อความสามารถในการสร้างเมลานิน ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ให้สีสันแก่ผิวหนัง ดวงตา และขน สิ่งนี้อธิบายถึงผิวขาวและดวงตาสีชมพูอ่อน

ตามสถิติ ในโลกนี้มีฉลามที่ป่วยด้วยโรคไซโคลเปียซินโดรมรวมกับโรคเผือกเพียงไม่ถึง 50 ตัวเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหายากและความพิเศษของสิ่งมีชีวิตชนิดตัวนี้

การปรากฏตัวของฉลามเผือกไซโคลเปีย เป็นข้อพิสูจน์ถึงความหลากหลายและความมหัศจรรย์ของโลกธรรมชาติ เป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญของการปกป้องสิ่งแวดล้อมและรักษาระบบนิเวศทางทะเล  ซึ่งมีความลึกลับมากมายที่มนุษย์ยังไม่ได้ค้นพบอย่างถี่ถ้วน

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ฮือฮา มนุษย์จับ "สัตว์ประหลาด" ในทะเล ชาวประมงยังไม่รู้จัก มีแค่ 50 ตัวในโลก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook