จ่อฟ้อง 3 คนบูลลี่ “หมอเกศ” ทนายโชว์หลักฐานจบแคลิฟอร์เนียจริง

จ่อฟ้อง 3 คนบูลลี่ “หมอเกศ” ทนายโชว์หลักฐานจบแคลิฟอร์เนียจริง

จ่อฟ้อง 3 คนบูลลี่ “หมอเกศ” ทนายโชว์หลักฐานจบแคลิฟอร์เนียจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ทนายเดชา” งัดหลักฐาน โต้ ปม ปริญญาเอก “หมอเกศ” ลั่น ม. แคลิฟอร์เนีย มีจริง จ่อฟ้อง 3 คน ที่ให้ข้อมูลเท็จ

ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ พร้อมด้วย ผศ.ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ อุปนายกสมาคมนิติธรรมหรรษา ประเทศไทย ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของ น.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สมัยเรียนปริญญาโท และเป็นประธานสอบวิทยานิพนธ์ และ ดร.ณัฐวัชร จันทโรธรณ์ อดีตผู้สมัครสว. และเป็นที่ปรึกษาหมอเกศ ร่วมกันแถลงข่าว ถึงกรณีที่มีอ้างว่า วุฒิการศึกษาของหมอเกศ และสถานะของ California University หรือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่กำลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในขณะนี้ ว่ามีการซื้อปริญญามาหรือเปล่า จึงได้ตั้งโต๊ะชี้แจงทุกประเด็น แต่ทางหมอเกศ ไม่สามารถมาร่วมแถลงข่าวได้เนื่องจากป่วยกระทันหัน

นายสุขุมพงษ์ ชาญนุวงศ์ กล่าวว่า ตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาโท และเป็นประธานตรวจสอบวิทยานิพนธ์ให้หมอเกศ และช่วยแนะนำภาษาอังกฤษ ชี้แจงว่ามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จดทะเบียนเพื่อดำเนินกิจการเป็นมหาวิทยาลัยประเมินเกรด ประเมินวุฒิการศึกษา มีสิทธิมอบปริญญาตรี โท เอก หรือเทียบเท่า มหาวิทยาลัยเปิดดำเนินการมาแล้ว 22 ปี ได้รับการรับรองตรงจากกระทรวงศึกษา ของสหรัฐฯ โดยไม่ผ่านสมาคม หากไปค้นข้อมูลในสมาคมก็จะไม่พบชื่อ เอกสารสำเร็จการศึกษา มีการเซ็นรับรองความถูกต้องในการออกปริญญาบัตร โดยเทศมณฑลนครลอสแอนเจอลิส แล้วส่งไปประทับตรายังกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนเรื่องของการเรียน ไม่ต้องเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัย ผู้เรียนต้องทำรายงานส่ง ตีพิมพ์บทความในวารสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ โดยหมอเกศทำรายงานหลายหัวข้อ เช่น กลยุทธ์การจัดการองค์กร ธรรมาภิบาล

นายสุขุมพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย สอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง อยู่ในสหรัฐอเมริกานานหลายปี ไม่ได้รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ เป็นคนตรวจทานปรับภาษาอังกฤษจึงมีค่าตรวจ ไม่ใช่รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ ตรวจบทความ 1 เดือนเป็นสิบๆ เล่ม ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการยากกว่าภาษาที่ใช้สื่อสารทั่วไป หมอเกศสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี แต่ตอนให้สัมภาษณ์คงตื่นเต้น

สื่อมวลชน ถามว่า มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ไม่ได้รับการรับรองในประเทศไทย จะกระทบกับ สว. หรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า การสมัคร สว. ไม่มีเรื่องวุฒิการศึกษา เรื่องนี้ไม่มีเอกสารเท็จ เป็นเอกสารจริงทั้งหมด จึงไม่มีอะไรที่เป็นเท็จเลย ทั้งคำว่าศาสตราจารย์ และปริญญาเอก เป็นของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ใครเข้าใจผิดในคุณสมบัติของหมอเกด ก็ต้องไปนำสืบเบิกความ ในประเด็นนี้ หมอเกศจะดำเนินคดีกับคนที่สงสัย นักวิชาการ ผู้รู้ทั้งหลาย เบื้องต้นจะฟ้อง 3 คน เป็นนักวิชาการ นักร้อง คนหิวแสง ให้ไปขึ้นศาล

สำหรับประเด็นวุฒิการศึกษาในต่างประเทศ หมอเกดได้หารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ซึ่ง กกต.ตอบกลับมาแล้ว หมอเกศจึงกรอกในช่องประสบการณ์การทำงาน อย่างไรก็ตาม หลังโดนบูลลีเยอะ หมอเกศก็มีความทุกข์ เครียด กินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่ไม่มีความคิดที่จะลาออก

ส่วนประเด็นที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย จากที่ทางหมอเกศ ได้ไปออกรายการหนึ่ง และได้โชว์การพูดภาษาอังกฤษ และทำให้ชาวเน็ต นำการพูดภาษาอังกฤษของทางหมอเกศ มาล้อเลียน บูลลี่ ว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่บอกตัวเองว่าจบสูง นายสุขุมพงษ์ บอกว่า หมอเกศไม่ได้มีปัญหาเรื่องของการพูดภาษาอังกฤษ เพียงแต่วันนั้นที่หมอเกศพูดในรายการ หมอเกศตื่นเต้น เลยทำให้พูดผิดๆถูกๆ ซึ่งตนยืนยันว่าหมอเกศไม่ได้มีปัญหาเรื่องของภาษาอังกฤษเพราะตนกับหมอเกศก็สื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษอยู่ตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook