เพิ่งรู้! “ขึ้นฉ่าย- ตั้งโอ๋” ไม่ใช่ผักชนิดเดียวกัน ต่างกันอย่างไรมาดู?

เพิ่งรู้! “ขึ้นฉ่าย- ตั้งโอ๋” ไม่ใช่ผักชนิดเดียวกัน ต่างกันอย่างไรมาดู?

เพิ่งรู้! “ขึ้นฉ่าย- ตั้งโอ๋” ไม่ใช่ผักชนิดเดียวกัน ต่างกันอย่างไรมาดู?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนอาจยังมีความเข้าใจผิดว่า “ขึ้นฉ่าย” และ “ตั้งโอ๋” เป็นผักชนิดเดียวกัน ซึ่งในความจริงแล้วผักทั้งสองชนิดนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง วันนี้ Sanook จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ “ขึ้นฉ่าย” และ “ตั้งโอ๋” ให้มากขึ้น พร้อมเปิดความแตกต่างระหว่างผักทั้งสองชนิด

ขึ้นฉ่าย คืออะไร?

 

ผักขึ้นฉ่าย เป็นทั้งผักและสมุนไพรมีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว นิยมนำมาทำคู่กับปลาเพื่อดับคาว เมนูที่นิยมเช่น ปลาผัดขึ้นฉ่าย ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ปลาทับทิมผัดขึ้นฉ่าย ปลานิลผัดขึ้นฉ่าย เป็นต้น นอกจากนี้ยังถูกนำมาใส่ในนำซุปเพื่อเพิ่มความหอมอีกด้วย 

สำหรับใบของขึ้นฉ่ายเป็นรูปสามแฉก เรียงแบบขนนก 2-3 คู่ ขอบใบหยัก และมีลำต้นรูปร่างกลม โดยปกติแล้วจะสูงได้เต็มที่ 30 เซนติเมตร 

ตั้งโอ๋ คืออะไร?

คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้จักตั้งโอ๋เท่าไร อาจจะเคยได้ยินชื่อ (จากการเข้าใจผิดว่าตั้งโอ๋=ขึ้นฉ่าย) สำหรับตั้งโอ๋มีลักษณะใบใหญ่คล้ายกับคะน้า รสชาติของใบมีความกรอบหวาน นิยมนำไปปรุงอาหารที่ผ่านความร้อนเพียงชั่วครู่

“ขึ้นฉ่าย - ตั้งโอ๋” ต่างกันอย่างไร? 

จริง ๆ แล้วจะบอกว่าต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าเห็นได้ชัดเลยคือลักษณะใบที่ไม่เหมือนกัน โดยตั้งโอ๋จะมีใบที่ใหญ่กว่าขึ้นฉ่าย อีกทั้งตั้งโอ๋จะมีก้านที่สั้นกว่าขึ้นฉ่าย เรียกได้ว่าถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่าผักทั้งสองชนิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ความเข้าใจผิดว่า “ตั้งโอ๋” คือ “ขึ้นฉ่าย” มาจากไหน?

ทีมข่าว Sanook ได้สำรวจความเห็นของคนในโซเชียล ถึงที่มาของความเข้าใจผิดว่า “ตั้งโอ๋” คือ “ขึ้นฉ่าย

พบว่าส่วนใหญ่ มาจากการที่ครอบครัวเรียก “ขึ้นฉ่าย” ว่า “ตั้งโอ๋” มาตลอด ทำให้หลายคนจดจำและใช้จนถึงทุกวันนี้ 

นอกจากนี้หากไปสอบถามแม่ค้าในตลาด ก็พบว่าแม่ค้าหลายคนก็ยังมีความเข้าใจผิดว่า ขึ้นฉ่าย=ตั้งโอ๋ หรือบางคนก็คิดว่า “ตั้งโอ๋ คือ ขึ้นฉ่ายของจีน”

ซึ่งทั้งสองข้อนี้แสดงให้เห็นว่าความเข้าใจผิดว่าตั้งโอ๋และขึ้นฉ่ายคือผักชนิดเดียวกันนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดตั้งแต่สมัยก่อน และถูกส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook