เปิดคลิปช็อกโลก! ยิงกลางงานหาเสียง "ทรัมป์" บาดเจ็บที่ศีรษะ ยังพูด 3 คำก่อนลงเวที

เปิดคลิปช็อกโลก! ยิงกลางงานหาเสียง "ทรัมป์" บาดเจ็บที่ศีรษะ ยังพูด 3 คำก่อนลงเวที

เปิดคลิปช็อกโลก! ยิงกลางงานหาเสียง "ทรัมป์" บาดเจ็บที่ศีรษะ ยังพูด 3 คำก่อนลงเวที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ทรัมป์" บาดเจ็บที่ศีรษะ แต่ 'ปลอดภัย' หลังจากเกิดเหตุยิงที่งานปราศรัยหาเสียง

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ หลังมีผู้ยิงปืนมาทางเขาในวันเสาร์ ขณะปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ทีมหาเสียงของเขากล่าวในเวลาต่อมาว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ "ปลอดภัย"

ในเเถลงการณ์ คณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า ตัวเเทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ ที่กำลังลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยได้รับการรักษาที่ศูนย์พยาบาลในพื้นที่ สตีเวน เชิง โฆษกของคณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า "ประธานาธิบดีทรัมป์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายและเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉิน สำหรับการทำงานที่รวดเร็วระหว่างเกิดเหตุการณ์ที่ชั่วร้ายนี้" , "เขาปลอดภัยดีและได้รับการตรวจที่ศูนย์การเเพทย์ในพื้นที่" เชิงกล่าว

ฝูงชนได้ยินเสียงดังปะทุหลายครั้ง ที่คล้ายกับมาจากปืนขนาดเล็ก ก่อนที่ทรัมป์จะเอามือไปจับที่หน้าของตนเองและหลบตัวลงมา จากนั้นเจ้าหน้าที่อารักขาเขาล้อมรอบตัวอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มีเสียงที่เขาพูดว่า "ขอผมเก็บรองเท้าของผมหน่อย" ก่อนที่ทรัมป์จะยืนขึ้น

ขณะที่ทรัมป์มีเลือดออกที่หูขวา เขากล่าวซ้ำ ๆ ว่า "เดี๋ยวก่อน" แล้วเขาก็ชูกำปั้นขวาขึ้น ด้วยท่าทางโกรธซึ่งพุ่งไปยังจุด ๆ หนึ่งที่อยู่ไกลออกไปไม่มาก เขาพูดคำสั้น ๆ สามครั้ง ซึ่งน่าจะเป็น "fight, fight, fight" ที่หมายถึง "สู้ สู้ สู้"

แอนโธนี กูไกลล์มี โฆษกของหน่วยอารักขาบุคคลสำคัญ หรือ Secret Service กล่าวผ่านเเพลตฟอร์ม X ว่า "หน่วย Secret Service ได้ดำเนินมาตรการปกป้องความปลอดภัย และท่านอดีตประธานาธิบดีปลอดภัยแล้ว" เขาบอกด้วยว่า หน่วยงานของเขากำลังดำเนินการสอบสวนหาความจริง และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาต่อไป

ด้านทำเนียบขาว ออกเเถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ได้รับทราบรายงานเบื้องต้นเเล้วเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่การหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์"

อัยการเขตปกครองบัตเลอร์ ริชาร์ด โกลดิงเจอร์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า มือปืนผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตเเล้ว และมีคนที่ร่วมการฟังการปราศรัยเสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย

สำหรับปฏิกิริยาจากสมาชิกพรรครีพับลิกันของทรัมป์ สว. เจ.ดี. เเวนซ์ แห่งรัฐโอไฮโอ หนึ่งในตัวเก็งผู้ที่อาจได้เป็นผู้สมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับทรัมป์ เขียนบนเเพลตฟอร์ม X ว่า "ทุก ๆ คน ร่วมกับผมในการส่งคำภาวนาไปยังประธานาธิบดีทรัมป์ของเราและทุกคนที่งานปราศรัยหาเสียง ผมหวังว่าทุกคนจะปลอดภัย"

ตังเก็งในตำแหน่งเดียวกันอีกรายหนึ่ง สว. มาร์โก รูบิโอจากรัฐฟลอริดา กล่าวผ่าน เเพลตฟอร์ม X ว่า "พระเจ้าได้คุ้มครองประธานาธิบดีทรัมป์แล้ว"

ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา สว. มิตช์ เเมคคอนเนลล์ จากรัฐเคนตัคกีกล่าวว่า "ในคืนนี้ ชาวอเมริกันทุกคนรู้สึกขอบคุณกับ (การทราบข่าว) ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เหมือนว่าจะปลอดภัยเเล้ว หลังการโจมตีที่เลวร้ายต่อการปราศรัยหาเสียงอย่างสันติ "

"การเมืองของเราไม่ให้พื้นที่ต่อความรุนเเรง เราขอบคุณการทำงานที่รวดเร็วของเจ้าหน้าที่อารักขาและเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย" เเมคคอนเนลล์กล่าว

ผู้นำโลกเริ่มมีถ้อยเเถลงหลังจากที่ทราบข่าวเเล้วเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า "ซาราและผมรู้สึกตกใจกับการโจมตีที่เหมือนจะพุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดีทรัมป์...เราภาวนาให้เขาปลอดภัยและมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook