ระบาดผิดจังหวัด คนหาปลาเมืองนนท์ แจกสูตร(ไม่)ลับ กิน "ปลาหมอคางดำ"

ระบาดผิดจังหวัด คนหาปลาเมืองนนท์ แจกสูตร(ไม่)ลับ กิน "ปลาหมอคางดำ"

ระบาดผิดจังหวัด คนหาปลาเมืองนนท์ แจกสูตร(ไม่)ลับ กิน "ปลาหมอคางดำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปลาหมอคางดำ" ระบาดผิดจังหวัด คนหาปลาเมืองนนท์ไม่สน จับทำเมนูเด็ด แจกสูตรไม่ลับ ผู้ใหญ่บ้านการันตีรสชาติ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" ซึ่งเป็นสัตว์เอเลี่ยนสปีชีส์หรือสัตว์ที่มาจากต่างถิ่น แพร่ขยายกระจายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนส่งผลกระทบกับสัตว์ประจำถิ่น

ล่าสุด เมิ่อช่วงเช้า วันที่ 15 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่กำลังเหวี่ยงแหหาปลาในคลองนายแฉ่ง​ ม.4 ​ต.บางคูรัด​ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่า พบปลาหมอคางดำแพร่ระบาดในคลองแห่งนี้ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยได้พบกับ นายประเทือง อาบใจ อายุ 47 ปี และ นายวีรศักดิ์ เหมือนวงษ์ อายุ 40 ปี สองชาวบ้านที่กำลังเหวี่ยงแหหาปลาอยู่ พร้อมกับโชว์ปลาหมอคางดำที่เพิ่งจับมาได้และเตรียมนำปลาหมอคางดำมาทำเป็นอาหารโชว์ให้กับผู้สื่อข่าวดู

โดยทางภรรยานายประเทืองได้นำปลาหมอคางดำที่จับได้ มาล้างทำความสะอาดและผ่าเอาหัวกับไส้ออก ก่อนจะนำไปหมักน้ำปลากับผงชูรสเพื่อหมักทิ้งไว้ โดยพบว่าปลาหมอคางดำชนิดนี้ มีไข่อยู่เต็มท้องเป็นจำนวนมากไม่เว้นแม้แต่ตัวเล็กที่มีไข่เต็มท้องเช่นกัน ผิดกับปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป

หลังทำการหมักปลาหมอคางดำกับน้ำปลาได้ที่แล้ว จึงนำปลาหมอคางดำที่หมักไว้ไปลงทอดในน้ำมันซึ่งตั้งไฟกลางอ่อนๆ และใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงได้ปลาหมอคางดำทอดที่มีสีสันน่ากินไม่แตกต่างกับปลาทอดชนิดอื่น ๆ

โดย นายสุริยา เผือกบาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บางคูรัด ได้ทดลองชิมรสชาติปลาหมอคางดำหมักน้ำปลาทอดดู ก็พบว่า ตัวปลามีกลิ่นหอมมากกว่าปลานิล เนื้อปลาก็ดี มีรสชาติอร่อย เหมาะกับการนำมาทำเป็นปลาหมอแดดเดียวหรือปลาหมอหมักน้ำปลา

จากการสอบถามพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางคูรัด พบว่าที่ผ่านมา แม้จะจับปลาหมอคางดำมาได้ แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นปลาอะไร ประเภทไหนก็ตาม ชาวบ้านก็จะนำมาทำเป็นอาหารกินอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้จะพบเพียงไม่กี่ตัว ต่างกับปัจจุบันที่พบเพิ่มเป็นจำนวนมาก

ซึ่งชาวบ้านที่นำปลาหมอคางดำมาทำเป็นอาหารยืนยันว่า ปลาหมอคางดำที่นำมาทำเป็นอาหารนั้นไม่มีอันตรายอะไร สามารถจับมาทำเป็นอาหารกินได้เหมือนกับปลาทั่วไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ระบาดผิดจังหวัด คนหาปลาเมืองนนท์ แจกสูตร(ไม่)ลับ กิน "ปลาหมอคางดำ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook