วิศวกรวัยแค่ 37 คิดว่าเป็นริดสีดวง หมอเฉลยแทบทรุด จากไปหลังรู้ผลแค่ 6 เดือน

วิศวกรวัยแค่ 37 คิดว่าเป็นริดสีดวง หมอเฉลยแทบทรุด จากไปหลังรู้ผลแค่ 6 เดือน

วิศวกรวัยแค่ 37 คิดว่าเป็นริดสีดวง หมอเฉลยแทบทรุด จากไปหลังรู้ผลแค่ 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิศวกรหนุ่ม วัย 37 ปี อุจจาระมีเลือด คิดว่าตัวเองเป็นริดสีดวง หมอบอกแทบทรุด ที่แท้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เสียชีวิตหลังรู้ผลแค่ 6 เดือน

เว็บไซต์ CTWANT รายงานว่า นพ.เซียว ตุนเหริน แพทย์ผู้เชี่ยวชายด้านระบบทางเดินอาหาร ได้พูดถึงเคสของวิศวกรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วัย 37 ปี ชาวไต้หวัน ที่เข้ารับการรักษาอุจจาระมีเลือดออกมาเป็นเวลานานและมีเลือดหยดออกมาทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ

ครั้งหนึ่งเขาเคยถามพยาบาลบริการสุขภาพแรงงาน ซึ่งอธิบายอย่างกระตือรือร้นว่า ส่วนใหญ่เป็นริดสีดวงทวาร และแนะนำให้ใช้ขี้ผึ้งรักษาก่อน แต่หลังจากนั้นปัญหาอุจจาระเป็นเลือดยังไม่ดีขึ้น ในที่สุดหลังผ่านไปครึ่งปี เขาก็ตัดสินใจมาโรงพยาบาล เพื่อส่องกล้องตรวจลำไส้

นพ.เซียว กล่าวว่า หลังจากส่องกล้องเข้าไปในช่องทวารหนักเพียงไม่กี่เซนติเมตร ก็พบว่าเต็มไปด้วยเนื้องอก และการตรวจชิ้นเนื้อยืนยันว่าเขาเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก จึงรีบส่งตัวไปรักษาต่อ แต่น่าเศร้าที่เซลล์มะเร็งได้แพร่กระจายไปทั่วช่องท้อง จนไม่สามารถทำอะไรได้ และผู้ป่วยก็ถึงแก่กรรมในอีก 6 เดือนต่อมา

จึงอยากใช้กรณีนี้เพื่อเตือนว่าเลือดออกในอุจจาระส่วนใหญ่จะเป็นโรคริดสีดวงทวาร แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น สถานการณ์อาจรุนแรงมาก เขาขอร้องต่อสาธารณชนว่า อย่าละเลยและคิดว่าต้องเป็นโรคริดสีดวงทวาร เมื่อพบอุจจาระที่มีเลือดปน ให้ระมัดระวังและเข้ารับการตรวจลำไส้ใหญ่ทันทีเพื่อขจัดโอกาสที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

นพ.เซียว ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่แบ่งออกเป็นระยะ 0 ระยะ 1 ถึงระยะ 4 แม้ว่าอัตราการรอดชีวิตของระยะ 0 และระยะ 1 จะสูงมากก็ตาม แต่แทบไม่มีอาการเลยจึงตรวจพบได้ยากจึงควรเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ ตรวจหาและรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่

อาการสำคัญ 7 ประการ ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ 

  • พฤติกรรมการขับถ่ายเปลี่ยนไป
  • ปวดท้องผิดปกติ
  • ท้องอืดท้องผูกบ่อย
  • โลหิตจางโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • มีเลือดและเมือกในอุจจาระ
  • น้ำหนักลด
  • ถ่ายอุจจาระไม่เต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook