หมัดต่อหมัด! ชนินทร์ สวน ศิริกัญญา งบกลางใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ถูกต้องตาม กม.

หมัดต่อหมัด! ชนินทร์ สวน ศิริกัญญา งบกลางใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ถูกต้องตาม กม.

หมัดต่อหมัด! ชนินทร์ สวน ศิริกัญญา งบกลางใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ถูกต้องตาม กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ชนินทร์” สวน “ศิริกัญญา”งบกลางใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ถูกต้องตามกฎหมาย แนะอย่าเอาแต่ค้านกระต่ายขาเดียว หวังพึ่งคูปองหยอดน้ำข้าวต้ม

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านโดยพรรคก้าวไกล พยายามจะชี้นำสังคมให้เข้าใจว่า รัฐบาลใช้จ่าย “งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น” ไปเฉพาะในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเท่านั้น

ซึ่งข้อเท็จจริงที่ต้องพูดให้ครบถ้วน ที่ผ่านมามีการอนุมัติงบกลางนี้ ไปเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เร่งด่วนของประชาชนในหลายเรื่อง เช่น ใช้เพื่อดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝน ปี 2567 และกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 1567/2568 รวม 7,606 ล้านบาท ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอมา

ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้กับประชาชน 1,939 ล้านบาท สำหรับลดค่าไฟฟ้า 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.67) ตามที่การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เสนอมา รวมทั้งใช้ในด้านการดูแลรักษาพยาบาลประชาชน และการดำเนินการสัญจรทางถนนสำหรับประชาชนที่ได้ร้องเรียนมาผ่านมาทาง สส.

ส่วนการใช้งบกลางฯ กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สามารถใช้ได้ เพราะเป็น “ภารกิจที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนของรัฐ” ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 20 (6) และตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลางฯ 2562 ดังนั้น “นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ"

นายชนินทร์ กล่าวว่า การที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีความพยายามตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีวานนี้ “ไม่ใช่เรื่องใหม่” และยังใช้วาทกรรมว่า นายกรัฐมนตรีวินิจฉัยโรคถูก แต่จ่ายยาผิด ก็เท่ากับว่านางสาวศิริกัญญาเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า สภาพเศรษฐกิจมีปัญหา

ยืนยันได้จากคำถามของนางสาวศิริกัญญาว่า จะมีมาตรการเร่งด่วนใดช่วยโรงงานที่ปิดกิจการในตอนนี้ และยังเสนอแจกคูปองลดค่าครองชีพให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ก็เป็นวิธีเดียวกันกับรัฐบาลที่แล้ว ไม่ต่างจากการหยอดน้ำข้าวต้มผู้ป่วยเพียงแต่บทของฝ่ายค้านต้องยืนกระต่ายขาเดียวย้ำว่า “ไม่วิกฤติ” เพราะมิอาจกลับคำได้

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต คือการกระจายเม็ดเงินสู่ทุกพื้นที่ผ่านประชาชน ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ส่งผ่านความเจริญสู่ชุมชน สร้างยอดขายสินค้า สร้างการผลิตที่เพิ่มขึ้น สร้างงาน สร้างการหมุนเวียนของเศรษฐกิจได้มากกว่า

เพราะรัฐบาลที่นำโดยเพื่อไทยคิดภาพใหญ่ ขณะที่คนอื่นมัวแต่ค้านโดยไม่ได้ยินเสียงของพี่น้องประชาชนที่ถามหาเงินหมื่น จนเลยเถิดว่าจะได้จริงหรือไม่ ตอนนี้พวกเขาอยากได้ทุนชีวิตมาก เราพรรคเพื่อไทยได้ยินทุกเสียงของประชาชน ยืนยันตรงนี้ว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรีเดินหน้าโครงการนี้สุดกำลังทุกเม็ดเงินที่นำมาใช้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook