แพทย์มาเตือนเอง อย่ามองข้าม "ขนอ่อน" ตามร่างกาย อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง

แพทย์มาเตือนเอง อย่ามองข้าม "ขนอ่อน" ตามร่างกาย อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง

แพทย์มาเตือนเอง อย่ามองข้าม "ขนอ่อน" ตามร่างกาย อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ผิวหนังออกมาเตือนอย่ามองข้าม "ขนอ่อน" ขึ้นตามร่างกาย แท้จริงอาจเป็นสัญญาณแรกเริ่มของมะเร็ง

เว็บไซต์ New York Post รายงานว่า ดร.สก็อตต์ วอลเตอร์ แพทย์ผิวหนังที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการในพื้นที่เดนเวอร์ ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอลง TikTok ซึ่งเขามีผู้ติดตามกว่า 1.2 ล้านคน ให้ตระหนักถึงอาการผิดปกติที่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคภายในที่ร้ายแรง

ดร.สก็อตต์ ระบุว่า การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของขนสีขาวที่มีลักษณะบางในบริเวณที่ปกติไม่มีขน อาจหมายความว่าคุณมีภาวะผิวหนังที่หายากที่เรียกว่า Hypertrichosis lanuginosa (HLA) หรือ โรคมนุษย์หมาป่า

ภาวะนี้มีขนอ่อน (Lanugo) มีลักษณะเป็นเส้นขนบาง ๆ ไม่มีสี คล้ายกับขนที่ทารกสร้างขึ้นหลังคลอด แต่ในผู้ใหญ่ หากมีขนเหล่านี้จะเติบโตจะเรียกว่า อาการพารานีโอพลาสติก ซึ่งหมายความว่าเป็นความผิดปกติที่เกิดจากมะเร็งภายในทำให้ร่างกายของเรามีปฏิกิริยา

ดร. สก็อตต์ กล่าวต่อว่า ขนอ่อนสามารถขึ้นบริเวณหู แก้ม และจมูก ซึ่งขนอ่อนอาจเกี่ยวข้องกับสาเหตุของมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปอด, เต้านม, ลำไส้ใหญ่, ทวารหนัก, ระบบทางเดินอาหาร, ระบบทางเดินปัสสาวะ และรังไข่

"สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ การงอกของขนอ่อนเป็นสัญญาณที่เกิดขึ้นก่อนการวินิจฉัยมะเร็งได้ถึง 2 ปีครึ่ง ซึ่งหมายความว่า นี่อาจเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณเป็นมะเร็ง” ดร. สก็อตต์ กล่าว

"การงอกของขนอ่อนนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ และผมไม่ได้มีจุดประสงค์จะทำให้คุณตกใจหรือหวาดกลัว แต่ผมคิดว่า นี่เป็นวิธีที่น่าสนใจที่จะสังเกตผิวหนังของเราว่า กำลังบอกสิ่งที่เกิดขึ้นในร่างกายของเรา"

รายงานข่าว ยังระบุด้วยว่า มีชาวอเมริกันน้อยกว่า 1,000 คนที่มีอาการ HLA ตามข้อมูลของศูนย์ข้อมูลทางพันธุกรรมและโรคหายาก โดยอาการที่พบคือ ลิ้นอักเสบ ตุ่มบวมบนลิ้น การรับรู้รสชาติเปลี่ยนไป ท้องเสีย และน้ำหนักลด

ในเคสของหญิงวัย 68 ปี รายงานว่า เธอรู้สึกเหมือนลิ้นถูกเผาไหม้ และมีขนอ่อนบาง ๆ อยู่ทั่วใบหน้าของเธอ ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น HLA และมะเร็งทวารหนัก ก่อนที่เธอจะเข้ารับการฉายรังสี

ทั้งนี้ แพทย์เตือนว่า หากเกิดอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสุขภาพประจำปี หรือ ทุก ๆ 6 เดือน

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แพทย์มาเตือนเอง อย่ามองข้าม "ขนอ่อน" ตามร่างกาย อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook