เปิดประวัติ “วัน อยู่บำรุง” ผู้อยู่เบื้องหลังสโลแกน “ใจถึง…พึ่งได้”

เปิดประวัติ “วัน อยู่บำรุง” ผู้อยู่เบื้องหลังสโลแกน “ใจถึง…พึ่งได้”

เปิดประวัติ “วัน อยู่บำรุง” ผู้อยู่เบื้องหลังสโลแกน “ใจถึง…พึ่งได้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นการเมืองที่น่าติดตามในช่วงนี้ หลัง "วัน อยู่บำรุง" แจ้งขอลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีมีภาพเจ้าตัวไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่บ้านพักของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ก.ค. 2567 วัน อยู่บำรุง ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กพร้อมน้ำตา หลังเตรียมลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย และตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

วันนี้ Sanook จึงพาทุกคนมาทำความรู้จัก “วัน อยู่บำรุง” ว่าคือใคร และมีเส้นทางการเมืองอย่างไรกว่าจะมาถึงจุดนี้

“วัน อยู่บำรุง” คือใคร?

นายวัน อยู่บำรุง หรือ หนุ่ม เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2517 เป็นบุตรคนรองของนักการเมืองชื่อดังอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง 

ด้านการศึกษา วัน อยู่บำรุง จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในขณะที่เรียนอยู่เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานรุ่นของโรงเรียน

หลังจากนั้นได้เข้ารับการศึกษาต่อคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อขึ้นปี 3 ตัดสินใจย้ายไปเรียนต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยสำเร็จการศึกษาในเวลาเพียง 3 ปี ต่อมาได้ศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หลังจากจบการศึกษา ได้เริ่มทำงานในปี  2538 ในฐานะข้าราชการพลตำรวจตามผู้เป็นพ่อ ต่อมาในเดือน ก.พ. 2541 ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นร้อยตำรวจตรี ตำแหน่งรองสารวัตรงาน 1 ฝ่ายตรวจสอบสำนวน สังกัดกองคดี ก่อนเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง

เส้นทางการเมือง

วัน อยู่บำรุง ได้เริ่มเส้นทางการเมืองครั้งแรกใน พ.ศ. 2544 โดยอยู่สังกัดพรรคความหวังใหม่ ในตอนนั้นเขาได้ลงสมัครเลือกตั้งผู้แทนราษฎรในหลายเขตเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้รับเลือก

อย่างไรก็ตาม เขาได้ย้ายสังกัดไปพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา และในปี 2562 เขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 28 (หนองแขม และเขตบางบอน) 

นอกจากนี้ ก่อนที่ วัน อยู่บำรุง จะชนะการเลือกตั้งปี 2552 เขาเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญมากมายในฐานะนักการเมืองในสังกัดพรรคเพื่อไทย ได้แก่ 

  • กุมภาพันธ์ 2551: ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล)
  • ตุลาคม 2551 : รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง
  • สิงหาคม 2554: ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์)
  • พฤศจิกายน 2555: ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายชัชชาติ สิทธิพันธ์)

เบื้องหลังสโลแกน “ใจถึง...พึ่งได้”

ใจถึง พี่งได้” เป็นคำพูดติดตัวของ วัน อยู่บำรุง ซึ่งในปี 2557 เขาได้ใช้เป็นชื่อกลุ่มไลน์เล็ก ๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดของเขา 

ต่อมาได้ขยายเป็นกลุ่มใหญ่มากขึ้นในเฟซบุ๊ก โดยเรียกว่า "ครอบครัวใจถึง…พึ่งได้" ที่มีผู้เข้าร่วมอยู่หลายแสน โดยกลุ่มนี้มีแนวคิดรณรงค์ให้ทุกคนช่วยเหลือสังคม และมุ่งเน้นในการทำความดีเป็นหลัก โดยมีคติว่า “หมั่นทำดีกันต่อไปซักวันต้องได้ดี” 

 ผลงานอื่น ๆ ของ วัน อยู่บำรุง

  • แก้ปัญหาจากการเรียกเก็บค่าคุ้มครองที่เกิดขึ้นในวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน
  • มิสเตอร์แอร์พอร์ตลิงก์คนแรกของประเทศไทย
  • จัดการแข่งขันมวยนัดพิเศษ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย พ.ศ. 2554

 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เปิดประวัติ “วัน อยู่บำรุง” ผู้อยู่เบื้องหลังสโลแกน “ใจถึง…พึ่งได้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook