หมอเตือนแล้วนะ หายใจแบบนี้ตอน "ขึ้นบันได" เป็นสัญญาณโรคหัวใจ แต่คนชอบคิดว่าปกติ!

หมอเตือนแล้วนะ หายใจแบบนี้ตอน "ขึ้นบันได" เป็นสัญญาณโรคหัวใจ แต่คนชอบคิดว่าปกติ!

หมอเตือนแล้วนะ หายใจแบบนี้ตอน "ขึ้นบันได" เป็นสัญญาณโรคหัวใจ แต่คนชอบคิดว่าปกติ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน เตือนอาการหายใจลำบากที่ปรากฏขึ้นเมื่อ “ขึ้นบันได” สามารถเป็นสัญญาณหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองได้ ย้ำว่าไม่ควรมองข้าม

โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่อาจส่งผลต่อสุขภาพอย่างรุนแรง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลกอีกด้วย ซึ่งโรคหลอดเลือดหัวใจที่พบบ่อย ได้แก่ หัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจตาย และโรคหลอดเลือดสมองเช่นเดียวกับโรคอื่นๆ การตระหนักถึงสัญญาณเตือนล่วงหน้าของปัญหาหลอดเลือดหัวใจ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน

Dr.Randall Zusman แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ จากโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อเวลาที่เราเดินขึ้นบันได หากพบว่ามีอาการ “หายใจไม่สะดวก” ปรากฏขึ้น จำเป็นต้องระมัดระวังและอย่ามองข้าม เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาหลอดเลือดและหัวใจได้

ดร.แรนดัลล์ อธิบายว่า "อาการหายใจลำบากระหว่างทำกิจกรรม และการบรรเทาอาการเมื่อพักผ่อน มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น คอเลสเตอรอลสูง ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจสูง เบาหวาน การสูบบุหรี่ โรคอ้วน และประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ ซึ่งนอกจากจะหายใจไม่สะดวกระหว่างออกกำลังกายแล้ว ผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจยังอาจมีอาการเจ็บหน้าอกอีกด้วย”

“ถ้าคุณขึ้นบันไดจากชั้น 1 ถึงชั้น 5 นี่เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก คุณจะหายใจไม่สะดวกและหายใจลำบากอย่างแน่นอน นี่เป็นปฏิกิริยาปกติของร่างกาย อย่างไรก็ตาม หากเดินขึ้นบันไดเพียง 10 ขั้นแล้วรู้สึกหายใจไม่ออก นี่ควรเป็นสัญญาณเตือนว่าอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ"

“โรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย หัวใจล้มเหลว ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ฯลฯ ล้วนทำให้หายใจลำบากได้ เมื่อหัวใจมีปัญหา ระบบสูบฉีดเลือดจะลดลง ส่งผลให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายไม่เพียงพอ ในเวลานี้ร่างกายจะตอบสนองโดยการหายใจเร็วขึ้น เพื่อพยายามนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้หายใจไม่สะดวกและหายใจลำบาก นอกจากนี้ ความสามารถในการหดตัวและสูบฉีดเลือดของหัวใจลดลง ยังทำให้เลือดสะสมในปอดและทำให้หายใจลำบากอีกด้วย”

ขณะที่ข้อมูลจากมูลนิธิ British Heart Foundation (BHF) เสริมว่า อาการหายใจลำบากเนื่องจากปัญหาหลอดเลือดและหัวใจ สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าผู้คนจะทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำสวน หรือช็อปปิ้งก็ตาม  โดยอาการหายใจไม่สะดวกเนื่องจากปัญหาหลอดเลือดและหัวใจ มักมาพร้อมกับอาการเจ็บหน้าอก ผู้คนอาจแสดงอาการหายใจเร็ว หายใจไม่สะดวก ร่วมกับมีอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆ

ทั้งนี้ นอกจากอาการหายใจลำบากและเจ็บหน้าอกแล้ว โรคหัวใจและหลอดเลือดยังทำให้เกิดอาการอื่นๆ ได้อีกหลายอย่างซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากร่างกายแสดงอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้นเป็นเวลานาน จำเป็นต้องไปสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาโดยทันที  เช่น

- เหนื่อยล้าและอ่อนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ

- วิงเวียน

- คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย แสบร้อนกลางอก หรือปวดท้อง

- เหงื่อเย็น

- ความเจ็บปวดลามไปที่แขน

- ปวดหลัง

- ขา เท้า หรือข้อเท้าบวม

- การเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook