เด็กหัวกะทิ ตอบ 4x8=32 พ่อโวยไม่ได้คะแนน ครูให้อ่านโจทย์ดีๆ อับอายผิดจริง!

เด็กหัวกะทิ ตอบ 4x8=32 พ่อโวยไม่ได้คะแนน ครูให้อ่านโจทย์ดีๆ อับอายผิดจริง!

เด็กหัวกะทิ ตอบ 4x8=32 พ่อโวยไม่ได้คะแนน ครูให้อ่านโจทย์ดีๆ อับอายผิดจริง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 พ่อนักเรียนอันดับ 1  บุกโรงเรียนถาม ลูกตอบ 4x8=32 ทำไมตรวจว่า "ผิด" ครูให้อ่านโจทย์ดีๆ อับอายผิดจริง!

หลายคนคิดว่าคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษานั้น "ง่าย" สามารถหาผลลัพธ์ได้แม้จะหลับตาก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาก็มีอยู่ไม่น้อยที่ทำให้แม้แต่ผู้ปกครองยัง... ยอมแพ้

มีกรณีของผู้ปกครองในประเทศจีน ที่มีลูกกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาในประเทศจีน ทุกวันผู้เป็นพ่อจะตรวจสอบและให้คำแนะนำเรื่องเรียนแก่ลูก นักเรียนคนนี้มีผลการเรียนดีมาก หากไม่ได้คะแนนอันดับ 1 ของชั้นเรียน ก็ไม่เคยตกลงต่ำกว่าอันดับ 2 เลยสักครั้ง

อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งเขาบังเอิญตรวจแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ของลูกชาย มีข้อหนึ่งที่ตอบผิด และทำให้แม้แต่ผู้เป็นพ่ออ่านแล้วยังรู้สึกสับสนอย่างมาก โจทย์คือ "บ้านฉันมีเล้าไก่ 4 เล้า เล้าละ 8 ตัว บ้านฉันมีไก่ทั้งหมดกี่ตัว" โดยมีคำตอบให้นักเรียนเลือกทั้งหมด 4 ตัวเลือก ได้แก่

A. 4x8=32

B. 8x4=32

C. 4+8=12

D. 8:4=2

เมื่อมองแวบแรก ทุกคนสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างง่ายดาย แต่การที่แบบทดสอบมีตัวเลือกทั้ง 4x8 และ 8x4 ให้นักเรียนเลือก 2 แบบ ทำให้พ่อเกิดคำถามขึ้นมา ในตอนแรกลูกของเขาเลือกตอบ B แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจเป็นตอบ A อย่างไรก็ตามA คือคำตอบที่ผิด และ B คือคำตอบที่ถูกต้อง

เมื่อคิดซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่ยังไม่เข้าใจแบบทดสอบข้อนี้ วันรุ่งขึ้นเขาจึงพาลูกไปส่งที่โรงเรียนด้วยตัวเอง และตัดสินใจเข้าพบครูเพื่อถามเรื่องที่ค้างคาใจ

ทางด้านครูประจำชั้นทันทีที่ได้รับคำถาม ก็อธิบายให้ผู้ปกครองฟังว่า “โจทย์ข้อนี้ถามว่าในบ้านมีไก่กี่ตัว  ดังนั้น จำนวนไก่ถือเป็นหน่วยคำนวณ เราจะเขียนการคำนวณโดยนำจำนวนไก่เป็นตัวตั้ง คือ 8x4 แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายของการคำนวณจะเป็น32 เหมือนกัน แต่โจยท์ถามหาจำนวนไก่ ดังนั้นการคำนวณ 4x8 โดยพื้นฐานแล้วจึงถือว่าผิด"

เมื่อได้รับฟังคำอธิบายที่ชัดเจนเช่นนั้น ในที่สุดผู้เป็นพ่อก็เข้าใจทุกอย่างกระจ่างแจ้ง ถึงการสอนอย่างละเอียดรอบคอบและมีแบบแผนของคุณครู จึงมีท่าทีอ่อนลงและยอมกล่าวขอโทษอย่างเขินอายเล็กน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook