ย้อนฟังถ้อยแถลง "รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ประเด็นส.ป.ก.กับนายทุน

ย้อนฟังถ้อยแถลง "รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ประเด็นส.ป.ก.กับนายทุน

ย้อนฟังถ้อยแถลง "รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ประเด็นส.ป.ก.กับนายทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นที่ร้อนแรงในขณะคงนี้ไม่พ้น ประเด็น "Save ทับลาน" หากมองย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ร.อ.ธรรมนัส ได้ตอบกระทู้ในสภาอย่างดุเดือดว่า ขณะนี้จึงต้องตั้งคณะกรรมการวันแมปเดินหน้าทำแผนที่ต่อ รมว.กลาโหม บอกว่าขอเวลาอีก 2 เดือนดำเนินการแก้ปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ล่าสุดวันที่ 6 มี.ค. ทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันว่าประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4,000 (วันแมป) แล้วนำเข้า ครม. เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว รอแผนที่วันแมป

"ในส่วนของตน ได้สั่งเพิกถอน ส.ป.ก.4-01 เขาใหญ่ ที่ออกไป 5 ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายข้าราชการส.ป.ก. 6 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ข้อมูลว่าอาจมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01โดยมิชอบ ให้ไปไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ถ้าสาวถึงใคร ไม่มีจบแบบหล่อ เอาผิดทั้งอาญาและวินัย และจะให้ ปปง.เข้ามาร่วมยึดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องคืนสู่แผ่นดิน" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่เคยได้รับรายงานจาก ส.ป.ก.นครราชสีมา เรื่องการถูกคัดค้านการปักหมุดส.ป.ก.ในอุทยานเขาใหญ่ เพราะการปักหมุดเกิดก่อนตนเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีพิรุธ ตนไม่ได้นิ่งเฉย ช่วงที่เกิดประเด็นขึ้นมาอยู่ จ.บุรีรัมย์ รีบบินมายัง จ.นครราชสีมา แก้ปัญหา ไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด ตนไม่มีข้อพิพาทระหว่าง 2 กระทรวงตามที่เป็นข่าว ระหว่างนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบ 1.7 ล้านครอบครัวของ ส.ป.ก.ที่จะได้รับการออกโฉนด เพื่อดูว่าเป็นเกษตรผู้ยากไร้ตัวจริง

"ตนสั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่าพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด ปัญหาเรื่องช้างยังแก้ไม่ได้ แต่ไปจัดที่ดินให้ประชาชนทำกินติดอุทยานเขาใหญ่  จิตสำนึกมีหรือไม่ว่า ไม่ควรทำ ตามจิตสำนึกไม่ควรจัดที่ดินให้ ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการชั่วๆต้องถูกลงโทษ ในยุคตนต้องไม่มี ยุคตนไม่มีจบแบบหล่อๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดต้องลงโทษทั้งวินัย อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนักกว่านั้นจะเอา ปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เจ้าของรีสอร์ตให้เตรียมตัวไว้เลยว่า สิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิตจะเหลือศูนย์ ติดลบ หรือติดคุก ตนไม่เว้น ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม เป็นเจ้าสัวหรือไม่ จะเอาคืน เพราะเป็นที่ดินของรัฐ ต้องไปมอบให้เจ้าของประเทศคือประชาชนได้ใช้สิทธิทำกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook