หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ

หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ

หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ลูกอ่อนผวา เกือบต้องพิการ "ตัดนิ้ว" เพราะรับพิษสารปรอท หลังใช้ "ที่วัดไข้" แล้วพลาดแบบนี้

ตามรายงานพบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ในคืนวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา คุณแม่คนหนึ่งเตรียมวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกที่มีไข้สูง เธอได้สะบัด "เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้" เพื่อเตรียมใช้งาน จังหวะนั้นปลายเทอร์โมมิเตอร์จิ้มนิ้วชี้ของมือซ้ายอย่างแรง ทำให้ปลายเทอร์โมมิเตอร์หักและทิ่มทะลุลึกเข้าไปในนิ้ว

ปรอทจากเทอร์โมมิเตอร์ซึ่งทิ่มเข้าไปในนิ้ว มีความเสี่ยงที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แต่เนื่องจากเธอไม่สนใจจึงไม่ไปตรวจรักษา กระทั่งวันที่ 27 มิถุนายน นิ้วบวมและมีหนอง จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาลในพื้นที่ ก่อนได้รับคำแนะนำให้ตรงไปที่ศูนย์ควบคุมพิษ โรงพยาบาลบาคไม ผลเอกซเรย์พบปรอทเข้มข้นในเนื้อเยื่ออ่อนใต้ผิวหนังนิ้วชี้ซ้าย

แม้สารปรอทในร่างกายของคนไข้จะยังไม่ก่อให้เกิดพิษ อย่างไรก็ตาม หากปล่อยสารปรอทไว้ก็จะแพร่กระจายและค่อยๆ ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดพิษและความเสียหายต่ออวัยวะต่างๆ และการรักษาจะใช้เวลานานและซับซ้อนมากขึ้น จึงได้ปรึกษาและประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อทำการผ่าตัดฉุกเฉินกำจัดสารปรอทนี้

นพ.เหงียน จุง เหงียน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมสารพิษ โรงพยาบาลบาคไม กล่าวว่า “สำหรับผู้ป่วยหากไม่กำจัดสารปรอทที่ตกค้างออกจากร่างกายจะทำให้เกิดพิษถาวรและจะรักษาได้ยากมาก ส่วนทีมแพทย์ความเสี่ยงต่อพิษจากสารปรอทก็สูงมากเช่นกัน... เคสนี้รักษายากมากเพราะสารปรอทมีขนาดเล็กและกระจายตัวอยู่ใต้ผิวหนังของนิ้วมือ เวลารักษา แพทย์จะต้องพิถีพิถันมาก ขั้นตอนต้องรับรองการรักษาได้ครบถ้วน ขจัดสารปรอทออกจากนิ้วคนไข้ให้หมด ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาทั้งทีมแพทย์ให้ปลอดภัยด้วย"

ทั้งนี้ กรณีผู้ป่วยถูกพิษจากปรอทจากเทอร์โมมิเตอร์ โดยการจิ้มในมือนั้นพบได้น้อยมาก ปรอทเป็นโลหะหนักที่มีพิษสูง ซึ่งอันตรายมากสำหรับทั้งผู้ป่วยและศัลยแพทย์ ซึ่งเคสนี้หลังจากปรอทหลุดออกจากนิ้วหมด อาการล่าสุดของก็ผู้ป่วยทรงตัวแล้ว คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เร็ว ๆ นี้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook