สัมภาษณ์ถามแปลก "สูญเสียอะไรแล้วมีความสุข?" สาวตอบสั้นๆ อย่างเดียว ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถามแปลก "สูญเสียอะไรแล้วมีความสุข?" สาวตอบสั้นๆ อย่างเดียว ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถามแปลก "สูญเสียอะไรแล้วมีความสุข?" สาวตอบสั้นๆ อย่างเดียว ได้งานทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์งานถามแปลก “อะไรที่สูญเสียแล้วทุกคนมีความสุข” สาวตอบสั้นๆ อย่างเดียว ชนะคู่แข่งทันที!

ในการสัมภาษณ์งานบางครั้งอาจต้องเผชิญกับคำถามแปลกๆ ทุกประเภทที่คาดไม่ถึง แม้แต่ในบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกก็ไม่เว้น เช่น “คุณจะคิดค่าบริการเท่าไรในการทำความสะอาดหน้าต่างทั้งหมดในเมืองซีแอตเทิล (สหรัฐอเมริกา)”  ผู้สมัครตำแหน่งปฏิบัติการขายออนไลน์ของบริษัท Facebook จะต้องตอบคำถามนี้ หรือ “คุณอยากเป็นต้นไม้ชนิดไหน” เป็นคำถามที่บริษัทเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Cisco ถามผู้สมัครตำแหน่งนักเขียนด้านเทคนิคอาวุโส

ที่จริงแล้ว การสรรหาบุคลากรในปัจจุบันไม่ได้เน้นไปที่การสนทนาระหว่างผู้สมัครและธุรกิจ 100% เกี่ยวกับตัวตน ประสบการณ์ คุณสมบัติต่างๆ อีกต่อไป ในทางกลับกัน บริษัทหลายแห่งมักคิดค้นวิธีการสรรหาบุคลากรในรูปแบบใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้ในระหว่างกระบวนการสัมภาษณ์ พวกเขาสามารถค้นหาบุคคลที่ตรงตามข้อกำหนดที่จำเป็น เช่น การคิดเชิงตรรกะ ความสามารถในการแก้ปัญหา การจัดการงาน ฯลฯ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อเราสัมภาษณ์ บางครั้งถึงพบกับผู้สัมภาษณ์แบบที่ไม่คาดคิด และถูกถามคำถามแปลกๆ ทุกประเภท

เว็บไซต์ต่างประเทศแชร์กรณีของ “คุณหลี่” (นามสมมุติ) เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย และในที่สุดเธอก็ได้รับคำเชิญเข้ารับการสัมภาษณ์จากบริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากการทดสอบสองรอบ มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ผ่านเข้าสู่รอบสัมภาษณ์สุดท้าย และน้าประทับใจที่เธอคือหนึ่งในนั้น ผู้รับผิดชอบในการสัมภาษณ์คือชายวัยกลางคนที่ดูจริงจังมาก หลังจากอ่านข้อมูลเบื้องต้นของแต่ละคนแล้ว เขาก็ถามคำถามพื้นฐานบางอย่างก่อน และจู่ๆ ก็ถามคำถามแปลกๆ ขึ้นมาว่า “อะไรที่ทำให้ทุกคนมีความสุขเมื่อสูญเสียมันไป?”

ผู้สมัครทั้งสามคนมองหน้ากัน และสงสัยว่าในการถามคำถามนี้ผู้สัมภาษณ์กำลังหมายถึงอะไร ครู่ต่อมาผู้สมัครคนแรก ซึ่งเป็นนักเรียนรุ่นพี่ ตอบว่า "ผมคิดว่ามันก็เหมือนกับการบ้าน การไม่มีการบ้านคงจะเป็นเรื่องที่พวกเราหลายๆ คนโล่งใจ" อย่างไรก็ดี ผู้สัมภาษณ์ส่ายหัวหลังจากฟังคำตอบนั้น

บุคคลที่สองมีความอาวุโสในการทำงานมามากกว่าคนอื่น หลังจากได้ยินคำถามเธอก็ทั้งสีหน้าประหลาดใจและไม่พอใจ สุดท้ายเมื่อต้องตอบก็อดไม่ได้ที่จะโพล่งออกมา "ฉันคิดว่าคำถามนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการงาน มีอะไรผิดปกติกับแผนกทรัพยากรบุคคลหรือเปล่า?" แต่ผู้สัมภาษณ์ไม่ตอบคำถามนั้น เพียงให้เธอเพื่อรอฟังผล

ในที่สุดก็ถึงคราวของคุณหลี่ที่ต้องตอบ เมื่อได้ยินหัวข้อแปลกๆ เธอก็สงบสติอารมณ์ พยายามคิดหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ก่อนแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเองว่า "ฉันคิดว่าคำตอบคือ ‘นิสัยที่ไม่ดี’ ถ้ามันหายไปปัญหาจะหมดไป ทุกคนจะต้องมีความสุขมาก”

ผู้สัมภาษณ์หัวเราะอย่างพึงพอใจหลังจากได้ยินคำตอบที่สะท้อนถึง EQ ท้ายที่สุดเขาก็กล่าวว่า "ผมหวังว่าในอนาคตหากมีนิสัยที่ไม่ดี คุณจะเปลี่ยนแปลงมันด้วยเช่นกัน เพื่อให้เราทุกคนมีความสุข ยินดีด้วย คุณได้รับการยอมรับแล้ว"

ที่จริงแล้วคำถามเหล่านี้ไม่มีคำตอบที่ตายตัว เนื่องจากในงานยุคใหม่นี้ความสามารถในการตอบสนองต่อสถานการณ์ซึ่งหน้า เป็นหนึ่งในความสามารถที่ได้รับความต้องการจากบริษัทขนาดใหญ่ ดังนั้นในการให้สัมภาษณ์งาน ใครก็ตามที่มีความกระตือรือร้นและมีความสามารถในการ “ด้นสด” ได้มากกว่า ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่า ดังนั้น เมื่อต้องเผชิญกับคำถามที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ให้คิดถึงคำตอบในลักษณะที่แสดงให้เห็นถึงทักษะหรือจุดแข็งที่คุณมีอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook